Xã Cán Cấu: Tích cực, chủ động sản xuất vụ mùa

    Những ngày này, trên khắp các mảnh nương, sườn đồi, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nhân dân xã Cán Cấu đang tích cực phát dọn thực bì, làm đất chuẩn bị gieo cấy  vụ mùa.

anh tin bai

Tích cực sản xuất vụ mùa

 

    Vụ mùa năm 2023, theo kế hoạch, xã Cán Cấu  sẽ thực hiện gieo trồng trên 540 ha ngô, trên 18 ha lúa. Cùng với việc thu hoạch trên 40 ha diện tích cây gừng, rất nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Cán Cấu đang tập trung huy động mọi nguồn lực, tập trung triển khai phát dọn thực bì, làm đất để gieo cấy, quyết tâm thực hiện sản xuất vụ mùa theo đúng khung thời vụ, và hướng dẫn của các ngành chức năng. 
    Chia sẻ với chúng tôi ông Trần Văn Cường, chủ tịch UBND xã Cán Cấu cho biết: Để thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất vụ mùa, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân, khẩn trương thu hoạch các loại rau màu vụ đông, lựa chọn cơ cấu giống ngô, lúa hợp lý để gieo trồng. Tăng cường sở dụng các loại máy móc để làm đất và gieo cấy nhằm giảm áp lực về lao động, đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra. 
Xác định đây là vụ sản xuất chính trong năm, sau khi thu hoạch xong diện tích gần 1 ha củ gừng, anh Giàng A Phừ, thôn Cán Chư Sử đã chủ động phát cỏ, làm đất chuẩn bị trồng trên 15 kg ngô giống. Còn với diện tích 0,3 ha đất trồng lúa thì gia đình cũng đã chuẩn bị giống, phân bón đợi thời tiết thuận lợi thì gieo cấy. 
    Cũng như các gia đình khác, gia đình anh Giàng A Chá, thôn Cốc Phà, cũng đang tiến hành làm đất để gieo trồng. Anh cho biết. Năm trước, được xã vận động thực hiện trồng các loại cây ăn quả ôn đới, nên gia đình tôi đã thực hiện trồng 700 cây lê, 200 cây đào và trên 200 cây mận tả van, hiện cây vẫn đang còn nhỏ nên gia đình tôi đã tận dụng điện tích đất đó để gieo trồng vụ ngô năm nay. 

anh tin bai

      Để sản xuất vụ mùa diễn ra đúng lịch, khung thời vụ tốt nhất, Xã Cán Cấu đã chỉ đạo các thôn phối hợp với cán bộ khuyến nông xã tích cực tuyên truyền hướng dẫn bà con nông dân nhanh chóng hoàn thành khâu phát dọn thực bì, làm đất. Mặt khác, xã đã chỉ đạo các thôn thực hiện nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, đảm bảo đầy đủ nước phục vụ cho sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay xã cũng gặp nhiều khó khăn trong sản xuất như: Số lao động chính hiện đã đi làm tại các công ty, doanh nghiệp trong nước là khá lớn, cùng với đó, nhiều người dân có tâm lý bỏ ruộng do giá vật tư nông nghiệp, giá cả về các loại giống lại không có dấu hiệu giảm. Trước khó khăn đó, để phấn đấu giành thắng lợi trong sản xuất vụ mùa năm 2023, cấp ủy chính quyền địa phương cũng đã có những giải pháp cụ thể để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện 
    Việc chủ động trong sản xuất ngay từ đầu vụ của xã Cán Cấu và sự nỗ lực của người dân trong xã, tin tưởng rằng, vụ lúa mùa năm nay xã Cán Cấu sẽ hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra./.

 
Tiến Sỹ
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1