Cô gái dân tộc nùng vượt khó học giỏi

    Đó chính là em Ly Thị Vân, lớp 11A3, Trường THPT số 1 huyện Si Ma Cai.  không chỉ gây ấn tượng bởi những thành tích trên đường chạy, với bộ môn thể thao Việt dã mà Vân còn là một học sinh luôn biết vượt khó vươn lên trong học tập. 

anh tin bai

 

    Ly Thị Vân, sinh năm 2006, được sinh ra và lớn lên ở thôn Đội 2, xã Nàn Sán.  Với cô gái sinh năm 2006 này, đến với bộ môn chạy Việt dã không chỉ là đam mê, mà còn là hành trình khổ luyện, vượt khó vươn lên. Nhà có đông anh chị em, Vân lại là chị cả chính vì vậy mà mọi công việc nhà, rồi chăm sóc các em để dồn lên đôi vai nhỏ nhắn của em. Thương bố mẹ vất vả để lo cho 3 chị em Vân, có cái ăn cái mặc và được đi học đầy đủ, em luôn cố gắng giúp bố mẹ việc nhà và chăm em, đồng thời nỗ lực học tập để không phụ lòng cha mẹ. Thương bố mẹ vất vả, và cũng muốn phụ giúp phần nào chi phí học tập của mình chủ nhật nào Vân cũng đi rửa bát thuê cho các quán phở, tại chợ phiên Si Ma Cai. Tuy vậy nhưng Vân cũng rất tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, vẫn miệt mài học tập. 
    Không chỉ chăm ngoan, học giỏi em còn là người đạt thành tích cao trong các cuộc thi chạy việt dã do huyện, tỉnh tổ chức. Những ngày đầu làm quen với bộ môn chạy Việt dã, ngoài vóc dáng cao gầy và sức khỏe dẻo dai là lợi thế, còn lại tất cả đều khó khăn và lạ lẫm với Vân. Bởi Vân cũng mới chỉ tập làm quen với bộ môn này được 3 năm nay. Mỗi khi cuộc thi chuẩn bị diễn ra em lại dành nhiều thời gian để luyện tập với  cường độ cao, Tuy nhiên do kinh tế gia đình Vân cũng không khá giả nên cũng chưa có một chế độ ăn phù hợp với cường độ luyện tập. Dù vậy em vẫn luôn cố gắng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để luyện tập. Các thầy cô giáo trong trường đã luôn quan tâm, tạo điều kiện và chỉ dạy tận tình cho Vân luyện tập để đạt thành tích cao. Trải qua các cuộc thi do các cấp huyện và cấp tỉnh tổ chức, Vân luôn đạt thành tích cao. Trong tháng 8 này em sẽ được cùng các vân động viên của tỉnh Lào Cai, tham gia thi giả việt dã cấp quốc gia.

    Trao đổi thêm với chúng tôi Vân chia sẻ: Trong thời gian tập luyện để chuẩn bị cho việc tham gia thi giải việt dã cấp quốc gia, em cũng phải tự phân bổ thời gian biểu trong ngày cho mình. Buổi sáng em sẽ tập luyện từ 5h đến 6h, buổi trưa học bài, đến lúc chiều tối 5h tập đến 6h sau khi tập về em sẽ phụ giúp bố mẹ làm việc nhà đến 7h, sau đó em sẽ học bài đến 9h tối, trong ngày tập luyện thầy Long, cán bộ Trung Tâm Văn hóa TT-TT huyện đã giúp em tập luyện, thầy chỉ cho em những động tác để chạy tốt nhất, em sẽ quyết tâm thi để đạt thành tích tốt nhất cho tỉnh và huyện, xã. 
     Với tinh thần cầu thị, Vân luôn lĩnh hội sự chỉ dạy của các thầy cô, không ngừng học hỏi và cũng không quên việc học văn hóa của mình, Vân xây dựng cho mình kế hoạch cụ thể, phân bổ thời gian hợp lý giữa học văn hóa và thời gian để tập luyện thể thao. 
    Trao đổi thêm với chúng tôi thầy giáo Hà Mạnh Tuấn giáo viên chủ nhiệm lớp 11A3 trường THPT số 1 Si Ma Cai cho biết: Em Vân rất nhiệt tình tham gia các hoạt động thể dục, thể thao mang về nhiều thành tích cao cho trường, cho lớp, như một số giải bóng chuyền hơi nữ, giải bóng đã nữ, và cũng đạt được nhiều giải thể thao cho trường, cho huyện nhà, em cũng dành được giải chạy nữ chính và giải leo núi Dìn Phàng và đợt vừa rồi em cũng đạt được giải nhất chạy điền kinh cấp tỉnh, và việc học tập em cũng rất là cố gắng và ngày càng hoàn thiện mình hơn, trong lối sống cũng như trong các hoạt động.
    Với Vân lúc này, những thành công gặt hái trong học tập mới chỉ là khởi đầu. Sẽ còn nhiều khó khăn và chông gai phía trước. Duy chỉ một điều chắc chắn, là với đam mê, có ước mơ, có hoài bão lớn thì không có gì là không thể. Hy vọng lần dự thi cấp Quốc gia lần này em sẽ đạt thành tích cao và để lại dấu ấn và ấn tượng tốt đẹp của một cô gái vùng cao giàu ý trí và nghị lực./.

 
Thanh Nhàn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1