Đừng để tuổi trẻ trôi đi một cách lãng phí, mờ nhạt

Người cán bộ tuyên vận đầy nhiệt huyết

“Tuổi trẻ là để cống hiến, đừng để nó trôi đi một cách lãng phí, mờ nhạt”, đó là tâm sự của chàng thanh niên trẻ tuổi Ly Seo Dế, Phó trưởng ban Tuyên vận chuyên trách, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Sán Chải, người luôn mang trong mình sức trẻ, nhiệt huyết và khao khát đem hết trí tuệ, tài năng, sức lực của mình để cống hiến làm giàu đẹp cho quê hương, đất nước.

Xuất thân trong một gia đình thuần nông nghèo khó, gia đình có 4 anh chị em. Tuổi thơ từ nhỏ đã theo bố mẹ đi làm nương, làm rẫy, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào mấy xào ruộng, mảnh nương nên anh thấu hiểu sự vất vả cơ cực của đồng bào vùng cao nơi đây. Với khát vọng cống hiến sức trẻ cho quê nhà và không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh đã thể hiện là một cậu học sinh nhanh nhẹn, cần cù, hiếu học. Sau khi tốt nghiệp Trung cấp chuyên nghiệp ,năm 2016 anh nhận quyết định về công tác tại xã Sán Chải nơi anh được sinh ra, đó là cơ hội để anh thực hiện khát vọng của mình.

Trải qua các công việc, đảm nhiệm các nhiệm vụ khác nhau anh luôn tâm niệm rằng: Tuổi trẻ là phải cống hiến, cống hiến hết khả năng của mình cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bởi lẽ đó, trong những năm qua với vai trò của một vị “Thủ lĩnh đoàn” , thành viên Ban tuyên vận xã, anh luôn đi đầu trong việc thực hiện các phong trào đoàn, đồng thời tuyên truyền, vận động, định hướng cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã tham gia hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi một cách hiệu quả. Điển hình như các phong trào "Tháng Thanh niên - Tháng Ba biên giới", Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, Chiến dịch Đông - Xuân tình nguyện và các hoạt động "Ngày thứ bảy tình nguyện”, "Ngày Chủ nhật xanh"

Khởi nguồn từ sự nhiệt huyết không ngại khó, không ngại khổ, giàu lòng nhân ái, đùm bọc sẻ chia chàng thanh niên 28 tuổi với nụ cười thân thiện thường trực trên môi khiến ai đối diện và tiếp xúc dù chỉ một lần cũng cảm thấy gần gũi, thân thiện và cảm phục tinh thần vì mọi người, vì cuộc sống cộng đồng trong anh. Đến với Sán Chải, ai ai cũng sẽ cảm thấy ấm lòng với chiếc “Tủ đồ chia sẻ và yêu thương” chứa những bộ quần áo được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, với phương châm “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu thì đến lấymà Đoàn thanh niên phối hợp với Công đoàn xã phát động đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy chính quyền, người dân đặc biệt là lớp thanh niên trên địa bàn xã. Đúng là “Thủ lĩnh đoàn” ở cương vị nào, làm công việc gì cũng cần phải có “tâm” và “tầm” thì mới thu hút tập hợp đoàn viên, thanh niên vào ngôi nhà chung để phát huy sức trẻ, nhiệt huyết cống hiến cho cộng đồng, xã hội như thế. Chiếc tủ này có thể coi là “Một mũi tên trúng hai đích” khi nó vừa giúp đỡ những người khó khăn về kinh tế có quần áo để mặc đồng thời cũng vừa là cầu nối cho mọi người trong cộng đồng cùng chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau, phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Nó đã thật sự lan tỏa các giá trị nhân văn cũng là khẳng định vẻ đẹp tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong xã hội. Dù phải “tăng ca” nhưng nét mặt rạng ngời và niềm vui được san sẻ nỗi vất vả, cực nhọc của những người kém may mắn vẫn là động lực để chàng thanh niên trẻ và các đồng nghiệp, tuổi trẻ nơi đây hăng say làm việc.

  Bà con nhân dân xã Sán Chải đến nhận quần áo tại “Tủ đồ chia sẻ yêu thương”

Tuổi trẻ của anh với khát vọng đem sinh lực dồi dào trong cơ bắp và trí tuệ để cống hiến nhiều hơn nữa cho quê hương bằng những việc làm thiết thực, đó là đưa ánh sáng về với thôn bản vốn đang “tối đen như mực”. Để làm được việc đó, với vai trò là một cán bộ tuyên vận anh tích tực vận động đoàn viên thanh niên và nhân dân trong xã cùng tham gia góp công, góp của xây dựng công trình “Đường điện chiếu sáng khu dân cư” có chiều dài 9km, với 191 bóng ở tất cả các thôn, tổng trị giá 200 triệu đồng.

Anh Ly Seo Dế chở vật liệu để xây dựng công  trình“Đường điện chiếu sáng khu dân cư”

Người dân nơi đây đều cảm thấy quen thuộc với hình ảnh màu áo xanh tình nguyện miệt mài kéo đường dây, lắp bóng đèn trên các nẻo đường trong xã. Ngày nay đến với các thôn của xã Sán Chải vào buổi tối không còn là cảnh tượng những xóm nhỏ nông thôn miền núi mà đó là những tuyến đường điện thắp sáng với niềm vui phấn khỏi của người dân trong thôn. Điều đó đã góp phần tạo nên một diện mạo mới cho nông thôn, góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, làm đẹp đường làng ngõ xóm. Công trình này được xem là một phần việc cụ thể thiết thực của đoàn viên, thanh niên, những cán bộ làm tuyên vận đóng góp một phần công sức nhỏ bé vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hệ thống đường điện sáng trải dọc các tuyên đường của xã Sán Chải cũng góp phần đưa công trình “Điện đường chiếu sáng khu dân cư” của Đoàn thanh niên toàn huyện được bình chọn1 trong 50 công trình thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019.

Vâng, tuổi trẻ là để cống hiến, để tiếp tục phát huy tinh thần sung kích của người đoàn viên thanh niên và của người cán bộ tuyên vận trong các nhiệm vụ mới, nhất là trong thời điểm cả thế giới đang gồng mình chống dịch Covid-19 thì một lần nữa anh Dế lại phát huy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ miền biên cương. Làm thế nào để đẩy mạnh tuyên truyền chống dịch có hiệu quả mà vẫn đảm bảo nguyên tắc “không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, nơi công cộng…” theo nội dung chỉ đạo của Chỉ thị 16/CT-Ttg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 ở một xã vùng cao chiếm 99% là đồng bào dân tộc Mông, khả năng hiểu và giao tiếp bằng tiếng phổ thông cũng còn nhiều hạn chế?. Từ thực tiễn đó anh đã mạnh dạn tham mưu Đảng ủy xã thành lập 5 tổ xung kích, mỗi tổ gồm 2 người thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch trên hệ thống loa kéo di động không dây bằng 2 thứ tiếng (tiếng Phổ thông và tiếng Mông) giúp cho tất cả bà con nhân dân đều được nghe, có thể hiểu được và làm theo. Đây được coi là là mô hình sáng tạo đổi mới cách thức tuyên truyền đầu tiên trong thời gian phòng chống dịch.

Còn nhiều và chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa những việc làm thiết thực, ý nghĩa của chàng trai trẻ năng nổ, đầy nhiệt huyết bởi tuổi thanh xuân của anh đã đang và sẽ giành trọn cho quê nhà Si Ma Cai nói chung và chiếc nôi đầu đời Sán Chải của anh nói riêng.

Sự nỗ lực học hỏi không ngừng và niềm đam mê khát vọng cống hiến đã mang đến cho anh bề dày thành tích đáng nể. Năm 2017, anh tham gia Hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh đạt giải Nhất, năm 2019 tham gia Hội thi báo cáo viên giỏi trong lực lượng vũ trang Tỉnh đạt loại Giỏi. Anh nhiều năm được nhận Bằng khen của Tỉnh đoàn Lào Cai, và gần đây nhất anh lại vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhân dịp tổng kết Đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng, vinh dự là một trong những cá nhân điển hình tiêu biểu nhất trong phong trào thi đua yêu nước của huyện. Đó là những phần thưởng xứng đáng cho chàng trai trẻ giàu nhiệt huyết, khát vọng cống hiến, sống có lý tưởng. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi trò chuyện với anh, bản thân tôi thiết nghĩ: xây nhà cần có bản vẽ, thanh niên cũng cần có một “hình mẫu” để hướng đến, có lẽ anh Ly Seo Dế chính là một trong những “hình mẫu” để thế hệ trẻ xã Sán Chải cũng như thế hệ trẻ của huyện Si Ma Cai học tập, noi theo. Tuổi trẻ của anh đúng là không lãng phí, mờ nhạt.

Vàng Thị Nga
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1