Nông dân Si Ma Cai ra quân sản xuất sau tết Nguyên Đán
anh tin bai

Với nhiều người thì kỳ tết Nguyên Đán có thể kéo dài đến ngày 15 âm lịch, nhưng với bà con nông dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai, sau vài ngày nghỉ ngơi họ đã tranh thủ phát nương, dọn thực bì, chuẩn bị cày ải đất để chuẩn bị cho vụ sản xuất mới, với hy vọng một năm mưa thuận, gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu.

anh tin bai

 

    Đến thời điểm này hầu hết tại các xã, thị trấn của huyện Si Ma Cai bà con nhân dân đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động nhân lực, tiến hành phát dọn thực bì, cày ải đất, chuẩn bị giống, phân bón, tích cực tăng gia sản xuất, kịp khung thời vụ. Trao đổi với chúng tôi chị Sùng Thị Sinh, thôn Sản Sín Pao, xã Sín Chéng cho biết: Năm nay giá cả các loại giống, phân bón đều tăng cao, chính vì vậy gia đình tôi sẽ tận dụng nguồn phân chuồng và ưu tiên các loại giống địa phương để trồng, để kịp tiến độ hôm nay gia đình tôi cũng huy động toàn bộ nhân lực, đang lúc nông nhàn để làm đất và xuống giống.

anh tin bai

    Không còn quan niệm “Tháng giêng là tháng ăn chơi”, ngay sau những ngày nghỉ tết nhiều hộ dân trên địa bàn các xã của huyện Si Ma Cai cũng đang hối hả huy động nhân lực tích cực chuẩn bị các điều kiện để bắt tay vào vụ mới. Cấp ủy chính quyền địa phương các xã cũng đang tích cực tuyên truyền vận động  nhân dân chú trọng khâu chọn giống, chỉ đạo cán bộ công chức phụ trách thôn đến từng thôn bản để triển khai, quán triệt tuyên truyền cho nhân dân, lựa chọn các loại giống có năng xuất cao, rút kinh nghiệm từ những năm trước,có một số hộ đã ham giống rẻ mua về trồng năng xuất thấp và không thu hoạch được. Tuyên truyền vận động nhân dân tận dụng nguồn phân chuồng để đưa vào sản xuất, giúp người dân giảm áp lực vì giá phân bón cũng như vật tư nông nghiệp hiện rất là cao. 
    Theo số liệu thống kê vụ xuân năm nay, huyện Si Ma Cai sẽ gieo trồng 1.800ha diện tích cây lúa, 4.400 diện tích cây ngô. Đến nay, đã cày ải đất đạt khoảng 80% diện tích. Những ngày tới thời tiết thuận lợi là nhân dân có thể gieo cấy. 
    Năm 2023, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy chính quyền địa phương và sự chủ động của người dân trong sản xuất, hy vọng vụ xuân năm mới sẽ có nhiều kết quả tích cực, mang lại một năm sản xuất bội thu cho bà con nông dân./.

 
Thành Nhàn - Vân Anh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1