Đạt lợi ích kép từ phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái

    Nhạy bén trong phát triển kinh tế, biết năm bắt thời cơ, thị trường và biết tận dụng lợi thế sẵn có để nâng cao thu nhập đang là cách làm của nhiều nông dân vùng cao. Người mà chúng tôi muốn giới thiệu đến là chị Lù Thị Tỷ, thôn Sán Chá, xã Thào Chư Phìn. Chị không chỉ là người đưa cây ổi Nữ hoàng và ổi lê về trồng thành công trên địa bàn xã Thào Chư Phìn. Mà chị còn đang rất thành công khi xây dựng vườn ổi của mình thành một điểm đến trải nghiệm, ngắm cảnh, thu hút khá công du khách. Việc này không chị giúp chị tăng thêm thu nhập mà còn giúp gia đình chị tiêu thụ quả ổi một cách dễ dàng. Chị Lù Thị Tỷ thôn Sán Chá, xã Thào Chư Phìn vui mừng cho biết thêm: Từ hiệu quả kinh tế đem lại của năm trước, nên năm nay gia đình tôi đã trồng thêm hoa tam giác mạch ở ngay bên cạnh vườn ổi, để bán vé cho khách vào tham quan, trải nghiệm và chụp ảnh checin. Mỗi ngày, gia đình tôi cũng  thu được khoảng 2 triệu đồng/ngày. Cây ổi dễ trồng, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Thào Chư Phìn và mang hiệu quả kinh tế, nên khi bà con đến học hỏi cách trồng thì tôi cũng cho nhân giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc.

anh tin bai

Du khách trải nghiệm tại vườn ổi

 

    Nhận thấy khu vườn của mình có phong cảnh khá đẹp, vừa có tầm nhìn bao quát rộng, với nhiều nét hoang sơ độc đáo của vùng cao núi đá. Chị đã quyết định đầu tư thêm vốn để trồng hoa, tạo cảnh quan cho khách đến tham quan, ngắm cảnh và nếu muốn du khách còn được tham gia trải nghiệm làm một người nông dân thực sự. Nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm nơi đây đều rất thích thú, nơi này đang dần trở thành điểm “Check-in” độc đáo, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tại địa phương.  Chị Hảng thị chung, du khách đến tham quan khu vườn cho biết: Tôi biết vườn ổi này qua mạng xã hội, nên hôm nay tôi vào đây. Lần đầu vào đây tôi cũng không biết đường, chị chủ vườn cũng đã tận tình chỉ đường cho tôi. Tôi thấy đường rất dễ đi. Với giá vé 20 nghìn đồng tôi thấy rất hợp lý khi vừa được trải nghiệm hái ổi, vừa được chụp ảnh với hoa.
    Năm nay là năm thứ ba, đầu tư vào trồng cây ổi, hiện nay gia đình chị Tỷ đang có nguồn thu trên 100 triệu đồng từ vườn ổi, kết hợp với việc cho du khách  đến tham quan, trải nghiệm. Trao đổi với tôi chị Lù Thị Tỷ cho biết: Sau khi trồng ổi thành công, tôi nhận thấy, việc sản xuất sản phẩm nông nghiệp, kinh doanh, thông qua gắn kết du lịch, sẽ giúp người dân chúng tôi tăng thêm giá trị vườn nhà. Tạo nên thương hiệu cho chính gia đình, tạo nên lợi ích kép từ việc này. Chị Sùng Thị Pằng, du khách đến thăm quan chia sẻ: Nay tôi được bạn đến vườn ổi này, vào đây thấy ổi rất ngon, giòn, ngọt. Tôi về chắc chắn sẽ giới thiệu và dẫn bạn bè vào chơi, tham quan và thưởng thức. Phong cảnh ở đây cũng rất nên thơ và hữu tình.

anh tin bai

Du khách trải nghiệm tại vườn ổi

    Hiện nay, diện tích ổi của gia đình đang cho thu hoạch năm thứ 3, với giá bán từ 20 - 30 nghìn đồng/kg. Ước tính nếu thu hoạch xong, cũng cho gia đình Tỷ thu nhập trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó chị Tỷ cũng có thêm một nguồn thu khá cao từ dịch vụ tham quan, trải nghiệm. Nói về mô hình này, ông Sùng A Dín, Phó Chủ tịch UBND xã Thào Chư Phìn cho biết thêm: Đây là khởi đầu cho việc phát triển kinh tế về chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ đề xuất với các cấp, và cũng sẽ có nguồn kinh phí hỗ trợ cho dự án này, kết hợp với chương trình mục tiêu quốc gia về vùng đồng bào dân tộc thiểu số, và kết hợp với du lịch cộng đồng.
    Với việc mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, vào sản xuất, dám nghĩ dám làm, biết tận dụng những lợi thế gia đình chị Tỷ đã góp phần vào công cuộc phát triển nông nghiệp bền vững, và khai thác được các giá trị của sản phẩm nông nghiệp do chính gia đình làm ra. Đây cũng là hướng đi mà huyện Si Ma Cai đã hướng đến và đang tiếp tục phát triển trong thời gian tiếp theo ./.

 
Thanh Nhàn - Vân Anh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1