Người thầy thuốc của bản

 Sinh năm 1954, song ông đã có thâm niên trong nghề vài chục năm nay, từ bé ông đã theo ông nội học nghề thuốc nam gia truyền, được ông nội truyền cho những cách bắt mạch, khám bệnh, lựa chọn các loại dược liệu, cách pha chế các loại thuốc chữa bệnh, vì vậy đến năm 25 tuổi ông đã được ông nội cho phép khám chữa cho người bệnh. Ông Nhà vẫn không quên ngày đầu tiên bốc thuốc nam chữa khỏi bệnh dạ dày cho một phụ nữ trong thôn Chư Sang. Theo năm tháng, số bệnh nhân được chữa khỏi bệnh tăng theo số tuổi của ông. Nghề bốc thuốc nam giống như  nghề làm phúc cứu người và rất ý nghĩa đối với người dân vùng đất nghèo Cán Cấu. Nơi mà nhiều người dân vẫn còn nghèo, khi bị bệnh nhiều người  sợ không đủ tiền để mua thuốc, nên không dám đi khám và điều trị bệnh, đã tìm đến với ông Nhà. Với ông mỗi khi có người đến với mình nhờ khám chữa bệnh ông đều rất nhiệt tình, hỏi han, quan tâm chăm sóc, Tiền thuốc ông thường lấy rất ít gọi là có, với những người biết họ nghèo  ông đều khám chữa, bệnh và cho thuốc miễn phí. “Người dân Cán Cấu còn nghèo lắm, nhất là trong thôn Chư Sang nơi tôi sống, chỉ mong những bài thuốc nam của tôi kịp thời cứu chữa những bệnh nhân nghèo”. Đó là mong ước giản dị mà cũng chính là “tôn chỉ” hành nghề của ông Sùng Seo Nhà. Nghề bốc thuốc nam không đơn giản, không chỉ ấn định bởi chữ duyên, mà còn phải có chứng chỉ hành nghề được ngành chức năng công nhận. Những bài thuốc nam của ông Nhà có thể chữa các bệnh về dạ dày, tim mạch, khớp… Đến nay có rất nhiều người khỏi bệnh nhờ bài thuốc nam gia truyền của gia đình ông. Những bệnh nhân được ông chữa khỏi bệnh, họ không có gì, chỉ biết nói lời cảm ơn và dành cho thầy thuốc lòng quý trọng. ông Nhà được biết đến là thầy thuốc đông y người Mông tốt ở xã Cán Cấu.

Ngoài vai trò là Tổ trưởng Tổ thuốc nam của huyện Si Ma Cai, ông Sùng Seo Nhà còn là tấm gương sáng trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Không chỉ là thầy thuốc có tiếng, đảng viên Sùng Seo Nhà còn được ví như “lá cờ đầu” trong các hoạt động của địa phương. Đồng chí Trương Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Cán Cấu cho biết: “Trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, ông Nhà là người hiến đất nhiều nhất. Các công trình như trường học, nhà văn hóa, đường giao thông đều có một phần đất của gia đình ông Sùng Seo Nhà tự nguyện đóng góp”. Nhưng với ông Nhà, những việc làm đem lại lợi ích cho cộng đồng chỉ như hạt cát nhỏ, “nếu còn sức, tôi còn cống hiến cho quê hương Cán Cấu, để mảnh đất này đi qua đói nghèo”, ông Sùng Seo Nhà tâm sự. Từ khi tôi được đứng vào hàng ngũ của đảng, đứng dưới lá cờ Đảng, đọc lời thề của đảng viên, ông luôn nguyện đêm hết tâm huyết, sức lực của mình, góp sức  cùng bà con xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Ông đã dành cả tuổi trẻ của  mình cùng với các đồng chí, đồng đội cống hiến trọn vẹn cho mảnh đất Cán Cấu, đến khi về già, ông lại tiếp tục đem kiến thức đông y để chữa bệnh cho người nghèo.

Với quê hương của mình, ông Sùng Seo Nhà có công  sức, góp phần đưa xã Cán Cấu,  về đích chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, còn với người dân địa phương, ông đã góp sức để cứu sống, khám chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân. Những đảng viên như ông Sùng Seo Nhà, đang góp phần tô thắm truyền thống cách mạng trên quê hương vùng cao Si Ma Cai./.

 Đ. Nam

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1