Thị trấn Si Ma Cai đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

    Các nghị quyết của đảng là những định hướng phát triển của địa phương, là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng, thể hiện ý chí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội. Có thể khẳng định, phương thức lãnh đạo phải gắn liền với vai trò lãnh đạo của Đảng, chỉ có phương thức lãnh đạo hiệu quả thì đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng mới được đưa vào thực tiễn cuộc sống. Nghị quyết đúng đắn, phù hợp với thực tiễn địa phương góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng.

 

    Để Nghị quyết của cấp uỷ đảng đi vào cuộc sống. Ngay từ khi xây dựng các Nghị quyết. Đảng uỷ thị trấn đã xác định các nghị quyết đã được xây dựng, ban hành phải phù hợp với thực tiễn, phù hợp mong muốn, nguyện vọng của nhân dân, mới nhanh chóng được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Sau khi ban hành nghị quyết đã được Đảng uỷ chỉ đạo triển khai phổ biến rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân, từ đó sẽ giúp cán bộ, đảng viên  trong toàn Đảng bộ hiểu rõ, hiểu sâu, từ đó tạo được thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong nhân dân. Đây là tiền đề cho sự thành công trong tổ chức thực hiện nghị quyết, đảm bảo nghị quyết đi vào cuộc sống.

anh tin bai

Hội nghị tuyên vận của đảng ủy thị trấn

    Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo ban hành các văn bản, hướng dẫn công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Công tác học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng trong Đảng uỷ đã được các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai đạt nhiều kết quả. Phương thức học tập, quán triệt nghị quyết từng bước được đổi mới; đã chú trọng học tập chuyên đề trong cấp ủy đảng, chi bộ. Phương pháp, cách thức truyền đạt nghị quyết được đổi mới theo hướng sát với thực tiễn và phù hợp với tình hình của địa phương. 
    Rút kinh nghiệm từ các nhiệm kỳ trước, một số cấp ủy đảng trong Đảng bộ chưa chú trọng đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng. Việc nghiên cứu, vận dụng những nội dung, quan điểm nghị quyết của Đảng vào nhiệm vụ chính trị cụ thể của chi bộ còn hạn chế. Việc trao đổi, thảo luận trong học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng chưa kỹ lưỡng và sâu sắc. Chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đảng ở một số cấp ủy mang tính hình thức, chưa cụ thể, chưa được thảo luận kỹ lưỡng trong cấp ủy và thực sự bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao. 
    Đảng uỷ đã chỉ đạo, hướng dẫn các Chi bộ xây dựng, ban hành nghị quyết  cần tập trung vào đổi mới việc xây dựng nghị quyết theo hướng ngày càng đi vào thực chất, ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu, dễ triển khai. việc xây dựng nghị quyết theo hướng ngắn gọn, thực chất, sát thực tế, không dài dòng trong thể hiện văn phong nghị quyết. Đồng thời kết hợp giữa hướng dẫn với kiểm tra, uốn nắn từng cấp ủy nêu cao trách nhiệm trong thảo luận, quyết nghị các chủ trương, giải pháp lãnh đạo. Gọt bỏ những nội dung, câu từ dài dòng, hoa mỹ, sáo rỗng. Trao đổi với tôi bà Ngô Thị Hà, Huyện uỷ viên, Bí thư đảng uỷ thị trấn cho biết: Tập trung lãnh đạo đổi mới việc ban hành nghị quyết theo hướng sát, đúng với tình hình thực tế của chi bộ và nghị quyết chỉ được ban hành khi thực tiễn đòi hỏi phải có chủ trương lãnh đạo thì hoạt động của hệ thống chính trị mới đạt hiệu quả. Để có những nghị quyết cấp thiết, cần kíp thì khâu xác định nội dung, xây dựng, ban hành phải chuẩn bị hết sức chu đáo. Tinh thần chung của các cấp ủy thuộc Đảng uỷ thị trấn là nghị quyết được ban hành phải có nội dung thật sát, đúng với thực tiễn. 

anh tin bai

Sinh hoạt Chi bộ tại thôn Nàng Cảng

    Để giúp các chi bộ trực thuộc tránh phải quán triệt, triển khai nhiều nghị quyết, văn bản khác nhau, Đảng uỷ thị trấn đã tiến hành rút gọn nghị quyết. Theo đó, những người có trách nhiệm sẽ lựa chọn nội dung cần thiết gắn với thị trấn rồi rút gọn nghị quyết thành những nội dung dễ nhớ, dễ thuộc, dễ thực hiện, để các chi bộ dễ quán triệt, triển khai, vận dụng. Tất nhiên, phần việc này đòi hỏi công sức, trí tuệ và sự nỗ lực của cán bộ  được giao nhiệm vụ này. Đồng thời quy con số phần trăm (%) về con số cụ thể trên thực tế gắn với địa bàn. Ví dụ như nghị quyết cấp huyện xác định phải giảm 5% hộ nghèo/năm thì về đến thị trấn sẽ phải cụ thể 5% ấy tương ứng với bao nhiêu hộ trên địa bàn, thực hiện số lượng ấy bằng cách nào, giao những người nào phụ trách, đầu mối nào thực hiện để bảo đảm mọi chỉ tiêu được hoàn thành. Thực tế cho thấy, đây là cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các chi bộ dễ quán triệt, vận dụng, biết rõ đầu việc cần tập trung lãnh đạo. 
    Việc xây dựng các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đảng uỷ thị trấn phải đưa ra những giải pháp có tính khả thi và đảm bảo thực hiện được trong thực tiễn. Đảng ủy đã chỉ đạo UBND thị trấn phân công cán bộ có đủ phẩn chất đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ phụ trách chương trình, kế hoạch. Nhất thiết phải giao cho những đồng chí trong ban thường vụ, trong cấp ủy phụ trách từng chương trình, dự án, phân công trách nhiệm rõ ràng. Làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong mỗi kế hoạch, chương trình, đề án. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nghị quyết của Đảng bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, sáng tạo trong việc lồng ghép những nội dung của nghị quyết trong các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Kịp thời đánh giá, điều chỉnh ngay trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn cuộc sống. Trong quá trình sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm cần có thái độ thẳng thắn, dám nhìn thẳng vào sự thật, khẳng định những việc đã thực hiện được, chỉ ra những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm để có biện pháp khắc phục tháo gỡ. Đánh giá sát đúng thực tiễn để rút ra những bài học kinh nghiệm phát hiện và nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả những điển hình tiên tiến để biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt việc triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng. Như vậy thì mới có hiệu quả tốt hơn trong việc triển khai đưa nghị quyết của Đảng vào trong cuộc sống. Đảng uỷ tiến hành thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nghị quyết ngay từ lúc bắt đầu triển khai đến khi hoàn thành mục tiêu nghị quyết. Việc kiểm tra, giám sát được thực hiện ngay từ khâu quán triệt, phổ biến, tuyên truyền nghị quyết đến việc xây dựng chương trình hành động, kế hoạch, đề án, nhất là kiểm tra ngay trong khi thực hiện. Mục đích của sự kiểm tra là làm cho nghị quyết của Đảng được thực hiện đúng trong cuộc sống, kịp thời uốn nắm nhận thức sai trái, lệch lạc; phát hiện, biểu dương, nhân rộng cái đúng, cái mới, cái tiến bộ. Kiểm tra không chỉ ở những nơi làm chưa tốt mà còn ở những nơi làm tốt để nhân rộng cho nơi khác học tập. 

anh tin bai

 

    Với nhiều giải pháp đồng bộ các nghị quyết của đảng đã được Đảng uỷ thị trấn Si Ma Cai triển khai có hiệu quả đi vào cuộc sống của người dân. Các nghị quyết đã đi vào cuộc sống. Tiêu biểu như năm 2023 khi triển khai nghị quyết số 30 của Huyện uỷ Si Ma Cai về việc vận động nhân dân hiến đất và tài sản trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Ngay sau khi nghị quyết được ban hành. Đảng uỷ thị trấn đã xây dựng chương trình hành động, trên cơ sở bám sát tình hình của thị trấn, rồi triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Dù với địa bàn thị trấn vùng cao quỹ đất hạn hẹp, giá đất cao hơn rất nhiều so với các xã khác trong huyện, song nhờ xây dựng chương trình hành động sát với thực tế, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng cụ thể cho từng cán bộ cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nhiệt huyết cuả đội ngũ cán bộ chủ chốt thường xuyên bám nắm địa bàn để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, kịp thời cùng các Tổ dân phố  giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết nên chỉ sau một thời gian ngắn thị trấn đã tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn thị trấn hiến 4,9 ha đất, chặt bỏ hơn 400 các loại cây lâu năm, phá bỏ 0,2 ha  hoa màu. Tháo dỡ 8 ngôi nhà và nhiều công trình kiến trúc trên đất để khởi công hai tuyên đường giao thông. 
    Trên tuyến đường nối từ Quốc lộ 4D đi Tổ dân phố Na Cáng, thị trấn Si Ma Cai, đi thôn Hóa Chư Phùng, xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai có độ dài 4 km, sẽ được nâng cấp từ mặt đường 4m rải đá cấp phối lên mặt đường 9 m được thảm bê tông nhựa. Trước đây tuyến đường này nhỏ và độ dốc lớn gây khó khăn cho việc đi lại và giao thương của người dân nên khi được huyện đầu tư nâng cấp, người dân nơi đây rất phấn khởi. Tuy nhiên vì đây là dự án không có đền bù giải phóng mặt bằng nên nhiều hộ còn rất băn khoăn bởi phải trả lại một diện tích đất kèm theo cây cối hoa mầu cho công trình. Trước tình hình đó, Ban quản lý dự án của huyện đã trực tiếp hướng dẫn cho thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất làm đường. Khi chủ trương được triển khai đa số các hộ dân ven đường sẵn sàng hiến đất để làm đường, song vẫn còn một vài hộ chưa nhất trí giải toả, vì vậy Đảng ủy chỉ đạo Ban Tuyên Vận, Ủy ban Mặt Trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội đã cùng vào cuộc để vận động mà trước hết là gia đình các cán bộ, đảng viên trong khu phố gương mẫu thực hiện trước. Nhận thức rõ quyền lợi của mình sau khi có tuyến đường chạy qua, các hộ trên cũng đã tự nguyện chặt bỏ toàn bộ cây cối hoa mầu để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công mà không đòi hỏi một đồng tiền đền bù. Chỉ riêng tuyến đường này 51 hộ dân thị trấn Si Ma Cai đã hiến 2,2 ha đất, Ông Cư Ma Pao, Tổ trưởng tổ dân Phố Nàng Cảng, thị trấn Si Ma Cai đã tích cực tuyên tuyền, vận động được 08 hộ dân trong phạm vi giải phóng mặt bằng nhất trí hiến đất 3000 m2 đất và tài sản trên đất, tại thôn Nàng Cảng còn có nhiều hộ dân hiến trên 1000m2 đất để mở rộng, nâng cấp tuyến đường này tiêu biểu như ông Thào Seo Phứ đã tự nguyện hiến 1680 m2 đất trồng Ngô, trồng Lúa; ông Lù Chá Cường, tự nguyện hiến 1166 m2 đất trồng Ngô, Lúa và dỡ bỏ căn nhà gỗ; ông Lù Chá Xiến, tự nguyện hiến 1166 m2  đất rừng sản xuất, ông Lù Trá Thường, hiến 1173 m2 đất phá bỏ nhiều chuồng trại chăn nuôi. ông Hoàng Seo Lồ, hiến hơn 500m2 đất, và phá dỡ một ngôi nhà xây. 
    Tuyến đường từ Trường nội trú huyện đi Tổ dân phố Gia Khâu có chiều dài 4 km, song có 8 hộ dân không những phải hiến đất mà còn phải di rời nhà cửa để con đường thẳng đẹp hơn song nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất di rời nhà cửa để con đường được khởi công. Tiêu biểu như ông Giàng Seo Sanh đã hiến hơn 1600 m2 đất trị giá hàng trăm triệu đồng để mở rộng tuyến đường giao thông. Trao đổi với tôi anh Giàng Seo Sanh, Tổ dân phố Nàng Cảng, thị trấn Si Ma Cai huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai cho biết: Khi Nhà nước có chủ trương làm con đường này, gia đình anh được cán bộ thị trấn tuyên truyền, vận động. Mất nhiều đất như vậy cũng tiếc lắm chứ, nhưng tôi thấy việc nhà nước đầu tư tiền để mở rộng, nâng cấp đường là rất quý, nên tôi tự nguyện hiến đất để đóng góp sức mình cùng với mọi người dân các tổ dân phố chung tay cùng nhà nước xây dựng một con đường đẹp, giúp cho việc đi lại thuận lợi hơn không chỉ cho chúng tôi mà còn cả con cháu sau này. Tuyến đường này đã có 108 hộ dân hiến 2,7 ha đất, phải di chuyển 8 ngôi nhà, phá bỏ 0,1 ha hoa màu, chật bỏ hàng trăm cây ăn quả, cây lâu năm để tuyến đường được mở rộng nâng cấp từ 3m lên 8m rải thảm nhựa.
     Đây chỉ là một trong những cách làm để cho các nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống một cách thiết thực, hiệu quả. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Đảng uỷ thị trấn Si Ma Cai đang tiếp tục nỗ lực cố gắng để các nghị quyết của đảng đi vào cuộc sống. Để những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân được cụ thể hoá thành các nghị quyết của cấp uỷ và sớm thành hiện thực./.

 
Ngô Ngọc Hiếu, TDP Dìn Phàng, Thị trấn Si Ma Cai
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1