Si Ma Cai mùa quả ngọt

    Những ngày này, người dân vùng cao Si Ma Cai đang tất bật vào vụ thu hoạch Lê. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, vụ lê năm nay ở Si Ma Cai năng xuất cao, mẫu mã đẹp, chất lượng khá tốt, giá bán khá ổn định, tùy từng loại quả, mà có mức giá dao động từ 15 - 50 nghìn đồng/kg. 

anh tin bai

 

    Nhiều hộ dân trồng lê đã biệt tận dụng các mạng xã hội, để quảng bá các sản phẩm từ cây lê như bán quả, mời gọi đến check in tại các vườn lê. Cùng với sự vào cuộc các cấp, các ngành tuyên truyền quảng bá thương hiệu quả Lê Si Ma Cai, giúp người dân tiêu thụ quả lê dễ dàng với giá bán khá cao. Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn quả lê được các thương nhân đến tại vườn thu mua, hoặc người chủ vườn tự giao hàng ra ngoài huyện. Hiện tại những loại quả được bày bán tại chợ chủ yếu bán những quả nhỏ, sau khi các chủ vườn đã phân loại quả to đều, mẫu mã đẹp để giao, bán ra thị trường ngoài huyện. Là một chủ vườn đã có kinh nghiệm nhiều năm bán lê qua hình thức trực tuyến, chị Vàng Thị Mỷ, thôn Ngải Phóng Chồ, xã Sín Chéng cho biết, với hình thức đẹp, chất lượng quả tươi ngon, lượng khách hàng của chị ngày một tăng. Chị Vàng Thị Mỷ, thôn Ngải Phóng Chồ, xã Sín Chéng cho biết thêm: Thông qua các trang mạng xã hội thì mọi người đặt hàng chỗ tôi rất nhiều, không chỉ tiêu thụ ở địa phương mà còn tiêu thụ ở các huyện khác nữa.
    Quả Lê ở Si Ma Cai có vị ngọt thanh mát, nhiều nước, giòn, đặc biệt đậm đà hơn lê Hàn Quốc. Là một sản vật đã được công nhân thương hiệu đạt Ocop 3 sao, có sự khác biệt mà không địa phương nào có thể sánh bằng. Nhiều năm nay luôn được người tiêu dùng thưởng thức đánh giá cao.
    Gia đình anh Giàng Seo Dế,  ở thôn Lao Chải, xã Quan Hồ Thẩn đã trồng 500 gốc lê từ năm 2018, đến năm 2020 một số diện tích lê của gia đình anh cho thu hoạch. Năm đầu tiên thu được gần 1 tấn quả, hai năm trở lại đây toàn bộ diện tích lê cho thu hoạch, cây lê sai quả, giá bán từ 15.000 - 50.000 đồng/1kg, góp phần tạo thêm thu nhập cho gia đình. Anh Giàng Seo Dế,  ở thôn Lao Chải , xã Quan Hồ Thẩn cho biết:  Khi mà kết hợp cho khách vào thăm quan, hái quả tại vườn tôi thấy hiệu quả kinh tế cao. Mình không phải hái, trở đi bán, khách được hái từng quả và rất hài lòng. Trong thời gian tới mình cũng muốn phát triển mô hình này, và kết hợp và homestay
    Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, ngoài diện tích đã cho thu hoạch năm 2021, gia đình anh Dế còn trồng mới gần 600 gốc Lê nữa, dự kiến đến năm  2024 diện tích Lê trồng mới của gia đình anh sẽ cho thu hoạch. 
 Bên cạnh đó, các chủ vườn lê còn có thêm nguồn thu từ nhu cầu Du lịch trải nghiệm, khám phá của du khách thập phương. Cứ vào những ngày này lại có rất nhiều du khách đến các vườn cây ăn trái, để trải nghiệm hoạt động hái lê, thăm quan ngắm cảnh. Nói về cảm súc của mình, Phạm Thị Giang, khách du lịch đến từ Hà Nội cho biết: Được trải nghiệm hái Lê là cảm giác rất là vui, thích thú, thoải mái. Mình nghĩ là ai mà đến Bắc Hà, Si Ma Cai nên ghé thăm đến vườn lê một lần, chắc chắn không làm mọi người thất vọng 
     Thời điểm này tất cả các diện tích cây Lê ở Si Ma Cai đã vào chính vụ, đến với Si Ma Cai vào những ngày này, là thời điểm thích hợp để được trải nghiệm hoạt động thu hoạch quả tại các vườn Lê, được tham quan ngắm cảnh thiên nhiên vùng vĩ của núi rừng Si Ma Cai, thời tiết khí hậu trong lành, mát mẻ, là điểm đến hấp dẫn để Du khách lựa chọn, khám phá./.

 
Thanh Nhàn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1