Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc tại huyện Si Ma Cai

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải - Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Cổ phần Cấp nước Lào Cai; Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Si Ma Cai.

baolaocai_bhsmc (9).JPG
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn sẽ đầu tư 5 cụm công trình cấp nước sạch cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Trong đó, lớn nhất là cụm cấp nước số 1, cải tạo nâng cấp hồ Cán Cấu, xã Cán Cấu để dự trữ nước, tuyến kênh dẫn và cấp nước tưới sản xuất nông nghiệp cho khu vực xã Cán Cấu và xã Lùng Thẩn; cấp nước thường xuyên cho 3 xã: Cán Cấu, Sán Chải, Nàn Sán; dự phòng cấp nước vào mùa khô cho thị trấn Si Ma Cai và 4 xã: Sín Chéng, Thào Chư Phìn, Bản Mế, Lùng Thẩn, phục cho khoảng 8.122 người dân trên địa bàn.

baolaocai_nc.jpg
Quy mô các cụm cấp nước sạch trên địa bàn huyện Si Ma Cai.

Ngoài ra, còn có cụm cấp nước số 2 cấp nước cho xã Quan Hồ Thẩn; cụm cấp nước số 3 cung cấp nước cho xã Lùng Thẩn; cụm cấp nước số 4 cấp nước cho xã Sín Chéng và cụm cấp nước số 5 cung cấp nước cho xã Bản Mế.

Dự kiến tổng mức đầu tư 5 cụm cấp nước sạch là 245 tỷ đồng. Huyện phấn đấu hoàn thiện dự án và đưa các công trình vào sử dụng trong năm 2024.

 

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng thiếu nước vào mùa khô cho cộng đồng dân cư, cung cấp nước tưới cho khoảng 350 ha đất trồng lúa và 160 ha đất chuyển đổi diện tích nước thành đất trồng lúa.

baolaocai_bhsmc (10).JPG
Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh cho rằng đây là dự án cấp nước sạch sinh hoạt lớn nhất từ trước đến nay vì vậy phải tính toán kỹ các phương án thi công, vận hành để khi công trình hoàn thành thực sự phát huy hiệu quả; khảo sát kỹ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân; rà soát tình hình sử dụng đất liên quan đến mặt bằng thực hiện dự án; rà soát kỹ nguồn cung cấp nước cho các cụm công trình, tính toán tận dụng các công trình cấp nước hiện đã có để tránh lãng phí.

baolaocai_bhsmc (12).JPG
Bí thư Huyện ủy Si Ma Cai - Hà Đức Minh phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Huyện ủy Si Ma Cai - Hà Đức Minh cho biết đây là dự án có ý nghĩa an sinh xã hội quan trọng, vì vậy, huyện đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan, các xã, thị trấn phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát, tính toán kỹ lưỡng các phương án đầu tư, hướng tuyến các công trình. Tiếp thu ý kiến của các sở, ngành, đồng chí Bí thư Huyện ủy cho biết sẽ làm việc cụ thể với đơn vị tư vấn điều chỉnh một số nội dung phù hợp; đồng thời mong muốn các sở, ngành hỗ trợ, giúp đỡ huyện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Lãnh đạo huyện Si Ma Cai cũng cam kết đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án để sớm phát huy hiệu quả đầu tư.

baolaocai_bhsmc (13).JPG
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự chủ động của huyện Si Ma Cai trong triển khai thực hiện dự án cấp nước sạch trên địa bàn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đây là dự án lớn, địa bàn dàn trải, thời gian gấp, vì vậy để đảm bảo tiến độ đòi hỏi sự quyết tâm cao của các cấp, các ngành trên địa bàn. Đồng chí đề nghị huyện rà soát kỹ các quy hoạch, tính toán kỹ lưỡng phương án thiết kế, cách thức triển khai dự án sao cho hiệu quả, từ khâu giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, phương án thi công cho đến vận hành dự án; thành lập Ban Chỉ đạo của huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên để đôn đốc triển khai dự án.

UBND huyện Si Ma Cai chủ động phối hợp với sở, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án, tính toán hợp lý giá nước sạch khi dự án đưa vào vận hành, sớm đào tạo nguồn nhân lực vận hành dự án. Huyện cũng cần có giải pháp quản lý chặt chẽ nguồn nước trên địa bàn, khai thác nguồn nước hiệu quả phục vụ đời sống, sản xuất.

Huyện cần tuyên truyền, vận động Nhân dân, tạo đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng, từng bước thay đổi nhận thức của Nhân dân về thói quen sử dụng nước sạch hợp vệ sinh.

 

Trước đó, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác đã đi thực địa kiểm tra điểm cấp nước tại hồ Cán Cấu; điểm lấy nước tại Quan Hồ Thẩn; kiểm tra dự án đường xuống cầu Nàn Sín (đường Si Ma Cai kết nối với Mường khương qua Sông Chảy).

baolaocai_bhsmc (6).JPG
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác đi thực địa kiểm tra điểm cấp nước tại hồ Cán Cấu.
baolaocai_bhsmc (7).JPG
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác kiểm tra vị trí xây dựng tuyến hầm dẫn nước từ hồ Cán Cấu đến khu vực xử lý nước sạch.
baolaocai_bhsmc (8).JPG
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công đường xuống cầu Nàn Sín.

 

                                                                                                                                                               Theo baolaocai.vn

Vũ Chiến
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1