Nhật Bản chi thêm 81 tỷ USD để kích cầu

Sau nhiều ngày đàm phán với các đối tác trong liên minh, cuối cùng Thủ tướng Yukio Hatoyama và nội các đã quyết định chi thêm 7,2 nghìn tỷ yên (gần 81 tỷ USD) cho gói kích cầu mới này.

Đáng nhẽ kế hoạch đã được công bố sớm hơn vào cuối tuần trước nhưng đã phải hoãn lại do những tranh cãi trong liên minh cầm quyền về quy mô của gói kích cầu này.

Gói kích cầu mới của chính phủ Nhật Bản được  đưa ra trong bối cảnh hầu như tất cả các nền kinh tế lớn nhất thế giới đều đã ra khỏi khủng hoảng. Tuy nhiên, đa số các chuyên gia phân tích cho rằng, đây là sự phục hồi mong manh nếu các chính phủ không tiếp tục trợ giúp.

Châu Á – khu vực vốn phụ thuộc lớn vào xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ và châu Âu – đã tìm cách giảm sự phụ thuộc vào hai thị trường lớn này bằng việc kích thích tiêu dùng trong nước.

Đối với Nhật Bản, tình hình còn thêm khó khăn khi đồng yên đã lên giá kỷ lục so với đồng USD, gây khó khăn cho hầu hết các tập đoàn công nghiệp của nước này. Trung Quốc – nền kinh tế lớn khác tại châu Á, bên cạnh Nhật Bản – đã quyết định sẽ tiếp tục kéo dài các gói kích thích kinh tế sang năm 2010.

Hơn thế nữa, gói kích cầu lần này của Thủ tướng Hatoyama còn là nhằm thực hiện những lời hứa khi tranh cử là giúp những người công nhân và  gia đình họ sớm vượt qua khó khăn kinh tế.  Đồng thời, đây được cho là đồng thái nhằm tăng tỷ lệ ủng hộ đối với đảng cầm quyền trước cuộc bầu cử Thượng viện vào năm tới.

Trước đó, chính phủ tiền nhiệm của cựu Thủ tướng Taro Aso cũng đã sử dụng 25 nghìn tỷ yên trong gói kích cầu đầu tiên của Nhật Bản.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1