Trồng cây củ kiệu: hướng đi mới trên mảnh đất vùng cao.

Tuy thời gian sinh trưởng lâu, mất nhiều công chăm sóc, nhưng cây củ kiệu đưa vào trồng thử nghiệm trên đất ngô một vụ ở huyện Si Ma Cai hứa hẹn sẽ mở ra hướng đi triển vọng trong sản xuất nông nghiệp nơi đây.

 

Những ngày đầu tháng 9, mặc dù thời tiết khá nóng nực nhưng người dân Si Ma Cai vẫn hăng say trên các ruộng, nương để đưa cây củ kiệu vào trồng thử nghiệm. Vì trùng với thời điểm thu hoạch ngô, lúa. Nên không ít hộ dân tham gia mô hình này, đã phải phải mượn thêm nhiều nhân lực để thực hiện trồng hết diện tích giống đã đăng ký trồng.

anh tin bai

Anh Giàng Seo Mềnh, người dân Tổ dân phố Phố Thầu cho biết: “Gia đình tôi có hơn 10.000m2 đất ruộng, nương. Trước nay chỉ trồng một vụ, năm nay gia đình tôi đã đăng ký tham gia dự án trồng cây củ kiệu, để có thế tận dụng diện tích hiện có của gia đình, để có thêm nguồn thu nhập hàng năm, hi vọng là cây củ kiệu này sẽ mang lại kinh tế cho gia đình, từ đó gia đình sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng vào những năm tiếp theo.
Cây củ kiệu là loại cây đã được người dân nơi đây trồng khá lâu đời. Nhưng để làm ra một sản phẩm đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu thì đòi hỏi người dân phải tuân thủ đúng qui trình kĩ thuật. 
Theo kế hoạch cây củ kiệu trồng trong dự án này sẽ được xuất khẩu sang Nhật Bản. Để đáp ứng các yêu cầu về mẫu mã và chất lượng sản phẩm, đội ngũ kỹ thuật của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, sẽ đến từng hộ dân tham gia dự án, hướng dẫn cụ thể về kỹ thuật làm đất, trồng, bón phân, bảo quản và thu hoạch sản phẩm. Thị trường Nhật Bảnđòi hỏi rất cao về chất lượng, nên mọi quy trình kỹ thuật, từ trồng, chăm sóc, chế biến, bảo quản phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về chất lượng, nhất là bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy từ lúc trồng đến khi thu hoạch, không được sử dụng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật nào, phần lớn quá trình thu hoạch, phải thực hiện bằng thủ công. Cái hay là loại cây trồng này gần như không có sâu bệnh gây hại. Ngoài phân bón hóa học, cần sử dụng phân bón hữu cơ để tăng độ màu mỡ cho đất, tạo điều kiện cho cây củ kiệu phát triển. Với năng suất ước tính khoảng 1,5 tấn phân củ trên 1.000m2, giá bán 7.000 đồng trên kg, ước tính 1 ha có thể thu được hơn 100 triệu đồng, cao gấp 3 lần so với trồng ngô. 

anh tin bai

Dự án trồng cây củ kiệu theo chuỗi giá trị được thực hiện tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Si Ma Cai với 6 hộ đăng ký tham gia. Khi tham gia dự án, người dân được cấp giống, hỗ trợ phân bón với tổng số tiền là 13,5 triệu đồng trên một ha. Đến thời điểm hiện tại, huyện đã cung ứng 5 tấn giống cây củ kiệu, trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục cung ứng thêm 5 tấn giống cho bà con nhân dân có nhu cầu trồng thử nghiêm.
Để thực hiện có hiệu quả mô hình, huyện Si Ma Cai đã chỉ đạo các xã lựa chọn các hộ có điều kiện đất đai phù hợp để thực hiện. Phân công cán bộ chuyên môn tổ chức tập huấn, hướng dẫn khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc cho người dân. Để bảo đảm đầu ra cho củ kiệu, huyện ký kết với doanh nghiệp cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm cho người dân theo giá thị trường, trao đổi với chúng tôi ông Trần Xuân Huy, giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp chia sẻ: Sau khi thực hiện ký cam kết với huyện, công ty cũng đã lên cùng với huyện để hướng dẫn bà con thực hiện trồng thí điểm 6 ha cây củ kiệu. Đây cũng là mục tiêu của Đảng bộ huyện về chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
Dù mới vụ đầu đưa vào sản xuất nhưng có thể thấy cây củ kiệu khá hợp với khí hậu và chất đất nơi đây, diện tích trồng cây củ kiệu được thực hiện chủ yếu trên diện tích trồng ngô một vụ. Như vậy, cây củ kiệu góp phần giải bài toán nâng cao hệ số sử dụng đất và tăng thu nhập cho người dân địa phương. Hi vọng cây củ kiệu sẽ là hướng đi mới cho sản xuất vụ đông tại huyện Si Ma Cai./.

 
Tiến Sỹ
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1