Si Ma Cai tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2024

    Nhằm chủ động triển khai và tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng, PCCR trên địa bàn quản lý. Hạn chế đến mức thấp nhất về số vụ, diện tích và tài nguyên rừng bị thiệt hại do cháy rừng, phá rừng gây ra, góp phần quản lý, bảo vệ rừng và bảo vệ môi trường sinh thái trên địa bàn. Do đó UBND huyện Si Ma Cai, đã có văn bản đề nghị các địa phương, đơn vị trong huyện tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2024.

anh tin bai

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2024

 

    Để đảm bảo trong công tác chỉ đạo điều hành, Hạt kiểm lâm huyện đã tham mưu UBND huyện, kiện toàn và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ hoạt động thường xuyên với 10 tổ xung kích PCCCR của 9 xã và 1 thị trấn gồm 150 thành viên là lực lượng nòng cốt trung đội dân quân tự vệ của 9 xã và thị trấn trên địa bàn huyện. Duy trì hoạt động thường xuyên 62 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn với 710 người, số người đã được tập huấn về nghiệp vụ, kỹ thuật PCCCR 590 người. 
    Các cơ quan Hạt Kiểm lâm, Công an huyện, BCH quân sự huyện, Đồn Biên phòng, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện thành lập tổ phòng cháy, chữa cháy rừng của cơ quan. Chỉ đạo UBND cấp xã có rừng và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác PCCCR, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCCR; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong suốt thời kỳ cao điểm về cháy rừng; kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. 
    Trao đổi thêm với chúng tôi ông Hoàng Đức Thọ, Phó Hạt trưởng, Hạt Kiểm lâm huyện Si Ma Cai cho biết: Để chủ động ứng phó, khi có cháy rừng sảy ra, Hạt kiểm lâm huyện phối hợp với các cơ quan đơn vị, tham mưu cho UBND huyện củng cố, kiện toàn lực lượng, xây dựng kế hoạch phòng cháy chữa cháy rừng, kế hoạch hiệp đồng các lực lượng, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp PCCCR, tổ chức tuyên truyền, các văn bản, quy định của pháp luật về công tác PCCCR. Khi thời tiết khô hanh kéo dài cấp IV, cấp V, Hạt kiểm lâm cũng đã kịp thời thông báo và thông rin rộng rãi đến nhân dân, tổ chức tuần tra, tuyên truyền lưu động, nhất là tuyên truyền vận động người dân không đốt dọn nương dẫy, đồng thời chỉ đạo cán bộ kiểm lâm tăng cường bám nắm địa bàn. Tham mưu cho UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, PCCCR, quản lý tốt việc sản xuất của người dân, không để người dân đốt nương làm dẫy, đảm bảo an toàn về PCCCR, hạn chế thấp nhất nguy cơ sảy ra cháy rừng trên địa bàn huyện.

anh tin bai

Tuyên truyền tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2024

    Chỉ đạo các đơn vị, chủ rừng chủ động rà soát các phương án PCCCR đã xây dựng, chủ động xử lý thực bì, làm giảm vật liệu cháy ở các khu rừng có nguy cơ cháy cao; xác định cụ thể những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để bố trí nguồn nhân lực, vật lực sẵn sàng ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ cháy rừng. Tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô hanh theo quy định. Khi có cháy rừng xảy ra, khẩn trương chỉ đạo huy động lực lượng để xử lý tình huống cháy rừng, không để cháy lan, cháy lớn; sau cháy rừng cần khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm và có phương án phục hồi rừng.
    Ông Trần Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Cán Cấu cho biết thêm: UBND xã đã thường xuyên chỉ đạo, rà soát, kiện toàn ban chỉ đạo, các tổ xung kích PCCCR cũng như bảo vệ rừng trên địa bàn của xã, thôn. Xã cũng thường xuyên chỉ đạo các tổ bảo vệ rừng, PCCCR của các thôn, thường xuyên tuần tra, ra soát trên địa bàn các thôn quản lý, để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác PCCCR. Xã chủ động, triển khai chỉ đạo các lực lượng thường xuyên túc trực 24/24h, phối hợp với Kiểm lâm trên địa bàn, công an, dân quân, sẵn sàng đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra.
    Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong thực hiện các quy định về quản lý và bảo vệ rừng và PCCCR; chủ động thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong công tác chữa cháy rừng. Niêm yết số điện thoại, phân công lịch trực phòng cháy, chữa cháy rừng trong các ngày nắng nóng kéo dài và ngày nghỉ, ngày lễ tết các tháng mùa hanh khô và niêm yết tại trụ sở UBND xã. Tổ chức lực lượng thường trực 24/24 giờ trong thời gian cao điểm.
      Ông Giàng A Chá, Tổ trưởng, tổ quần chúng bảo vệ rừng thôn Cốc Phà, xã Cán Cấu cho biết: Mùa này rất là khô hanh, ngày nào nắng quá, chính quyền báo thì, chúng tôi cũng trực tiếp đi thông báo với dân, không cho dân đốt nương, nếu có đốt thì phải đốt vào buổi sáng, hoặc buổi chiều dâm, và phải đốt từ trên xuống. Tránh để cháy rừng, nhất là rừng phòng hộ, khi có văn bản chỉ đạo của cấp trên thì chúng tôi huy động lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, để đảm bảo an toàn, không để sảy ra cháy rừng.
    Bên cạnh đó Hạt Kiểm lâm huyện cũng tăng cường cán bộ kiểm lâm đến các địa bàn trọng điểm về cháy rừng để tham mưu cho cấp chính quyền cơ sở thực hiện công tác PCCCR. Đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn đăng ký thời gian đốt xử lý thực bì trồng rừng và đốt nương làm rẫy với trưởng thôn, kiểm lâm địa bàn để theo dõi, hướng dẫn nhằm kiểm soát quá trình sử dụng lửa trong xử lý thực bì. Trong những ngày nắng nóng, cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV (cấp nguy hiểm) và cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm) nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa trong, gần rừng và đốt, xử lý thực bì trồng rừng, đốt nương làm rẫy không đúng quy định.
    Các đơn vị chủ rừng tích cực tuần tra, kiểm tra rừng nhằm phát hiện, ngăn chặn cháy rừng xảy ra trên diện tích được giao quản lý; duy trì nghiêm chế độ trực phòng cháy 24/24 giờ theo quy định vào mùa cao điểm tại các các chốt, trạm bảo vệ rừng, các khu rừng trọng điểm cháy để sớm phát hiện điểm cháy, dập tắt ngay khi có cháy rừng xảy ra, cử lực lượng canh gác tại chỗ để xử lý khi có cháy lại. Không để tình trạng rừng bị cháy nhưng không kịp thời phát hiện, báo cáo theo quy định./.

 
Thanh Nhàn - Sùng Chúng
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1