Si Ma Cai: nhiều hộ dân có thu nhập cao từ trồng cây rau vụ đông

    Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Si Ma Cai đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, đem lại nguồn thu nhập cho người nông dân. 

 

    Mô hình trồng cây rau vụ đông ở xã quan hồ thẩn là một trong những mô hình đã được triển khai và mang lại hiệu quả cho người dân ở Si Ma Cai.

anh tin bai

nhiều hộ dân có thu nhập cao từ trồng cây rau vụ đông

Đây là năm thứ 3 gia đình anh Lừu Seo Sần trồng cây rau vụ đông, theo anh Sần tính toán vụ này sau khi trừ đi chi phí, gia đình thu lãi trên 20 chục triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi. Anh Lừu Seo Sần, Thôn Chu Liền Chải, xã Quan Hồ Thẩn chia sẻ “ Địa hình với khí hậu ở đây thuận lợi cho việc trồng rau. Bây giờ tôi thấy mô hình trồng rau, bán rau cũng đã đỡ hơn ngày trước. Bây giờ có chỗ tiêu thụ, có đầu ra nên dễ bán hơn.”
    Xã Quan Hồ Thẩn hiện là địa phương có diện tích trồng cây rau vụ đông lớn nhất huyện với trên 60 ha, chủ yếu là bắp cải, rau đậu các loại. Nhờ thời tiết thuận lợi, nên cây rau vụ đông tại xã được trồng sớm hơn những xã khác, nên việc tiêu thụ thuận lợi và giá bán cũng cao hơn. 
    Theo tính toán, mỗi ha cây rau vụ đông cho giá trị trên 70 triệu đồng. Trồng rau vụ đông không chỉ tạo thêm thu nhập mà còn làm thay đổi nhận thức của người dân trong lao động, sản xuất. Ông Lừu Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Quan Hồ Thẩn cho biết “ Bây giờ bà con cũng đã có kinh nghiệm rất nhiều về trồng rau.  Từ nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây rau, bây giờ chúng tôi đã không còn phải tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cây trồng như trước mà bà con nhân dân bây giờ đã tự hiểu và tự trồng”

anh tin bai

nhiều hộ dân có thu nhập cao từ trồng cây rau vụ đông

    Vụ đông năm nay huyện Si Ma Cai gieo trồng 400 ha rau, đậu các loại, tăng 40 ha so với năm 2022. Trong đó, chủ lực là cây bắp cải 243 ha. Trước hiệu quả kinh tế bước đầu mà cây vụ đông mang lại, hiện địa phương không những đẩy mạnh việc tuyên truyền người dân mở rộng diện tích loại cây trồng mà còn tăng cường liên kết, bao tiêu sản phẩm, giúp cho người nông dân yên tâm sản xuất. Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó CT.UBND huyện Si Ma Cai cho biết “Hiện tại đầu ra các loại ra vẫn chủ yếu là các thương lái, chúng tôi cũng đang tìm thêm các công ty, siêu thị để tiêu thụ rau cho bà con, đây cũng là điều kiện để nâng cao giá trị sử dụng đất, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân” 
    Trong thời gian tới, huyện Si Ma Cai sẽ tìm kiếm các nhà đầu tư, thu hút các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ rau tại các hệ thống các siêu thị trong nước nhằm tạo thị trường ổn định và gia tăng hơn nữa giá trị sản xuất cho cây rau vụ đông của địa phương ./.

 
Vũ Chiến - Vân Anh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1