Hội nghị bàn giải pháp nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần và quản lý học sinh tại các cơ sở giáo dục năm học 2020-2021
Sáng ngày 08/10/2020, tại trường PTDTBT TH&THCS xã Nàn Sín đồng chí Hoàng Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội
nghị bàn giải pháp nâng
cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần và quản lý học sinh tại các cơ sở giáo dục
năm học 2020-2021. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Thành viên Ban chỉ đạo công tác giáo dục huyện; Lãnh đạo, chuyên viên phòng
Giáo dục và Đào tạo; Bí thư, Chủ tịch UBND các
xã, thị trấn; Hiệu trưởng các đơn vị trường học trong toàn huyện.
Các tiết mục văn nghệ của các cháu học sinh
trường PTDTBT TH&THCS xã Nàn Sín
Đ/c Hoàng Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện
phát biểu khai mạc Hội nghị
Đ/c Nguyễn Thị Kiều Oanh - Trưởng phòng
GD&ĐT thông qua báo cáo đánh giá tình hình học sinh đi học chuyên cần
Qua báo cáo tại Hội nghị, công tác huy động, duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đạt được một
số kết quả nổi bật: xã Cán Cấu đã có giải pháp huy động 100% học sinh ra lớp,
duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đảm bảo; tỷ lệ học sinh đi học chuyên
cần toàn huyện đã tăng 1,15% so với cùng kỳ; tỷ lệ học sinh không ra lớp giảm
so với năm học trước; các trường tổ chức tốt các hoạt động bán trú cho học sinh
(PTDTBT TH số 2 xã Sín Chéng, PTDTBT TH số 2 xã Lùng Thẩn, PTDTBT TH xã Thào
Chư Phìn, PTDTBT THCS số 2 xã Lùng Thẩn, PTDTBT THCS xã Cán Cấu, PTDTBT THCS xã
Sín Chéng). Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục đi học THPT và học nghề đạt
cao (xã Sín Chéng 93,9%, xã Bản Mế 90%, xã Cán Cấu 85,7%, xã Si Ma Cai 83,1%,
xã Thào Chư Phìn 81%). Thực hiện
tốt việc huy động các nguồn lực
từ nhân dân để xây dựng trường chuẩn
và tu sửa cơ sở vật chất, đặc biệt huy động sự vào cuộc của nhân dân, phụ huynh
góp công sức xây dựng cảnh quan trường, lớp có nhiều
chuyển biến như trường MN xã Sán Chải, PTDTBT TH số 2 xã Lùng
Thẩn, PTDTBT THCS xã Cán Cấu.
Đ/c Hoàng Văn Dương - Chủ tịch UBDN huyện,
đ/c Giàng Sín Chớ - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện, đ/c Nguyễn Thị Kiều Oanh -
Trưởng phòng GD&ĐT chủ trì phần thảo luận
Các đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí
Hoàng Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện đề nghị cấp ủy, chính quyền các xã, thị
trấn rà soát lại, kiện toàn ngay Ban chỉ đạo công tác giáo dục của xã, thị trấn
để làm công tác lãnh đạo chỉ đạo; đồng thời xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm
vụ cho các Đảng ủy viên, cho các đồng chí trong Ban chấp hành, các đồng chí Bí
thư chi bộ, các đồng chí đoàn thể ở xã, các đồng chỉ Trưởng thôn, Tổ dân phố có
trách nhiệm trong việc tuyên truyền vận động học sinh ra lớp.
Kiên trì tuyên truyền, vận động đưa
học sinh ra lớp để giữ vững kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo
dục của xã, huyện; chỉ đạo các trường có kế hoạch tổ chức dạy và học đảm bảo
kiến thức cho học sinh.
Nghiên cứu và ban hành nghị quyết
chuyên đề để lãnh đạo về công tác giáo dục ở xã hoặc là nghị quyết chuyên đề để
lãnh đạo việc huy động, duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, phòng tránh
tình trạng bỏ học, tảo hôn trong lứa tuổi học sinh. Có giải pháp (thành lập nhóm zalo, điện thoại) trực tiếp để
theo dõi quản lý, nắm bắt việc học sinh đi học hàng ngày, hàng tuần từ đó có
giải chỉ đạo kịp thời.
Chỉ đạo công an xã, y tế xã, cán bộ văn hóa xã, cán bộ
thôn phối hợp với các nhà trường làm tốt tuyên truyền giáo dục giới tính để
tránh việc tảo hôn; tuyên truyền thường xuyên về pháp luật giao thông, luật hôn
nhân và gia đình để các cháu nắm bắt được tránh việc tảo hôn, kết hôn sớm trước
20 tuổi; có thể làm rộng hơn tuyên truyền đến tận thôn, điểm trường để truyên
truyền tới phụ huynh học sinh; hướng dẫn học sinh sử dụng mạng xã hội hợp lý,
định hướng thời lượng, thời gian sử dụng trong một ngày cho phù hợp có tác dụng
thúc đẩy học tập trong nhà trường. Nhất trí chủ trương phải tuyên truyền sớm, mở
rộng đối tượng tuyên truyền giới tính nhưng phải phù hợp với từng lứa tuổi.
Chỉ đạo lực lượng công an xã, các đoàn thể xã để quản lý
và xử lý nghiêm vi phạm an toàn giao thông, các vi phạm trong quy định tổ chức
các hoạt động vui chơi giải trí trên địa bàn (như internet, game, trò chơi điện
tử trá hình,...).
Khởi động lại phong trào xã hội hóa giáo dục, bán trú dân
nuôi để hỗ trợ cho các nhà trường trong xây dựng cảnh quan trường lớp, hỗ trợ
lương thực, thực phẩm để nâng cao chất lượng bữa ăn học sinh.
Quan tâm đến việc xây dựng công cụ quản lý (quy chế quản
lý, quy ước thôn, tổ dân phố) để quản lý công tác giáo dục và trong công tác huy
động, duy trì, nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần.
Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn ký cam kết với
UBND huyện về công tác huy động, duy trì, nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên
cần
Chỉ đạo các nhà trường xây dựng quy
chế để phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giáo
dục học sinh. Có giải pháp, biện pháp kịp thời để nắm bắt,
chỉ đạo những vấn đề phát sinh trong công tác giáo dục nói trung và công tác huy
động, duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần nói riêng.
Phối hợp với cấp ủy để làm tốt công tác kiểm tra giáo dục
ở các xã. Không chỉ kiểm tra đơn thuần tại các nhà trường. Đối với các phòng
ban của huyện khi tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra tại các xã, thị trấn
phải lồng ghép để kiểm tra sự lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí Bí thư và Chủ tịch
xã, thị trấn về công tác giáo dục một cách thường xuyên hơn.
Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo để từng thầy cô giáo phải
quản lý chặt chẽ sỹ số của lớp học, giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt tổng thể,
giáo viên bộ môn phải quản lý từng tiết học và có thông tin với giáo viên chủ
nhiệm để nắm bắt số lượng học sinh. Báo cáo kịp thời tình hình giáo dục, tình
hình học sinh đi học chuyên cần hàng ngày đến lãnh đạo nhà trường để báo cáo
cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn.
Chỉ đạo các thầy cô giáo phải làm tốt
công tác nắm bắt tâm tư, diễn biến tâm lý của học sinh ở từng lứa tuổi Tiểu
học, THCS, THPT để đưa ra những biện pháp giáo dục hiệu quả. Tổ chức tốt các
hoạt động giáo dục để thu hút học sinh tham gia (sinh hoạt tập thể, sinh hoạt
câu lạc bộ, các hoạt động ăn ở,...), đưa học sinh vào làm chủ các hoạt động để
tạo ra sân chơi cho học sinh và lôi kéo, cuốn hút học sinh tham gia.
Từng trường chỉ đạo, từng giáo viên
thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục, xây dựng bài giảng phù hợp với từng đối
tượng học sinh, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và tổ chức tốt những
hoạt động dạy học, trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho học sinh đảm bảm
dạy học thực chất, kiểm tra đánh giá phải thực chất theo đúng tinh thần chỉ đạo
của Ngành giáo dục./.
Lê
Thanh Nghị