Khèn Mông Si Ma Cai

Khèn Mông là loại nhạc cụ dân tộc gắn liền với các sinh hoạt văn hóa, đời sống hàng ngày của đồng bào dân tộc Mông thể hiện đậm chất trữ tình đằm thắm, mượt mà. Khèn Mông được chế tác bằng gỗ pơmu cùng sáu ống trúc lớn, nhỏ, dài, ngắn khác nhau. Âm thanh của Khèn Mông là vẻ đẹp tự nhiên của núi rừng vùng cao bao la, hùng vỹ.

                         
                                                             (Ảnh múa Khèn Mông tại chợ phiên xã Sín Chéng)

Trong những dịp lễ, tết, tiếng khèn Mông vang vọng khắp núi rừng. Khèn Mông thường được sử dụng trong hai trường hợp: Đám tang để tỏ lòng xót thương, luyến tiếc người quá cố; trong vui chơi để thi thố tài nghệ, bộc lộ bản chất ý chí, nghị lực của con người trong sinh hoạt cộng đồng. Tiếng khèn ngấm sâu vào máu thịt người Mông cây khèn đã theo người dân trên vai mỗi khi lên nương, xuống chợ. Khi buồn, khi vui, người Mông đều mang khèn ra thổi, gửi cả tâm tư, tình cảm của mình vào tiếng khèn.

                         
                                          (Ảnh Ông Thào A Giả xã Sín Chéng trao đổi nhạc cụ dân tôc Mông)

Khèn Mông đã trở thành một nhạc cụ quan trọng đối với đời sống tinh thần và là phần hồn của người Mông. Du khách đến Si Ma Cai để được thưởng thức nhạc điệu khèn Mông của các chàng trai với điệu múa dẻo dai bên các cô gái tay cầm ô nghiêng theo tiếng khèn làm say đắm biết bao nhiêu lòng người.

                                                                                                  Kim Minh

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1