Si Ma Cai vận động người dân nâng cao hiệu quả diện tích cây mận Tả van

    Do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan nên sản lượng mận Tả van ở huyện vùng cao Si Ma Cai năm nay sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, với lợi ích kinh tế mang lại trong nhiều năm qua, huyện đang vận động người dân tập trung cải tạo, chăm sóc các vườn mận để nâng cao chất lượng và sản lượng loại cây này.

anh tin bai

Chăm sóc mận sau thu hoạch

 

    Hiện nay, trên địa bàn huyện Si Ma Cai có tổng diện tích cây mận Tả van là 492 ha, trong đó có trên 280 ha đang cho thu hoạch quả. Năm nay, do thời tiết cực đoan, sương muối, nắng hạn kéo dài lên nhiều diện tích không cho thu hoạch, chất lượng quả thấp. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, tỷ lệ cây mận đậu quả chỉ khoảng 30%  trên tổng diện tích.
    Gia đình ông Lừu Quang Vinh, ở thôn Chu Liễn Chải, xã Quan Hồ Thẩn, có hơn 600 gốc mận Tả van. Không chỉ ảnh hưởng bởi sương muối, dù có đậu quả thì thời tiết nắng nóng kéo dài và đợt mưa đá xảy ra vào đầu tháng 5 vừa qua đã khiến vườn mận bị rụng quả gần hết. So với mọi năm, năng xuất, sản lượng giảm hơn một nửa. Chỉ tính so với năm 2022, gia đình thu được trên 2 tấn quả, thì năm 2023 gia đình anh chỉ thu hoạch chưa được 1 tấn. Những năm trước, vườn mận này, cũng cho gia đình anh thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm, thì năm năm 2023 gia đình anh chỉ thu được có 30 triệu đồng. Hiện nay gia đình anh đang tập trung cải tạo, chăm sóc vườn mận. Bằng vốn kinh nghiệm từ nhiều năm nay, và với việc được cán bộ khuyến nông hướng dẫn, hiện nay gia đình anh đang tiến hành cắt tỉa cành, làm cỏ bón phân, áp dụng các biện pháp chăm sóc nhằm hạn chế sâu đục thân. 

anh tin bai

Chăm sóc mận sau thu hoạch

Kết thúc vụ thu hoạch năm 2023, sản lượng mận Tả van toàn huyện Si Ma Cai chỉ đạt 97 tấn, sụt giảm khá sâu khi vụ mận năm 2022 đạt hơn 600 tấn. Mặc dù khan hiếm nguồn cung ra thị trường nhưng giá mận Tả van năm nay không tăng, chỉ dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/kg, trong khi đó năm ngoái mận không những được mùa mà giá còn gấp đôi. Ông Vũ Văn Khanh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Đã đến lúc, những người trồng mận trên địa bàn huyện phải chấp nhận rằng không vì sản phẩm ôn đới đặc thù mà đẩy giá lên rất cao. Ngoài thị trường hiện nay rất đa dạng loại mận, rất ngon, ngọt mà giá thấp. Nếu duy trì mận Tả van 30.000 đồng/kg thì người dân cũng đã có lãi. 
    Chính vì vậy, ngay sau khi hoạch xong, ngành nông nghiệp huyện phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân tập trung cải tạo, chăm sóc cây mận. Về cơ bản, đây vẫn là loại cây phù hợp và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân./.

 
Thanh Nhàn - Sùng Chúng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1