Huyện Si Ma Cai đạt một giải nhất, một giải ba trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc
Trong những năm gần đây, để giúp các em học sinh phát huy sức sáng tạo,
được thể hiện khả năng, bản lĩnh của mình, các đơn vị trường đã có nhiều
cách làm hay, sáng tạo để giúp các em tham gia cuộc thi, các nhà trường luôn
coi đây là cơ hội để học sinh vùng cao giao lưu, giúp các em bạo dạn, tự tin
hơn trong cuộc sống. Đồng thời, thông qua cuộc thi, các em sẽ thêm yêu văn hóa
dân tộc và quảng bá văn hóa truyền thống của địa phương.
Để đạt được những giải
thưởng mang tầm cấp Quốc gia,
các nhà trường trên
địa bàn Si Ma Cai với nhiều cách làm sáng tạo, thu hút học sinh, tạo hứng thú, niềm tin và thường xuyên động viên, khích lệ học sinh để các
em yêu thích và tìm tòi khám phá. Ban giám hiệu nhà trường thành lập câu lạc bộ
Em yêu khoa học, câu lạc bộ sáng tạo xã hội. Khi tham gia các câu lạc bộ này
giúp các em được trao đổi, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau. Các câu lạc bộ còn được sự
tham gia tích cực của phụ huynh học sinh
trong việc hướng dẫn các em về các giá
trị truyền thống địa phương như khâu thêu, múa ô, múa khèn.
Việc khơi gợi để học sinh lên ý tưởng rất quan trọng bởi ý tưởng tốt sẽ
thành công. Khi học sinh đã đưa ra được các ý tưởng khác nhau, các giáo viên sẽ
định hướng theo nhóm học sinh và lựa chọn ý tưởng tốt nhất để lên ý tưởng về
cách thực hiện sản phẩm. Để thực hiện được sản phẩm theo ý tưởng đề ra, các giáo viên cho học sinh thực hành theo nhóm và báo cáo kết
quả cụ thể trong mỗi lần câu lạc bộ sinh hoạt. Về nguyên lý khoa học để vận
hành được các sản phẩm các giáo viên thực hiện biện pháp khơi gợi và hỗ trợ cho
các em thực hiện. Mỗi lần thực hiện đều hướng dẫn các em ghi chép lại những lần thất bại để rút
kinh nghiệm cho những lần sau. Đối với từng giai đoạn, từng quá trình các giáo
viên đều củng cố lại và giúp các em nắm chắc quá trình, nguyên nhân thất bại để
có thể phản biện trước hội đồng ban giám khảo.
Các giáo viên luôn cố gắng “truyền
lửa” cho học trò để các em hưởng ứng, tham gia cuộc thi nhiệt tình, sôi nổi. Thường xuyên tuyên truyền đến mọi đối
tượng học sinh về thể lệ cuộc thi, gợi ý, kích thích sự sáng tạo của các em bằng
cách hướng đến những điều gần gũi với các em nhất như cuộc sống sinh hoạt thường
ngày hay văn hóa bản địa để các em dễ hiểu, dễ ứng dụng và sáng tạo. Bên cạnh
đó, cô tổ chức tuyển chọn các ý tưởng và sản phẩm có tính mới và tính ứng dụng
cao, tư vấn, hỗ trợ các em về kĩ thuật đối với các sản phẩm triển vọng và lựa
chọn các sản phẩm đảm bảo để mang dự thi cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi
đồng các cấp. Các nguyên
vật liệu để làm ra sản phẩm chủ yếu là những đồ vật rất gần gũi với con người
trong cuộc sống hàng ngày, hoặc được các em thu gom từ đồ phế thải về tái chế lại để làm sản phẩm. Ngoài ra các sản phẩm cũng đã
được ứng dụng đưa vào sử dụng làm đồ dùng phục vụ cho công tác giảng dạy tại
nhà trường.
Hầu hết các mô hình
hoạt động theo nguyên lý chuyển động cơ học: từ mô-tơ điện tới các bánh răng, tới
trục quay và truyền lực tới các mô hình. Bật công tắc trục quay gắn với mô-tơ điện chuyển động và truyền lực lên
các khớp nối, phản ánh đầy đủ một buổi sinh hoạt thường ngày của một gia đình
vùng cao, với nhiều nét văn hóa đặc sắc. Tái hiện
lại diễn biến Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 là dấu mốc chói lọi trong lịch sử giữ nước của cha ông ta, chiến thắng ấy đã
mở ra một thời kì, một bước ngoặt mới, đem lại cuộc sống thái bình cho đất nước.
Mô hình của các em được đánh giá thực tiễn cao và được áp dụng cho thầy cô và các bạn trong việc dạy và
học. Mô hình được trưng bày ở phòng truyền thống để cho các bạn có những tiết
trải nghiệm, tìm hiểu. Sản phẩm rất tiện lợi, dễ quan sát, mọi người đều được trải nghiệm một cách đơn giản, thuận tiện,
an toàn.
T. Nhàn - T.Sỹ