Xã Sán Chải làm tốt Phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

    Trước đây, tảo hôn không phải là vấn đề xa lạ đối với bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Hệ lụy của nó là gánh nặng kinh tế cho gia đình, sức khỏe sinh sản  của chính những người mẹ trẻ; trẻ sinh ra cũng không được hưởng trọn vẹn quyền lợi của mình. Bởi vậy, xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai đã tập trung nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn.

anh tin bai

Tuyên truyền phóng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết

 

    Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống,  ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai tại tất cả các thôn trong xã. Trên cơ sở đó, các ngành, các đoàn thể chính trị xã hội của xã đã nỗ lực nhiều giải pháp thực hiện. Đồng chí Lê Thanh Nghị, Chủ tịch UBND xã Sán Chải cho biết: Xã đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho người dân về luật hôn nhân gia đình, bảo vệ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, chỉ đạo các đơn vị trường học, đặc biệt là cấp THCS tăng cường công tác tuyên truyền về sức khỏe vị thành niên, công tác phối hợp giữa các đơn vị giáp danh, đã chỉ đạo công an xã phối hợp với 2 xã bạn ngăn cản được 2 cặp có ý định tảo hôn đồng thời trao trả người về địa phương, đã tiến hành sử lý các vi phạm hành chính về luật hôn nhân  12 trường hợp với số tiền là 12 triệu đồng.
    Để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tham gia thực hiện chương trình này, xã đã phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động thực hiện giảm thiểu chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho đội ngũ bí thư, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng các thôn, bản. Đồng thời đẩy mạnh việc  tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã. Tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động tại các thôn, các nội dung tuyên truyền về nguyên nhân, hậu quả của HNCHT, Luật Hôn nhân và gia đình; chăm sóc SKSS, tìm hiểu pháp luật về hôn nhân và gia đình, đưa các quy định Luật Hôn nhân và gia đình, nội dung chăm sóc SKSS, sức khỏe bà mẹ, trẻ em vào hương ước, quy ước của thôn, coi đây là tiêu chí đánh giá, bình xét gia đình văn hóa...từ đó nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho nhân dân. Trao đổi với chúng tôi  anh Giàng  Seo Lai, thôn Lao Chải, xã Sán Chải cho biết: Được tuyên truyền thì tôi được biết là phải đủ tuổi thì mình mới cho lấy chồng, lấy vợ, thì sau này sinh con cái nó mới cao lớn, khỏe manh, nếu như chưa đủ tuổi kết hôn thì mình sinh con ra thì chưa đủ điều kiện phát triển, con nó bé vì vậy việc tảo hôn rất là quan trọng, phải thực hiện đúng. Nếu chưa đủ tuổi mà anh cứ lấy thì sẽ bị sử lý theo pháp luật.

anh tin bai

Tuyên truyền phóng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết

    Chỉ đạo Cán bộ tư pháp, phối hợp cán bộ dân số trạm y tế xã tư vấn và giới thiệu các cặp đôi kết hôn trong năm các nội dung về tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân. Để người dân hiểu rõ: Việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đã gây những ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe bà mẹ, trẻ em; làm suy giảm chất lượng dân số; ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực và là một trong những lực cản đối với sự phát triển kinh tế-xã hội và sự phát triển bền vững. 
    Công tác tuyên truyền cũng đã được các tổ chức, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc  lựa chọn nội dung tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ, sát với thực tiễn và nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó tập trung tuyên truyền vào nhóm đối tượng phụ nữ, thanh thiếu niên; phát huy hiệu ứng tuyên truyền của mạng xã hội Facebook,  Zalo; lồng ghép việc tuyên truyền tảo hôn với các hoạt động giao lưu văn hóa, tổ chức lễ hội, hoạt động hòa giải, hội nghị của các đoàn thể; huy động tối đa các tổ chức, cá nhân tham gia tuyên truyền qua nhiều hình thức; phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng. Từ năm 2020 đến tháng 10 năm 2022, xã đã tổ chức lồng ghép được trên 150 buổi tuyên truyền, với hàng nghìn lượt người tham gia, chủ yếu là người ở độ tuổi kết hôn trên địa bàn. Qua đó, Nhân dân đã dần thay đổi cách nghĩ giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống giảm dần và xóa bỏ hủ tục này. Nhờ vậy tại xã tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống giảm rõ rệt.

anh tin bai

Tuyên truyền phóng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết

    Các buổi tọa đàm, ngoại khóa về sức khỏe sinh sản vị thành niên cũng đã được các trường học triển khai thực hiện, qua đó, giúp các em học sinh hiểu tác hại của tảo hôn, đồng thời, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, sức khỏe sinh sản vị thành niên, tình dục an toàn cho học sinh, thường xuyên phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc quản lý học sinh ngoài giờ lên lớp và quản lý học sinh sử dụng điện thoại di động trong nhà trường. 
    Nói về công tác này đồng chí Lý Xuân Thành, PCT.UBND huyện cho biết thêm: Công tác phòng trống tảo hôn trong 9 tháng đầu năm vừa qua đã được các cấp từ huyện đến cơ sở tích cực triển khai thực hiện, trong đó thì trong 9 tháng đầu năm 2022 đã xẩy ra 36 trường hợp, trong đó đã chỉ đạo các xã tập chung, quyết liệt tuyên truyền vận động các trường hợp này không cưới tảo hôn. Đặc biệt là xã Sán Chải, xã đã làm tốt công tác phòng trống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, đã vận động được 16 trường hợp không cưới tảo hôn và trở về với gia đình. Để làm được như vây, chính là nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa các xã, đặc biệt là các huyện giáp danh như huyện Bắc hà, huyện Sín Mần của tỉnh Hà Giang. Trong thời gian tới.  

anh tin bai

Tuyên truyền phóng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết

    Để công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đạt hiệu quả, thời gian tới xã Sán Chải tiếp tục phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đó có phát huy tối đa trách nhiệm của cán bộ xã, vai trò các tổ chức đoàn thể ở thôn, bản và người uy tín trong việc tuyên truyền, ngăn chặn nguy cơ tảo hôn; tăng cường kiểm tra cơ sở, kiến nghị việc xử lý nghiêm, đúng pháp luật những trường hợp cố tình vi phạm pháp luật, để xảy ra tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao hơn nữa hiệu quả của các hoạt động truyền thông trong vận động, thay đổi hành vi của Nhân dân về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Tuy nhiên, cần có sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân để không còn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống./.

 
Vũ Chiến - Tiến Sỹ
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1