Hiệu quả từ mô hình trồng dưa chuột trong nhà kính

    Đây là năm đầu tiên gia đình chị Dở trồng dưa trong nhà kính với diện tích 1000m2,  đến nay đã cho thu hoạch ước tính gần 30 triệu đồng. Chị Dở cho biết, ưu điểm của việc trồng dưa chuột trong nhà kính giúp chắn được mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, đồng thời chủ động chế độ chăm sóc, nên dưa sinh trưởng và phát triển tốt. Gia đình chị còn sử dụng nguồn phân hữu cơ để chăm sóc, nên sản phẩm làm ra an toàn, giảm chi phí sản xuất. Chỉ sau 4 tháng gieo trồng, hiện nay gia đình chị Dở đang bắt đầu thu hoạch những lúa quả dưa chuột đầu tiên. Trao đổi với tôi  chị Giàng Thị Dở, thôn Chu Liền Chải, xã Quan Hồ Thẩn cho biết:  Giống dưa chuột địa phương này, rất sai quả, nên năng suất cao, với diện tích 1000m2 hiện chưa phải cuối vụ, mà gia đình tôi đã thu về 1 tấn quả, với giá bán trung bình là 15 nghìn đồng/kg, nếu trừ chi phí giống, phân bón cũng cho gia đình thu nhập ổn định, cao hơn so với trồng ngô, lúa gấp 3 đến 4 lần.

Chị Giàng Thị Dở chăm sóc vườn dưa

    Dù là năm đầu tiên gia đình chị Dở đưa giống dưa chuột vào trồng tại nhà kính, nhưng sản phẩm thu hoạch thì ngoài sự mong đợi, quả qua căng mọng, mẫu mã đẹp, chất lượng thì được khách phản hồi là ăn ngọt và giòn khác với việc trồng tại nương đồi. Sản phẩm thu hoạch đến đâu được tiêu thụ đến đó.  Nói về sản phẩm này chị  Nguyễn Thị Hải, Tổ dân phố Hang Rồng, thị trấn Si Ma Cai: Giống dưa chuột địa phương của Si Ma Cai tôi cũng mua ăn rất nhiều, nhưng năm nay thấy gia đình chị Dở bán, và được biết nhà chị Dở trồng trong nhà kính độ an toàn cao không phun thuốc chỉ bón phân hữu cơ, gia đình cũng mua về ăn, tôi thấy là khi đem giống dưa này trồng trong nhà kính không chỉ đảm bảo an toàn, là một sản phẩm sạch trông vừa đẹp mắt, ăn lại ngọt và giòn hơn là mua ở ngoài chợ, là một người tiêu dùng thì tôi thấy rất an tâm và sẽ luôn mua ủng hộ gia đình chị Dở.


    Tuy là năm đầu tiên, thế nhưng có thể khẳng định đây là một trong những mô hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nó không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình chị Dở, mà còn mở ra một hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp tại xã Quan Hồ Thẩn nói riêng và huyện Si Ma Cai nói chung.


    Mô hình trồng dưa nhà kính của gia đình chị Dở thật đáng để nhân rộng, đây cũng là cơ hội để giúp người dân Si Ma Cai học hỏi kinh nghiệm, từ đó tiếp cận được những kỹ thuật công nghệ tiên tiến, để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, hướng tới sự đột phá trong phát triển nông nghiệp tại địa phương./.


Thanh Nhàn - Tiến Sỹ
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1