Trò chơi dân gian các dân tộc huyện Si Ma Cai

Trò chơi dân gian

           Huyện Si Ma Cai là nơi cư trú của đồng bào các dân tộc ít người, trong đó dân tộc Mông chiếm đa số khoảng 80%, ngoài ra còn có các dân tộc: Nùng, Thu lao…

Trong quá trình lao động, đồng bào đã vận dụng những vật dụng sẵn có từ thiên nhiên, cùng sự sáng tạo đã tạo nên những trò chơi hấp dẫn, một số trò chơi truyền thống của đồng bào nơi đây là:

1. Đẩy gậy:

Đạo cụ gồm có một cây gậy chắc, khỏe (Thường là gậy tre, gậy gỗ…). Trò này dành cho 2 người chơi, trò chơi thể hiện sức khỏe, sức chịu đựng, lòng dũng cảm.

                                  Ảnh 1: Đẩy gậy

2. Đánh cầu:

Trò chơi này dành cho cả nam và nữ, quả cầu làm từ lông gia cầm, đánh bằng tay hoặc bằng bảng gỗ.

 

                                  Ảnh 2: Đánh cầu

3. Đánh quay :

Con quay được đẽo bằng gỗ, thường dành cho trẻ con chơi, hiện nay trò này đã trở thành một môn thi đấu thể thao tại các giải thể thao của huyện và tỉnh.

             Ảnh 3: Đánh quay (ảnh sưu tầm)

4. Đu quay:

Trò này tạo cảm giác mạnh, thể hiện ước mơ bay cao của con người.

Đạo cụ chơi gồm có, một thanh gỗ làm trụ và  2 thanh ngang dành cho người chơi.

                             Ảnh 4: Đu quay

Cách chơi: Thường dành cho 2 người chơi, 2 người ôm lấy 2 đầu thanh ngang, khi người bên này nhún xuống sẽ tạo đà cho người bên kia bay lên rất cao (Từ 1m - 3m), lần lượt như vậy. Trò chơi này đòi hỏi người chơi phải có sức khỏe tốt, thích mạo hiểm.

Trò chơi dân gian dễ chơi, được làm từ những vật liệu dễ kiếm, rẻ tiền, phù hợp với nhiều đối tượng từ trẻ đến già. Qua các trò chơi con người được rèn luyện sức khỏe và tinh thần, tăng sức sáng tạo, giúp cho cuộc sống thêm phong phú.

   

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1