Ban dân tộc HĐND huyện giám sát chính sách đối với người làm việc không chuyên trách cấp xã

    Ngày 23/8/2022 Ban Dân tộc HĐND huyện tổ chức giám sát giám sát chuyên đề kết quả thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách theo NQ số 14/2019 ngày 06/12/20219 của HĐND tỉnh Lào Cai. Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Vàng Thị Mai, Trưởng Ban Dân tộc HĐND huyện trưởng đoàn, các đồng chí lãnh đạo các Ban HĐND huyện, thành viên Ban Dân tộc HĐND huyện.

anh tin bai

 

    Ngay sau khi Nghị quyết số 14/2019/NQ-HĐND ngày 06/12/2019 của HĐND tỉnh Lào Cai ban hành. Thường trực Huyện ủy, HĐND,UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức xã và những người hoạt động khuyên trách cấp xã, ở thôn và tố dân phố để hiểu rõ chủ trương theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Lào Cai.
    UBND huyện Si Ma Cai đã chỉ đạo Phòng Nội vụ huyện phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy và  UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn và tổ dân phố theo Nghị quyết số 14/2019/NQ-HĐND ngày 06/12/2019 của HĐND tỉnh Lào Cai và triển khai bố trí, sắp xếp những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Sau khi rà soát trình UBND huyện phê duyệt danh sách và bố trí sắp xếp hoạt động theo đúng quy định.
    Qua báo cáo và khảo sát thực tế tại cơ sở đến thời điểm hiện tại những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thị trấn có 111 người, Tổng số người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố hiện đang bố trí: 174 người. Nhìn chung việc thực hiện bố trí người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố giảm nhiều so với trước khi có Nghị quyết, qua đó góp phần giảm số lượng những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố đảm bảo tinh gọn bộ máy nhất là bộ máy ở thôn, tổ dân phố. Ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố ngày càng được nâng cao, không còn tình trạng đùn đẩy công việc cho nhau qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng được vững mạnh.
    Trong quá trình bố trí, kiện toàn cũng phát sinh khó khăn, vướng mắc trong việc bố trí kiêm nhiệm các chức danh ở thôn, tổ dân phố, như: Một số trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố chưa phải là đảng viên nên không thể bố trí Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn; Bí thư Chi đoàn thanh niên bị giới hạn bởi độ tuổi; Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bị giới hạn bởi giới tính; Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh bị giới hạn bởi phải là Hội viên Hội Cựu chiến binh. Đặc biệt, các chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp thôn là các chức danh bầu cử, do vậy còn bị ảnh hưởng của yếu tố uy tín... Ban đã kiến nghị với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tiếp tục quy hoạch, tạo nguồn, lựa chọn cán bộ, nhất là cán bộ nữ, cán bộ trẻ tuổi tại thôn bản, tổ dân phố, đáp ứng tiêu chuẩn, có kiến thức, tâm huyết, có thể hoàn thành công việc được giao, để tiến tới lực lượng cán bộ nữ, cán bộ trẻ cùng với cán bộ có kinh nghiệm vận động quần chúng tại thôn bản có thể đảm nhận được các chức danh theo đúng quy định, để tiến tới từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn bản, đáp ứng thực hiện tốt và xuất sắc nhiệm vụ chính trị ở xã, thôn. 

 
Vũ Chiến - Nguyễn Sơn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1