Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh làm việc với Đoàn cán bộ của vùng Nouvelle-Aquitaine (Cộng hòa Pháp)

Tham dự buổi làm việc với Đoàn về phía tỉnh Lào Cai còn có lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị: Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại vụ, Văn hóa Thể thao và du lịch, Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

 

Đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Đồng chí Đặng Xuân Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết kết quả hợp tác trong thời gian qua giữa tỉnh Lào Cai và Vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hòa Pháp), cụ thể: Theo thỏa thuận khung hợp tác giữa tỉnh Lào Cai, tỉnh Thừa Thiên Huế (Việt Nam) và vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hòa Pháp) giai đoạn 2017 – 2019 đã được lãnh đạo 3 bên ký vào ngày 17/3/2017 tại Pháp. Trong đó tập trung vào các lĩnh vực chủ yếu cho tỉnh Lào Cai về Du lịch và bảo tồn di sản văn hóa, môi trường, lịch sử và an ninh lương thực, nông nghiệp sinh thái. Theo đó, các nội dung đã được triển khai thực hiện cụ thể trong lĩnh vực Du lịch và bảo tồn di sản văn hóa, môi trường, lịch sử như: Tỉnh Lào Cai đã tổ chức Đoàn công tác tham quan thực tế về tổ chức và hoạt động một số Bảo tàng tại Pháp; làm việc với các chuyên gia về nội dung, giải pháp có thể áp dụng, điều chỉnh phù hợp đối với tỉnh Lào Cai; Tư vấn, thiết kế tổng thể Nhà Bảo tàng tỉnh Lào Cai; Hoàn thiện chương trình đào tạo tiếng Pháp cho 33 học viên/02 lớp thuộc nội dung hợp tác giai đoạn III vào tháng 7 năm 2017; Tiếp nhận 02 sinh viên thực tập sinh người Pháp làm việc tại tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết trong lĩnh vực an ninh lương thực và nông nghiệp sinh thái, đối với dự án IDEAS năm 2017 là năm đầu tiên dự án IDEAS triển khai thực hiện dự án 3 năm 2017-2019, với mục tiêu nhằm nâng cao thu nhập cho người dân tộc thiểu số dựa trên Nông nghiệp bền vững, xóa đói giảm nghèo đảm bảo an ninh lương thực cho các hộ nông dân sống trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Hoàng Liên; Hỗ trợ phát triển đa dạng hóa các mô hình nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường, giảm áp lực lên tài nguyên thiên nhiên và hỗ trợ bảo vệ đa dạng sinh học tại địa phương. Sau 9 tháng triển khai dự án IDEAS, đã phối hợp với Vườn Quốc gia Hoàng Liên thực hiện các mô hình như: Mô hình trồng cây ăn quả; nuôi cấy mô tế bào cung cấp cho người dân các xã vùng lõi, vùng đệm Vườn Quốc gia Hoàng Liên; nuôi Nhím; mô hình Nấm hương; mô hình Giảo cổ lam; mô hình nuôi Ong; mô hình nuôi lợn đen… triển khai tới người dân thuộc 5 thôn: Thôn Cát Cát, thôn Ý Linh Hồ 1 (xã San Sản Hồ); thôn Tả Van Mông, thôn Séo Mý Tỷ (xã Tả Van) và Thôn San 2 (xã Lao Chải) thuộc vùng lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên cơ bản có nhiều thuận lợi. 

Về việc thực hiện nghiên cứu các loại hình du lịch mới tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên và một số điểm trên địa bàn tỉnh Lào Cai của vùng Nouvelle Aquitaine, đã lựa chọn và đề xuất 07 hoạt động du lịch mới trên địa bàn Vườn Quốc gia Hoàng Liên, huyện Sa Pa, Bắc Hà gồm: Hoạt động Dù lượn (Paragliding); Hoạt động Leo thác nước/ Vượt thác (Canyoning); Hoạt động Leo vách đá (Cliff Climbing/ Boulder Climbing); Hoạt động du lịch trên không (Aerial Route), Leo núi đá dốc bằng dây và đinh (Via Ferrata), Leo xuống vách núi (Abseiling); Hoạt động Bơi thuyền/ đua thuyền (Canoeing); Hoạt động Tắm trên bãi sông (Bathing in the river beach); Hoạt động Lưu trú đặc biệt (Unusual Accommodations, tree huts). Trong đó, hoạt động Dù lượn khảo sát gồm 3 tuyến: Sa Pa-Thanh Kim-Bản Hồ; Sa Pa-Hang Đá-Hầu Chư Ngài-Sử Pán; Sa Pa-Séo Mý Tỷ.

 

 Pascale Maitreau - Cán bộ phụ trách quốc tế, vùng Nouvelle-Aquitaine phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Pascale Maitreau - Cán bộ phụ trách quốc tế, vùng Nouvelle-Aquitaine đánh giá cao công tác phối hợp của các Sở, ngành, đơn vị, Trung tâm thông tin Du lịch tại Sa Pa, Bắc Hà cũng như sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh trong việc hỗ trợ các cán bộ kỹ thuật, nghiên cứu sinh của Pháp làm việc tại Lào Cai. Bà Pascale Maitreau cũng cho biết, Đại sứ quán Pháp rất quan tâm, theo dõi dự án này và cam kết có nhu cầu tiếp tục đầu tư, mở rộng diện tích các mô hình đã triển khai và tăng số lượng các thôn, bản tham gia trong dự án; liên quan đến lĩnh vực du lịch mạo hiểm tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên, phía Cộng hòa Pháp đề xuất với UBND tỉnh sang năm 2018 cho phép họ tổ chức một chuyến công tác thứ hai để cùng các doanh nghiệp nước ngoài làm việc trực tiếp xây dựng một số mô hình tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên như nhảy dù lượn,… Bà Pascale Maitreau đề xuất với UBND tỉnh Lào Cai giao cho Trung tâm thông tin du lịch tiếp tục mở thêm một số lớp dạy tiếng Pháp miễn phí cho các hướng dẫn viên, những người lao động tại địa phương. Bà Pascale Maitreau khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư triển khai các mô hình, đồng thời đánh giá cao về mô hình du lịch mạo hiểm và hy vọng sẽ được làm việc cụ thể với các doanh nghiệp xây dựng các mô hình đó tại Sa Pa và Bắc Hà trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh mong muốn hai bên đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ hơn, thường xuyên hơn và các chuyên gia tham gia dự án phải thật sự am hiểu, trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc, khó khăn đề nghị sớm trao đổi tránh để kéo dài thời gian. Về lĩnh vực du lịch, Lào Cai đồng ý với việc mở thêm lớp đào tạo tiếng Pháp tại Trung tâm du lịch cho cán bộ làm công tác du lịch, lao động khác tại địa phương, để đảm bảo tính bền vững, mở rộng hơn nữa đồng chí đề nghị phải kết hợp giữa miễn phí và thu phí đào tạo và cần phải có chuyên gia tình nguyện của nước Pháp giảng dạy. Đối với ý tưởng xây dựng mô hình Bảo tàng tại Dinh Hoàng A Tưởng (Bắc Hà) cần phải khẩn trương, đảm bảo phải nghiên cứu xây dựng mô hình Bảo tàng dịch vụ giống mô hình Bảo tàng của Thừa Thiên Huế. Đồng chí cũng yêu cầu hợp tác giữa Bảo tàng tỉnh và vùng Nouvelle Aquitaine cần đẩy mạnh hơn nữa để Bảo tàng tỉnh sống động hơn, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch. Về chương trình trao đổi thanh niên hai bên, Lào Cai nhất trí, giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp trao đổi với vùng Nouvelle Aquitaine để thực hiện trong năm 2018.

Đối với diện tích trong phạm vi Vườn Quốc gia Hoàng Liên quản lý Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đoàn cán bộ của vùng Nouvelle-Aquitain tiếp tục nghiên cứu triển khai một số hoạt động để khảo sát, khai thác thử nghiệm 3 hoạt động du lịch mới gồm: Hoạt động du lịch trên không (Aerial Route); Hoạt động leo thác nước và Hoạt động lưu trú trên cây. Đồng thời đề nghị vùng Nouvelle Aquitaine cử cán bộ đầu mối phối hợp với phía Lào Cai chủ động xây dựng Kế hoạch hoạt động hàng năm và gửi trước cho tỉnh Lào Cai.

Lệ Hằng

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1