Những nguồn vốn vay ưu đãi của đảng và nhà nước, Điểm tựa vững chắc cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác của huyện Si Ma Cai

    Những năm qua, công tác xóa đói giảm nghèo tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, bằng việc cụ thể hóa chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, Những nguồn vốn vay ưu đãi của đảng và nhà nước thông qua Ngân hàng chính sách xã hội là chỗ dựa vững chắc, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có cơ hội và động lực vươn lên thoát nghèo.

anh tin bai

Hướng dẫn người dân tìm hiểu về các chương trình cho vay

 

    Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Si Ma Cai được thành lập vào tháng 5/2003. Hoạt động ở một huyện nghèo, vùng cao, biên giới có trên 95% là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó phần lớn là các đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách ưu đãi. Trong 20 năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã triển khai 20 chương trình tín dụng ưu đãi với 34.021 lượt khách hàng được vay với tổng số vốn trên 870 tỷ đồng. Các nguồn vốn vay ưu đãi này đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã thực sự trở thành một địa chỉ tin cậy, nơi người nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tìm đến để vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước thoát nghèo bền vững. 
    Từ những ngày đầu mới thành lập còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, con người. Đến nay, sau 20 năm triển khai nhiệm vụ, hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội đã đi vào ổn định, cơ sở vật chất khang trang, đội ngũ cán bộ trẻ, đầy nhiệt huyết, được đào tạo bài bản, đủ năng lực để thực hiện tốt chính sách xã hội của Nhà nước, cơ bản đáp ứng nhu cầu về vốn và dịch vụ tài chính, tín dụng của nhân dân. Với phương châm “thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, mỗi cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội luôn phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ, gần dân, hiểu dân, hỗ trợ nhân dân tiếp cận và thụ hưởng chính sách, phấn đấu trở thành một tuyên truyền viên, một cán bộ dân vận về tín dụng chính sách xã hội.
    Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tập trung tham mưu  cho Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, triển khai các nội dung phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Các nguồn vốn vay đều được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và một số đối tượng khác đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất, kinh doanh, đưa những cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.
Là một trong những huyện có tỷ lệ nợ quá hạn thấp nhất tỉnh, với 56 triệu đồng, chiếm 0,01% trên tổng dư nợ. Để làm được điều đó những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng. Tổ chức các tổ Giao dịch lưu động để trực vào các ngày cố định hàng tháng, tại các xã, thị trấn để thực hiện các nghiệp vụ như giải ngân, thu nợ, thu lãi, nhận tiền, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận vốn vay với thủ tục đơn giản, gọn nhẹ, giúp tiết giảm chi phí, thời gian đi lại giao dịch của người vay, đảm bảo hoạt động tín dụng chính sách xã hội dân chủ, công khai với cách thức “giao dịch tại nhà, giải ngân, thu nợ tại xã”. Tăng cường sự phối hợp của các tổ chức chính trị, xã hội trong kiểm tra, giám sát, giúp đỡ người vay sử dụng vốn vay hiệu quả. Đồng thời, thực hiện bình xét nghiêm túc, đúng đối tượng. 

anh tin bai

Hướng dẫn người dân tìm hiểu về các chương trình cho vay

    Phát huy vai trò của đội ngũ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố.  Trong việc tuyên truyền phổ biến chính sách tín dụng ưu đãi, của NHCSXH đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách khác. Tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tiết kiệm, ý thức trách nhiệm trong việc vay vốn và trả nợ NHCSXH, thực hiện công tác bình xét cho vay, giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích. Vận động người vay vốn tham gia các lớp chuyển giao công nghệ, khuyến nông, khuyến lâm để nâng cao trình độ sản xuất, kinh doanh. Những năm qua, NHCSXH huyện Si Ma Cai đã không ngừng mở rộng mạng lưới hoạt động của Tổ Tiết kiệm và vay vốn đến tận các thôn, tổ dân phố của 10 xã, thị trấn. Nhờ đó, số lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn vay ngày càng tăng lên, góp tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện. 
    Nhìn ngôi nhà mới được xây của Gia đình chị Giàng Thị Chung thôn Seng Sui, xã Lùng Thẩn. Ngôi nhà khang trang bề thế này, là số tiền mà chị tiết kiệm được từ việc chăn nuôi Trâu, nuôi ngựa và trồng cây ăn quả ôn đới. Chị cho biết Có được cơ ngơi như ngày hôm nay, các con của chị được học hành đến nơi, đến chốn là nhờ vào nguồn vốn ưu đãi mà chị được vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. 
    Theo ông Vũ Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Sín Chéng. Hiện vốn vay từ ngân hàng là một trong những nguồn lực quan trọng, giúp cho người nông dân có vốn đầu tư phát triển sản xuất. Nhờ được vay vốn với lãi suất ưu đãi, nhiều gia đình có điều kiện mua sắm công cụ lao động, vật tư phục vụ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, từng bước tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.
    Còn đây là mô hình chăn nuôi trâu, bò của anh Giàng Seo Nam, đoàn viên tổ dân phố, Phố Dìn Phàng, Thị trấn Si Ma Cai. nhờ được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, mà gia đình anh đã đầu tư phát triển kinh tế, trang trải chi phí học tập cho các con, và vươn lên thoát nghèo vào năm 2021.
    Khi bắt đầu hoạt động vào tháng 05 năm 2003, với 2 chương trình cho vay là hộ nghèo và Giải quyết việc làm, tổng dư nợ 11,7 tỷ đồng, đến nay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đang thực hiện cho vay 20 chương trình tín dụng, với tổng số vốn 296 tỷ đồng. 20 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, không chỉ thực hiện tốt trọng trách cho vay đúng, cho vay đủ, mà hơn cả là sự sâu sát, trách nhiệm của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động trong cơ quan đã chủ động kịp thời đưa nguồn vốn vào những định hướng phát triển kinh tế của địa phương, tạo sinh kế bền vững cho người nghèo. 

anh tin bai

Kiểm tra, giám sát sau cho vay

    Đến hết tháng 6 năm 2022, tổng dư nợ của Ngân hàng chính sách xã hội huyện đạt 296 tỷ đồng, tăng 25 lần so với năm 2003. Tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,01 % trên tổng dư nợ. Chỉ tính riêng chương trình cho vay Giải quyết việc làm, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã giải ngân trên 29 tỷ đồng,  với  983 hộ được vay vốn, qua đó đã giúp hàng trăm lao động được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng dư nợ cho vay đạt gần 86 tỷ đồng, hộ cận nghèo đạt trên 46 tỷ đồng, cùng với chính sách cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay hộ mới thoát nghèo, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay xuất khẩu lao động, đã góp phần giúp hàng nghìn gia đình nông dân có điều kiện thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống
    Anh Vàng Văn Phúc, thôn Đội 1, xã Nàn Sán phấn khởi cho biết: Hai vợ chồng tôi đều làm nông nghiệp, trước đây do không có vốn làm ăn nên cuộc sống rất khó khăn. Từ khi được vay 200 triệu đồng vốn ưu đãi để phát triển kinh tế và 20 triệu đồng từ nguồn vốn nước sạch, vệ sinh môi trường, của Ngân hàng chính sách xã hội huyện để đầu tư phát triển kinh tế gia đình tôi đã thoát nghèo.

anh tin bai

    Gia đình ông Ngải Seo Ký, Tổ dân phố Dìn Phàng, thị trấn Si Ma Cai. Hiện nay là một hộ gia đình khá giả của tổ dân phố Dìn Phàng, gia đình anh hiện đang có một cửa hàng kinh doanh máy móc và các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trao đổi với chúng tôi anh cho biết anh có được cơ ngơi như ngày hôm nay, một phần nhờ sự cố gắng nỗ lực của bản thân, phần lớn là các chính sách của Đảng và nhà nước ưu ái cho người nghèo, nhất là chính sách cho vay vốn ưu đãi.
    Trong các thôn, xã  của huyện vẫn còn có nhiều con em gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình thuộc diện chính sách, được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn học sinh, sinh viên để nuôi con ăn học. Với thủ tục cho vay thuận tiện và được giải ngân tại điểm giao dịch ở xã nên bà con tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Hơn nữa, sau khi làm thủ tục vay vốn, tiền vay của các cháu được chuyển thẳng vào tài khoản thẻ sinh viên, mà ngân hàng đã làm miễn phí cho học sinh, sinh viên.

anh tin bai

    Những năm qua Ngân hàng chính sách xã hội huyện luôn quan tâm huy động các nguồn vốn kịp thời, hiệu quả để đáp ứng các nhu cầu về vốn vay ưu đãi cho các hộ dân. Ngân hàng chính sách xã hội đã chủ động huy động các nguồn vốn nhàn dỗi từ nhân dân, từ các cơ quan, tổ chức và huy động thông qua các thành viên tổ Tiết kiệm và vay vốn.
    Sau gần 8 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đến nay đã đạt trên 300 tỷ đồng, tăng 175 tỷ đồng so với 31/12/2014, trong đó nguồn vốn Ngân sách huyện đã ủy thác số tiền là 48,7 tỷ đồng, chiếm 16,2% tổng nguồn vốn. Tổng dư nợ tín dụng chính sách đến 30/6/2022 đạt 294,7 tỷ đồng, tăng 173,7 tỷ đồng so với năm 2014 với 4.852 khách hàng vay vốn, chiếm tỷ lệ 62,1% tổng số hộ toàn huyện. 
    Nguồn vốn tín dụng chính sách từ khi thực hiện Chỉ thị 40 trên địa bàn huyện đã giúp cho 13.691 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã góp phần thực hiện tốt công tác giảm hộ nghèo, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển đúng hướng theo tinh thần Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ huyện Si Ma Cai đề ra.
  Thời gian tới, NHCSXH sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, thực hiện tốt hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo,  đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. 
    Có thể nói, tín dụng chính sách xã hội luôn gắn kết chặt chẽ đối với việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách lớn khác của đảng và nhà nước. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, tín dụng chính sách xã hội không chỉ giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng nông thôn ngày được cải thiện, mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững, không để hộ nghèo, hộ cận nghèo hay những gia đình yếu thế bị bỏ lại phía sau./.

 
Vũ Chiến - Thanh Nhàn - Tiến Sỹ
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1