Mô hình “Trường học - nông trại” ở xã Thào Chư Phìn

    Xây dựng mô hình giáo dục gắn với thực tiễn, là cách giáo dục hiệu quả, đã và đang được Trường PTDTBT - THCS xã Thào Chư Phìn thực hiện, nhằm giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng làm những công việc nhà nông. Mô hình được thực hiện ngay tại trường học với sự hướng dẫn của thầy cô giáo và sự tham gia trực tiếp của các em học sinh.

anh tin bai

Chăm sóc đàn Dê sau giờ học

 

    Mô hình này được nhà trường duy trì thực hiện từ năm 2014 đến nay. Nhà trường đã tổ chức thiết kế mô hình trang trại phù hợp điều kiện, sát với tình hình thực tế, để thu hút sự tham gia của học sinh. Không đơn thuần là tổ chức cho học sinh làm các công việc của nhà nông, mà hướng dẫn cho học sinh cách tiến hành các công việc nhà nông một cách hiệu quả cao nhất. Trao đổi với tôi thầy giáo Vũ Vinh Lợi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết:  Đây là mô hình hết sức hiểu quả, trong quá trình thực hiện mô hình đã áp dụng được nhiều môn học, như môn Sinh, môn Công nghệ, giáo dục được kỹ năng sống cho các em học sinh các kỹ năng cần thiết cho nghề nông, các em được tổ chức trải nghiệm, gắn kết với nhau tạo hứng thú trong giời học.

anh tin bai

Chăm sóc đàn Dê sau giờ học

    Chăn nuôi Dê là một trong những hoạt động được nhà trường duy trì, thực hiện từ nhiều năm nay. Bởi đây là một loại gia súc nhỏ, phù hợp với sức lực của các em học sinh. Sau giờ học chính khóa các em được các thầy cô giáo hướng dẫn chỉ bảo cách trồng cỏ, chế biến thức ăn cho dê, cách vệ sinh chuồng trại, cách phòng trừ dịch bệnh. 
Hiện tại nhà trường đã dành một không gian rộng, thoáng đãng để làm mô hình nông trại. Tại đây, học sinh được trực tiếp hướng dẫn làm các công việc gắn liền với cuộc sống của các em. Các tiết thực hành của bộ môn Khoa học, công nghệ cũng đã được các thầy cô cho các em ứng dụng vào thực tế, tại chính mô hình nông trại của mình. Giờ học này giúp các em tiếp thu kiến thức tốt hơn. Nói về phương pháp này cô giáo Bùi Thị Hà, Giáo viên bộ môn Công Nghệ cho biết: Từ khi có mô hình chuồng Dê rất thiết thực đối với môn Công nghệ, giúp cho các em học lý thuyết đi đôi với thực tiễn, giúp cho bài giảng thu hút được học, giúp học sinh hiểu bài hơn, mô hình trường học nông trại này đã mang lại lợi ích thiết thực cho các em học sinh, giúp các em biết chăm sóc vật nuôi theo các khoa học.
    Đây là một trong các giờ thực hành, các em học sinh đang được các thầy cô giáo hướng dẫn làm các công việc trong thực tế cuộc sống, những việc thường nhật gắn với môi trường sống của các em. Em Lừu Thị Thúy Ngân, HS lớp 9b, trường PTDTBT - THCS xã Thào Chư Phìn cho biết: Từ khi có mô hình chúng em được các thầy cô hướng dẫn chăm sóc, vệ sinh chuồng Dê, từ những bài học thực tiễn ở trường, khi chúng em về sẽ thực hành ở nhà khi giúp bố mẹ, thái rau cắt cỏ, vệ sinh chuồng trại cho vật nuôi ở nhà.
    Đồng thời mô hình này là phương thức gắn lý thuyết môn học với thực tế, tích hợp kiến thức các bộ môn để ứng dụng vào thực tế đời sống nông nghiệp. Sản phẩm các em làm ra sẽ cải thiện cho bữa ăn hằng ngày của chính các em. Thầy giáo Vũ Vinh Lợi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm:  Việc phát triển mô hình, ngoài kiến thức lý thuyết trên sách vở các em học sinh còn được áp dụng vào thực tế, tại vường rau và chuồng Dê qua đó giúp nâng cao chất bài học của học sinh. Trường PTDTBT - THCS xã Thào Chư Phìn, đang đẩy mạnh việc rèn kĩ năng sống thông qua mô hình trường học gắn với nông trại, đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục từng năm./.

 
Thanh Nhàn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1