Họp thành viên UBND huyện thường kỳ tháng 7

    Ngày 6/7, UBND huyện Si Ma Cai tổ chức họp thành viên UBND huyện thường kỳ tháng 7, sơ kết đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

 

    Dự chủ trì cuộc họp có đồng chí Hoàng Văn Dương, Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

    Trong báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đã nêu: Trong 6 tháng đầu năm, UBND huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị UBND các xã, thị trấn tập trung các giải pháp triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội ngay từ đầu năm, đảm bảo kế hoạch và chương trình công tác, tranh thủ sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong đầu tư nguồn lực cho phát triển KTXH của huyện sự phối hợp của các sở ngành của tỉnh đã góp phần tạo đà cho phát triển tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn. Chỉ đạo xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2023 bám sát các chỉ tiêu kế hoạch và chương trình công tác. Tập trung xây dựng kế hoạch, giải ngân các dự án thuộc chương trình MTQG, báo cáo đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện các Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, kế hoạch chuyên đề nhiệm kỳ 2020-2025. Đẩy mạnh công tác quy hoạch, thu ngân sách, thúc đẩy khơi thông quan hệ đối ngoại. Có thể nói 6 tháng đầu năm kinh tế - xã hội  của huyện được duy trì ổn định. 
    Tập trung chỉ đạo triển khai sản xuất nông, lâm nghiệp theo khung thời vụ. Tập trung các giải pháp phòng, chống hạn cho cây trồng, tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi, không phát sinh dịch bệnh lớn, đã liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ được sản phẩm cây dược liệu, giải quyết được khó khăn đầu ra cho nhân dân. Đã và đang hoàn thành thủ tục công nhận một số sản phẩm OCOP. Tập trung đẩy mạnh triển khai 03 chương trình mục tiêu quốc gia, thương mại dịch vụ trên địa bàn phát triển ổn định, tăng so CK năm trước. Thu ngân sách đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch, tăng 70% so với cùng kỳ. Công tác chuẩn bị đầu tư được các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn tích cực triển khai thực hiện. Các hoạt động văn hóa, lễ hội đã góp phần thu hút được nhiều du khách vào địa bàn, công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, khám chữa bệnh cho nhân dân được tăng cường, dịch bệnh được kiểm soát tốt. Tình hình ninh trật tự duy trì ổn định, chủ quyền biên giới được giữ vững, tình hình đối ngoại có dấu hiệu tích cực khi dịch bệnh được Covid-19 được khống chế.

anh tin bai
anh tin bai

Các đồng chí LĐ các xã, TT, các cơ quan, ban ngành huyện tham gia phát biểu ý kiến.

    Bên cạnh các kết quả đã đạt được, tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong 6 tháng đầu năm còn một số khó khăn do khó khăn do diễn biến thời tiết bất lợi mưa đá, nắng nóng, khô hạn kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, làm suy giảm năng suất trên diện tích cây ngô, làm chết một số diện tích cây quế mới trồng và trồng trên 01 năm, ngoài ra nắng hạn làm giảm năng suất trên cây ăn quả ôn đới cũng ảnh hưởng đến kế hoạch thu hút khách du lịch trên địa bàn, không tổ chức được Chương trình “Si Ma Cai -  hương sắc vùng cao” theo kế hoạch, ước tổng thiệt hại trên 04 tỷ đồng, việc kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp để từng bước hình thành xây dựng nông nghiệp hàng hóa, còn chưa thực sự hiệu quả do nhân dân sản xuất còn tự phát nhiều, chưa có sự kết nối từ các ngành chuyên môn của huyện với đơn vị bao tiêu và sự cam kết của người dân với doanh nghiệp tiêu thụ, cơ quan tham mưu còn định hướng chưa tốt, giải quyết các trường hợp làm nhà trên đất không phù hợp với quy hoạch còn chậm triển khai. Tình trạng tảo hôn còn xảy ra, sinh con thứ 3 trở lên còn cao so CK, dự kiến cuối năm tỷ lệ này khó khăn trong thực hiện. Công tác giải ngân xây dựng cơ bản và giải ngân CTMTQG còn chậm, việc triển khai một số chỉ đạo của huyện, tỉnh tại một số cơ quan, cơ sở có nơi còn chậm, muộn phải đôn đốc, nhắc nhở, còn một số chỉ tiêu kế hoạch tỷ lệ chưa cao.  
     Đến nay trong số 54 chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao gồm 52 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, 01 chỉ tiêu thu ngân sách, đã có 18 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 05 chỉ tiêu đạt từ 70% trở lên, 11 chỉ tiêu đạt từ 50 % trở lên, 06 chỉ tiêu đạt dưới 50% và 14 chỉ tiêu đánh giá cuối năm, dự kiến đến cuối năm cơ bản đảm bảo tiến độ kế hoạch.
    So với Nghị quyết 37, ngày 20/12/2022 của HĐND huyện về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023: Có 25 nhóm chỉ tiêu, gồm 45 chỉ tiêu thành phần, đến nay đã có 11 chỉ tiêu đạt và vượt KH, 05 chỉ tiêu đạt từ 70 % trở lên, 07 chỉ tiêu đạt từ 50% trở lên, 07 chỉ tiêu đạt dưới 50%, 15 chỉ tiêu đánh giá cuối năm.
    Cuộc họp cũng đã dành nhiều thời gian để các xã, thị trấn, các cơ quan ban ngành của huyện tham gia phát biểu ý kiến và giải trình làm rõ những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, các ban ngành của huyện trong 6 tháng đầu năm. Các ý kiến tập trung vào các vấn đề như: Đẩy nhanh tiến độ thanh quyết toán các công trình đã thi công. Một số công trình tiến độ thi công còn chậm. Một số tồn tại vướng mắc, tồn tại trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân.. Vấn đề liên quan đến chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình xây dựng nông thôn mới, cần giải quyết tình trạng thiếu đất, nhà ở, tiến độ giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn huyện còn cao so với mặt bằng chung. 
    Các ngành chức năng đã giải trình và làm rõ những tồn tại vướng mắc mà cái đại biểu đã nêu. Để tiếp tục triển khai làm tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong tháng 6 tháng cuối năm 2023. Góp phần phấn đầu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch nhà nước giao trong năm 2023.

anh tin bai

đồng chí Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận cuộc họp

    Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan ban ngành, các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện các phần việc, các nhiệm vụ còn tồn đọng trong 6 tháng đầu năm, tích cực triển khai xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong 6 tháng còn lại năm 2023. Tập trung bám sát các chỉ tiêu kế hoạch giao trong năm, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, các kế hoạch, chương trình, đề án trọng tâm giai đoạn 2020-2025. Tập trung khai thác thế mạnh của huyện, triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, chương phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Đẩy mạnh thực hiện công tác đối ngoại, triển khai các nội dung thực hiện biên bản ký kết với huyện Mã Quan, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc./.

 
Vũ Chiến - Thanh Nhàn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1