Độc đáo rượu tam giác mạch ở xã Lử Thẩn, huyện Si Ma Cai

Để có được những giọt rượu tam giác mạch thơm ngon như thế này là cả một câu chuyện dài, với rất nhiều tìm tòi, sáng tạo của ông Tráng Seo Sử. Ngoài những bí quyết gia truyền trong công thức ngâm trộn, ủ men, ông Sử đã phải trải qua nhiều lần thử nghiệm, bởi tam giác mạch là loại nguyên liệu hoàn toàn mới. Sau những thất bại, rồi rút kinh nghiệm, cuối cùng thì một công thức riêng đã được ông hình thành, nấu ra loại rượu thơm ngon đặc biệt, với hương vị hết sức độc đáo.

Gọi là rượu tam giác mạch, nhưng thực chất thì gia đình ông Sử phối trộn nguyên liệu theo công thức 1-2. Ông trộn một phần hạt tam giác mạch với hai phần ngô. Hạt tam giác mạch phơi khô được nấu chín và tiến hành ủ men. Đây công đoạn quan trọng nhất, cũng là bí quyết. Bởi ông sử dụng loại men gia truyền, trộn đúng liều lượng, ủ đúng thời gian. Độ ngon của rượu tam giác mạch hầu như được quyết định hoàn toàn ở khâu này.

Rượu tam giác mạch có hương vị độc đáo, mang tới cho người thưởng thức một cảm giác thăng hoa dễ chịu. Chính vì vậy mà loại rượu này nấu ra đến đâu đều được bán hết ngay tới đó, với giá khoảng 50.000đ một lít, cao hơn rất nhiều so với rượu ngô, rượu thóc

Trên thực tế, rượu tam giác mạch chỉ là sản phẩm phụ, còn mục tiêu chính khi người dân Lử Thẩn trồng tam giác mạch là để phục vụ phát triển du lịch, thu hút du khách. Cứ vào tháng 3 và tháng 8 dương lịch hàng năm là người dân địa phương sẽ bắt đầu gieo hạt. Đầu hè, cuối thu, cả một vùng tam giá mạch đồng loạt trổ bông rực rỡ, thu hút hàng trăm du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, chụp ảnh, lưu lại những khoảnh khắc khó quên về vẻ đẹp của vùng cao núi đá Si Ma Cai. Giờ đây đến với Lử thẩn, ngoài ngắm hoa, thưởng ngoạn thiên nhiên tươi đẹp và khí hậu trong lành, du khách còn được thưởng thức các món ẩm thực truyền thống và loại rượu ngon nức tiếng được nấu từ Tam giác mạch.

Việc nấu thành công loại rượu này đã giúp cho người dân xã Lử Thẩn tận dụng được những sản phẩm phụ của cây tam giác mạch để tạo ra một sản phẩm độc đáo, khác biệt, được thị trường ưa chuộng. Những sáng tạo như vậy trong phát triển kinh tế cũng chính là con đường ngắn nhất để người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhờ chính những tiềm năng, thế mạnh đặc thù của quê hương.

Thanh Nhàn - Thào Loan


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1