Tấm gương làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

    Với hiệu quả phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho một số lao động tại địa phương trong lúc nông nhàn, chị Giàng Thị Sáng, sinh năm 1990, ở thôn Sừ Pà Phìn, xã Quan Hồ Thẩn là một trong số những tấm gương nông dân điển hình trong phát triển kinh tế được nhiều người dân trong thôn, trong xã biết đến.

anh tin bai

Chị Giàng Thị Sáng, thôn Sừ Pà Phìn, xã Quan Hồ Thẩn

 

    Nhờ sự mạnh dạn, năng động, ý chí vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, chị Giàng Thị Sáng đã xây dựng thành công mô hình kinh tế tổng hợp  đem lại hiệu quả kinh tế cao với thu nhập gần 300 triệu đồng/mỗi năm. Hiện nay gia đình chị đang có 2ha cây thảo quả, hơn 400 gốc Mận, Lê và cây quýt thái. Ngoài ra chị còn đầu tư vào chăn nuôi bò thịt. Hằng năm chị còn trồng thêm 2ha cây đương quy. 
    Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị Sáng còn thường xuyên giúp đỡ mọi người, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, chị đến tận nhà hướng dẫn và phổ biến kiến thức, kinh nghiệm của mình trong sản xuất, chăn nuôi cho các hội viên trong xã, giúp đỡ từ 1-2 hộ nghèo, hộ khó khăn về vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.
    Trò chuyện với tôi Chị Giàng Thị Sáng, thôn Sừ Pà Phìn, xã Quan Hồ Thẩn nói: Bản thân tôi khi làm mô hình kinh tế tổng hợp này, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, giúp cho gia đinh tôi thoát được nghèo, làm được nhà cửa khang trang, đàng hoàng. Ngoài ra tôi còn giúp đơc được các chị em trong thôn về cây giống, và tạo được việc làm cho một vài chị em trong lúc nông nhàn, và tôi cũng mong rằng Đảng và nhà nước có nhiều chính sách hỗ chợ người dân chúng tôi tiếp tục phát triển các mô hình kinh tế như của gia đình tôi, và mong rằng thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ được tạo điều kiện đi thăm quan những nơi khác để học tập kinh nghiệm, để về mở rộng them những mô hình kinh tế khác.
    Chị Sáng cho biết: Để phát triển kinh tế, ngoài chăm chỉ, cần cù, chịu thương chịu khó thì cần phải thay đổi tư duy, sáng tạo và dám thử sức ở nhiều lĩnh vực. Và để có được thành quả ngày hôm nay là sự nỗ lực không ngừng, không lùi bước trước khó khăn, thử thách của bản thân, gia đình và sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, ngành địa phương. Thời gian tới, Chị sẽ tiếp tục mở rộng diện tích thử nghiệm thêm một số loại cây con mới để đưa vào trồng, nếu phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng, cho năng xuất cao, gia đình chị sẽ tiếp tục đầu tư, để vừa có thêm thu nhập cho gia đình, tạo được nhiều công ăn, việc làm cho bà con trong thôn xóm.
    Trao đổi với tôi chị Vàng Thị Cá, thôn Sừ Pà Phìn, xã Quan Hồ Thẩn vui mừng chia sẻ:  Giống Thảo quả này là chị Sáng mang về cho gia đình tôi và hướng dẫn gia đình tôi trồng và chăm sóc. Lúc đầu gia đình tôi trồng ít, sau 2 đến 3 năm gia đinh tôi đã nhân giống được nhiều hơn, mỗi năm gia đình tôi thu nhập từ khoảng 60 - 70 triệu đồng giúp cho gia đình tôi tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. 
    Bên cạnh đó, với kinh nghiệm 14 năm gắn bó với công tác hội phụ nữ cơ sở, trên cương vị là phó Chủ tịch Hội LHPN xã Quan Hồ Thẩn, chị luôn nhiệt tình và tận tâm với công việc. Gương mẫu đi đầu trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Chị còn tích cực vận động người thân và nhân dân tham gia vệ sinh môi trường nông thôn, tham gia giải quyết các vụ việc trên địa bàn thôn, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, quy ước, hương ước của thôn, đặc biệt trong việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. 
    Nhận xét đánh giá về chị Sáng, chị Giàng Thị Sú, Chủ tịch Hội LHPN xã Quan Hồ Thẩn cho biết thêm: Chị sáng rất là nhiệt tình tham gia công tác Hội, tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Ngoài ra chị cũng luôn là tấm gương sáng trong việc tích cực tham gia vào các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của thôn, của xã. Hằng năm chị đều đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Từ năm 2019-2023 gia đình chị đều được công nhận gia đình văn hóa. Năm 2019 chị được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc tặng bằng khen vì dã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, nhà nước. Năm 2021 chị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, và nhiều năm liền chị được Đảng bộ, UBND xã Quan Hồ Thẩn, Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua toàn diện.
    Với những cống hiến và những thành tích đã đạt được, đặc biệt là trong việc phát triển kinh tế gia đình, chị Giàng Thị Sáng thật xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người dân trong thôn, trong xã và trong huyện học tập, làm theo./. 

 
Thanh Nhàn - Sùng Chúng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1