Nhộn phịp chợ nông cụ đầu xuân ở vùng cao Si Ma Cai

    Những phiên chợ vùng cao vào những ngày này, được bày bán và mua nhiều nhất đó là các dụng cụ sản xuất nông nghiệp như: Dao phát, lưỡi cày và cuốc... và một số loại máy cày nhỏ. Hoạt động mua bán của người dân đã tạo nên một khí thế sôi nổi, khởi đầu một năm mới tích cực lao động sản xuất ở vùng cao Si Ma Cai.

anh tin bai

 

    Tại phiên chợ đầu xuân, một trong những mặt hàng được người dân quan tâm nhiều nhất đó là các sản phẩm nông cụ như: Dao phát, cày, cuốc… bởi  Si Ma Cai là huyện vùng cao, người dân sống dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp và chăn nuôi là chính, cho nên sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán nhân dân địa phương rất chú trọng vào sản xuất nông nghiệp, nhất là vụ ngô đầu năm. Vì vậy, người dân  đến mua bán dụng cụ sản xuất nông nghiệp diễn ra rất sôi động.
    Những nông cụ bày bán ở chợ do tự tay người dân địa phương làm ra và đều mang đặc thù riêng không giống các sản phẩm từ miền xuôi đưa lên Si Ma Cai. Ví dụ như lưỡi cày ở đây được làm dày, to và sắc hơn so với lưỡi cày miền xuôi nhỏ và ngắn. Tuy nhiên, hiện nay nhiều gia đình đã sử dụng máy cày trong sản xuất nên ít người hỏi mua lưỡi cày hơn trước. Dù cuộc sống có nhiều đổi thay nhưng những chiếc cày này vẫn được làm thủ công rất tỷ mỷ cẩn thận vẫn được nhiều người dân lựa chọn. Trao đổi với tôi chị Thào Thị Chí, thôn Cốc Dế, xã Bản Mế cho biết: Mặc dù bây giờ cũng đã có máy cày, máy bừa, nhưng hiện nay đang mùa nông nhàn, gia đình lại nuôi rất nhiều trâu nên tôi vẫn muốn mua lưỡi cày về tận dụng nguồn lao động đỡ tốn kém chi phí sản xuất.

anh tin bai

    Tại các chợ phiên, các mặt hàng bán chủ yếu là Dao phát, quốc, xẻng và lưỡi cày. Các mặt hàng này cũng được người dân lựa chọn rất kỹ lưỡng và thường là mọi người vân lựa chọn những mặt hàng được làm thủ công, vì nó khá chắc chắn và bền, bên cạnh đó người mua có thể đổi cũ lấy mới. Những mặt hàng phục vụ cho sản xuất đã được bày bán khá nhiều ở chợ phiên Sín Chéng. Nói về vấn đề này chị Thào Thị Chư, thôn Sín Chải, xã Sín Chéng cho biết thêm: Thời gian này, gia đình đang tập trung mọi nguồn lực để tập trung sản xuất vụ mới, nên hôm nay tôi đi chợ để mua thêm các nông cụ mới phục vụ cho mùa vụ. Tôi thấy các mặt hàng nông cụ năm nay rất phong phú, đa dạng, chất lượng thì ngày được chú trọng nên cũng dễ dàng để tôi lựa chọn, giá cả thì cũng hợp lý
    Hiện nay giá của các mặt hàng nộng cụ tại chợ phiên Sín Chéng cũng không tăng giá so với mọi năm. Chị Thền Thị Nguyễn, xã Na Hối, huyện Bắc Hà cho biết: năm nay bà con bắt tay vào mùa vụ cũng sớm nên các mặt hàng như cuốc và lưỡi cày của nhà chị đem lên các chợ phiên của Si Ma Cai bán cũng rất chạy. Giá cả lại phải chăng hiện một lưỡi cày có giá bán 280 nghìn đồng/1 lưỡi, nếu người dân mà có lưỡi cày cũ hỏng, đem ra đổi thì giá chỉ còn 250 nghìn đồng/lưỡi cày. Chính vì vậy mà các mặt hàng nông cụ của nhà chị vẫn bán rất chạy. Chị Thền Thị Nguyễn xã Na Hối, huyện Bắc Hà một thương nhân cho biết: Chợ phiên năm nay khá nhộn nhịp, các mặt hàng nông cụ cũng được bày bán khá phong phú, riêng với các mặt hàng của nhà tôi bán cũng rất chạy, bởi tôi cũng bán với hình thức đổi các, cứ mỗi một lưỡi cày mới tôi bán với giá 280 nghìn đồng/ 1 lưỡi còn nếu bà con đem lưỡi cày cũ đi đổi thì tôi sẽ trừ cho 30 nghìn, nên bà con cũng rất thích, chính vì vậy các mặt hàng nông cụ của nhà tôi vẫn bán chạy, cứ mỗi một phiên chợ tôi cũng bán được từ 4 đến 5 triệu tiền hàng.

anh tin bai

    Trong vài năm trở lại đây song song với việc sử dụng sức trâu cày kéo ở những khu đất đồi dốc, người dân đã sắm thêm máy móc, ứng dụng kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao năng suất lao động.  Không kém phần nhộn nhịp như chợ nông cụ, cửa hàng bán các loại máy cày, bừa  loại nhỏ tại chợ Sín Chéng cũng đông đúc người dân đến xem và mua về sử dụng. 
    Với sự chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho sản xuất nông nghiệp ngày đầu năm và sự cần cù trong lao động sản xuất, hy vọng rằng nhân dân các dân tộc huyện  Si Ma Cai sẽ có một năm sản xuất bội thu./.

 
Thanh Nhàn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1