Xã Bản Mế làm tốt công tác tuyên vận

Những năm qua công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đã được xã Bản Mế triển khi có hiệu quả. Với phương châm đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, các chủ chương của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, những cơ chế, chính sách, chủ chương của tỉnh huyện, xã, đã được đội ngũ tuyên vận truyền đạt đến từng người dân. Vừa tuyên truyền vận động, vừa nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của người phản ánh đến cấp ủy, chính quyền xã. Đội ngũ tuyên vận chính là cầu nối giữa người dân với đảng và cấp ủy chính quyền

anh tin bai

Hội nghị Tuyên vận tại xã Bản Mế

 

Nhờ làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động nên các chủ chương lớn của đảng và nhà nước, cũng như những định hướng phát triển kinh tế, xã hội của địa phương luôn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của các tầng lớp nhân dân. Người dân luôn tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành phát động. Nhờ vậy xã Bản Mế luôn là xã dẫn đầu trong trong các phong trào thi đua  của huyện như hiến đất, đóng góp vật chất, ngày công xây dựng nông thôn mới. Chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi.

anh tin bai

Cán bộ tuyên truyền, vận động người dân

 Ban Tuyên vận xã Bản Mế, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy xã do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp làm trưởng ban, đã có nhiều cách làm hay sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền, vận động. Để mọi người dân luôn nắm được những thông tin về tình hình thời sự một cách chính xác có định hướng, không để kẻ xấu, cũng các thế lực thù địch có cơ hội lợi dụng để xuyên tạc, làm sai lệnh thông tin, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Đồng thời thường xuyên phổ biến, tuyên truyền, cung cấp các thông tin, giúp người dân nắm vững, hiểu rõ các qui định của pháp luật, của địa phương. Giúp người dân hiểu rõ những lợi ích thiết thực khi tham gia các phong trào thi thi yêu nước. Để người dân hiểu rõ nhà nước ta là một nước do nhân dân bầu ra, mọi định chế đều được đặt ra với mục đích phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân. Người dân cũng phải có trách nhiệm cùng với các đoàn thể chính trị xã hội, giám sát việc thực thi pháp luật. Tham gia xây dựng đảng, bảo vệ chính quyền nhân dân
Hoạt động của các tổ tuyên vận các thôn không chỉ giới hạn tại các buổi định kỳ sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Các thành viên của các tổ tuyên vận, còn thường xuyên thăm nắm tình hình của các hộ gia đình trong thôn. Tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con, trao đổi, thông tin đến bà con kịp thời, những thông tin về tình hình thời sự quốc tế, trong nước, của tỉnh, của huyện và xã. Phổ biến các nội dung chính về chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật mà mình nắm bắt, cập nhật được, tránh để người dân bị kẻ xấu và các thế lực thù địch dụ dỗ, lôi kéo. Tích cực phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội của thôn. Khơi dậy truyền thống đoàn kết các dân tộc. Vận động động người dân giúp đỡ, hỗ trợ nhau lúc khó khăn hoạn nạn. Cùng hướng dẫn giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

anh tin bai

 Trao đổi với chúng tôi ông Lý Sín Phong Bí thư Đảng ủy xã Bản Mế cho biết: Nhờ có đội ngũ tuyên vận đến tận cấp thôn, đã giúp cho công tác lãnh, chỉ đạo các nhiệm vụ chính trị của địa phương được tổ chức triển khai một cách có hiệu quả hơn. Những ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân được quan tâm giải quyết kịp thời, nhân dân nêu cao ý thức chấp hành pháp luật và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của chính quyền cơ sở.
Trong suốt 10 năm qua, các ban tuyên vận xã, tổ tuyên vận thôn, hoạt động với vai trò trách nhiệm là những tuyên truyền viên, đã và đang hoạt động và triển khai có hiệu quả, mang lại nhiều kết quả nổi bật, quan trọng nhằm tăng cường công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Hoạt động tuyên truyền, vận động bảo đảm tính thống nhất, có sự phối hợp đồng bộ, linh hoạt trên cơ sở thực hiện đầy đủ chức năng, không bị bỏ sót nhiệm vụ, phát huy tốt nhất vai trò, vị trí của tổ chức mình trong tuyên truyền, vận động nhân dân. Cũng như thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân. 
Một trong những thành tích nổi bật của Ban Tuyên vận xã Bản Mế đạt được phải kể đến việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”. 
 Là xã được chọn làm điểm để xây dựng nông thôn mới của huyện, xã Bản Mế còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp còn chậm, trình độ nhận thức của Nhân dân còn hạn chế, nguồn lực đầu tư của Nhà nước chưa đáp ứng yêu cầu trong khi điều kiện kinh tế của các hộ gia đình còn rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Toàn xã mới chỉ đạt 03/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 
Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp quyết liệt, tận dụng tối đa nguồn lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Thực hiện tốt phương châm ưu tiên những việc dễ làm trước. Tập trung đầu tư các công trình phúc lợi, phục vụ thiết thực cho đời sống nhân dân trước như: đường giao thông, điện, hệ thống thủy lợi, trường học, nhà văn hóa.
Ban Tuyên vận xã đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch, mọi hành động đều lấy nhân dân làm gốc. Vận động nhân dân nâng cao tinh thần tự lực, phát huy  các nguồn lực trong nhân dân. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đã nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình, phấn khởi, nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Nhiều hộ dân tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, phá bỏ hoa màu, để  thực hiện xây dựng nông thôn mới. 
Tính đến nay, toàn xã thực hiện đổ bê tông xi măng được 3,9 km đường liên xã, 22,9 km đường liên thôn, 6,23km đường liên gia, ngõ xóm. Tỷ lệ kênh mương được kiên cố hóa đạt trên 95%, đảm bảo yêu cầu phục vụ sản xuất, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 96%.  Các trường học của xã đều có cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia. Trên địa bàn xã không còn nhà tạm, dột nát, 94% hộ gia đình có nhà đạt chuẩn theo quy định của Bộ xây dựng, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 92%, tổng số hộ nghèo hiện còn 53 hộ, chiếm 10 % (theo tiêu chí cũ). Thu nhập bình quân đầu người 33,56 triệu đồng/người/năm (theo tiêu chí cũ). Hoàn thành phổ cập giáo dục THCS và đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã. Vệ sinh môi trường nông thôn được đảm bảo, 100% hộ gia đình được sử dụng nước sinh hoạt, chất thải được thu gom, xử lý theo quy định, có bãi rác, nghĩa trang tập trung. Đến năm 2018, xã Bản Mế đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. 
Công tác tuyên vận còn giúp cho Ban Thường vụ Đảng ủy xã có giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án lớn của tỉnh và huyện như; Nghị quyết số 10, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển nông nghiệp hàng hóa huyện Si Ma Cai giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. 
Công tác tuyên vận còn giúp thay đổi nhận thức của người dân trong việc lựa chọn một số loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của địa phương, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật và phát triển kinh tế gia đình, Mạnh dạn đầu tư vốn vào  để phát triển những ngành nghề, dịch vụ mới. Nhờ vậy cơ cấu kinh tế của xã dần được chuyển dịch theo hướng tích cực gắn với phát triển nông nghiệp hàng hóa; trong đó lĩnh vực trồng trọt lấy cây Quế làm chủ lực và phát triển chăn nuôi đại gia súc làm thế mạnh, đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ như: du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Tính đến nay, toàn xã đã trồng được 250 ha Quế, dự kiến sẽ sản xuất ra các sản phẩm về quế như: tinh dầu quế, hương liệu quế. Đối với lĩnh vực chăn nuôi, hiện tổng đàn gia súc là 4.165 con, xã định hướng sẽ tập trung phát triển chăn nuôi gắn với xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, giết mổ, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Xã cũng có 01 hợp tác xã nông nghiệp và 09 tổ hợp tác trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi gắn với hình thành chuỗi liên kết sản xuất Nông nghiệp hàng hóa. Thành lập 05 mô hình về “An toàn về an ninh trật tự và bảo đảm bình yên” tại 05/05 thôn, bản. Nhờ đó mà trong những năm qua trên địa bàn xã không để xẩy ra các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội.  
Có thể nói việc triển khai triển thực hiện các mô hình tuyên vận trên địa bàn xã Bản Mế nói riêng và huyện Si Ma Cai nói chung đã góp phần, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao được vai trò, trách nhiệm, đem lại hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện công tác tuyên vận trên địa bàn huyện, đây cũng là một trong những giải pháp nhằm tạo động lực quan trọng để Si Ma Cai vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2022 và trong nhiệm kỳ 2020 - 2025./.

 
Thanh Nhàn
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1