Người cựu chiến binh mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi

Đến thăm vườn cây Tam thất rộng 1ha của anh Giàng Seo Chùa, mới thấy nhận xét của ông Vàng Seo Lùng, Chủ tịch hội CCB xã Mản Thẩn về anh, là một  người cán bộ gương mẫu luôn đi đầu trong việc phát triển kinh tế của xã quả thật không sai.  Vườn tam thất xanh tốt đang bắt đầu cho những nụ hoa đầu tiên, là thành quả của gia đình anh vất vả hơn 1 năm qua.

Trao đổi với tôi anh cho biết: Năm 1995, sau khi anh xuất ngũ trở về địa phương. Với ý chí, bản lĩnh của anh “Bộ đội Cụ Hồ” CCB Giàng Seo Chùa trăn trở suy nghĩ quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng. Tận dụng lợi thế  về đất đai anh mạnh dạn đưa những loại giống cây, con mới có năng xuất, sản lượng cao, ứng dụng tiến bộ khoa học vào gieo trồng trên đồng đất của gia đình, Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, kiên trì, bền bỉ đã cho anh những kết quả bước đầu khá tốt, ngô lúa của gia đình anh luôn cho năng xuất, sản lượng cao nhất thôn.

Không chỉ sản xuất giỏi anh còn được tín nhiệm giao nhiệm vụ là phó trưởng công an xã, rồi phó bí đảng ủy xã. Trong quá trình  tham gia công tác tại địa phương anh nhận thấy bà con trong thôn cũng như bản thân gia đình mình còn gặp nhiều khó khăn nên anh đã tìm tự hiểu, thực hiện nhiều mô hình  phát triển kinh tế khác nhau, để lập nghiệp ngay tại trên chính mảnh đất quê hương mình.  Với suy nghĩ mình là người cán bộ, muốn nói cho dân hiểu, thì mình phải làm  trước cho dân tin, nhìn vào những việc làm có kết quả của mình để học tập làm theo. Đầu năm 2014 anh là những người đầu tiên trong xã  Mản Thẩn đầu tư gần 1 tỷ đồng để đưa cây tam thất vào trồng  khảo nghiệm gần 1 ha. Chỉ sau 1 năm cây tam thất đã bắt đầu cho gia đình anh thu nhập từ bán nụ và hoa  tam thất. Với kinh nghiệm tích lũy được năm 2019 anh lại tiếp tục đầu tư gần 1 tỷ đồng để trồng cây tam thất, đến nay cây đang sinh trưởng và phát triển tốt chỉ vài tháng nữa là anh đã có nụ và hoa tam thất bán ra thị trường.

Nhận xét về anh  Giàng Seo Chùa, ông Vàng Seo Lùng,  Chủ tịch hội CCB xã Mản Thẩn cho biết: người cán bộ, CCB Giàng Seo Chùa rất cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, có tư duy nhạy bén, biết phát huy khả năng của mình trong việc lựa chọn  cây con giống phù hợp, có quyết tâm cao và mạnh dạn đầu tư đúng thời điểm,  ví vậy kinh tế gia đình anh ngày càng làm ăn phát đạt, doanh thu  của gia đình anh năm sau cao hơn năm trước.

Không chỉ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương, người cán bộ, CCB Giàng Seo Chùa còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong làm ăn phát triển kinh tế, giúp đỡ đồng chí đồng đội, bà con có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa và các quỹ an sinh xã hội”, hỗ trợ tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn .

 Đến thăm gia đình anh Vàng Seo Séng, ở thôn Sảng Mản Thẩn, một hộ nghèo đã thoát khỏi đói nghèo vươn lên làm giàu nhờ vào sự giúp đỡ, hỗ trợ của anh Giàng Seo Chùa. Trao đổi với chúng tôi anh cho biết:

Mấy năm trước gia đình tôi được anh Chùa cho nuôi một con trâu mẹ, sau một năm chăm sóc trâu mẹ đẻ được một con nghé, gia đình tôi được anh chùa cho con nghé, con trâu mẹ lại được anh chùa cho gia đình khác nuôi. Bây giờ nhà tôi đã có trâu để phục vụ sản xuất và cũng đã thoát được nghèo rồi.

Với quyết tâm gương mẫu đi đầu trong việc phát triển kinh tế, người cán bộ, CCB Giàng Seo Chùa là một tấm gương cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo./.

Đình Nam-Tiến Sỹ.

 

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1