Giải phóng Miền Nam qua kí ức của những cựu chiến binh

 

Năm tháng trôi qua nhưng ký ức về những ngày tháng oanh liệt, gian khổ của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước vẫn luôn sống mãi trong tâm trí mỗi người lính cụ Hồ. .Đã gần 50 năm trôi qua, ông Cư Seo Phần, dân tộc Mông, sinh năm 1952 ở tổ dân phố Nàng Cảng, thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai, dù tuổi tác cao và không còn minh mẫn, nhưng ký ức về cuộc chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất hai miền đất nước, ký ức ngày độc lập vẫn còn hằn sâu trong tâm trí của ông, ông là một trong số những nhân chứng, chứng kiến thời khắc lịch sử khi miền Nam được giải phóng. những ký ức về hành trình gian lao và giây phút vỡ òa hạnh phúc tại thời điểm đó.

anh tin bai

Giải phóng Miền Nam qua kí ức của những cựu chiến binh 

Ông Cư Seo Phần là một trong số ít những người chiến sĩ dân tộc thiểu số tại Lào Cai được vinh dự đứng trong hàng ngũ Sư đoàn 10 anh hùng. Tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, mũi chiến đấu của đơn vị ông được giao theo hướng Hóc Môn tấn công vào Bộ Tổng tham mưu Ngụy tại trung tâm Sài Gòn. 
Nhắc đến Sư đoàn 10 bộ binh (hay còn gọi là Sư đoàn Đắk Tô) thuộc Quân đoàn 3 của quân đội ta là những chiến công hiển hách, đã dập tắt tuyến phòng thủ kiên cố của địch ở Núi Lửa - Đức Lập, phá vỡ tuyến phòng thủ phía Tây thị xã Buôn Ma Thuột của địch, từ đó tạo đà cho Chiến dịch Tây Nguyên thắng lợi hoàn toàn. 
Dù đã 72 tuổi, nhưng ký ức về cuộc tiến công vào cơ quan đầu não của quân Ngụy chưa bao giờ phai mờ trong tâm trí ông Phần. Ông say sưa kể trận chiến, đó là vào đêm ngày 29/4, nhận lệnh hành quân, Sư đoàn 10 thần tốc lên đường, lợi dụng ban đêm địch có nhiều sơ hở để tấn công. Ông Phần mô tả: “Cuộc hành quân giống như Quang Trung tiến ra Bắc chiến đấu chống quân Thanh xâm lược vậy. Cả Sư đoàn khí thế cao ngút trời khi đây là thời gian vàng không thể bỏ lỡ. Chúng tôi không nghỉ ngơi, vừa đi vừa ăn lương khô, uống tiết kiệm từng ngụm nước”. Rạng sáng ngày 30/4, đơn vị vượt qua nhiều cứ điểm, công sự đã áp sát được căn cứ chỉ huy của địch.
 Cuộc chiến đấu diễn ra cam go, quyết liệt, cả một không gian rung chuyển trong tiếng súng liên thanh, pháo nổ ầm ầm từ các mũi tấn công. Đơn vị ông Phần từng bước thọc sâu vào Bộ Tổng tham mưu Ngụy, tại dinh lũy cuối cùng của địch, bộ binh, xe tăng của chúng ngoan cố chống cự. Các tiểu đoàn bộ binh, tăng thiết giáp của ta tấn công liên tục khiến địch hoang mang: “Trước sức mạnh tiến công tổng lực của ta, quân địch chống cự yếu ớt rồi bỏ chạy. Các chiến sĩ liền tiến đánh vào tòa nhà nơi đặt trung tâm chỉ huy của quân Ngụy. Chúng buông tay giương cờ trắng đầu hàng, một số tàn quân chạy toán loạn”, ông Phần chia sẻ. 
Đúng 11 giờ 30 phút ngày 30/4, nhận được tin cờ giải phóng quân ta đã tung bay trên nóc Dinh Độc Lập và Tổng thống Ngụy quyền Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện, ông Phần và các đồng đội hò reo, phấn khích tột độ. Cả tiểu đoàn chiến đấu của ông khi đi có 60 chiến sĩ nhưng chứng kiến thời khắc lịch sử chỉ còn một nửa. Ông Phần mừng rỡ, hét lên bầu trời: “Đất nước giải phóng rồi! Mình được sống rồi!”.
Ông Cư Seo Phần, trở về quê hương, rồi sau đó một thời gian dài công tác tại Hội Cựu Chiến binh xã từ năm 1983 đến năm 2012 thì nghỉ hưu. Ông Phần có người bạn thân từ thuở chăn trâu cắt cỏ là cựu chiến binh Lù Cồ Lẻng, ở tổ dân phố Na Cáng cũng cùng tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Ông Lẻng công tác tại Ban Công an xã 12 năm và Chủ tịch UBND xã Si Ma Cai 10 năm. Mang trong mình phẩm chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Lẻng và ông Phần đã cùng nhau góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển, tích cực tuyên truyền, vận động người dân khôi phục sản xuất, khai hoang đất đai, vượt qua biết bao nhiêu khó khăn, gian khổ, từng bước xây dựng xã Si Ma Cai trở thành trung tâm huyện lỵ Si Ma Cai và tiền đề cho thị trấn tương lai sau này.
Ông Phần, ông Lẻng là những nhân chứng sống, những người đã đi cuộc đấu gian khổ, chịu đựng những hy sinh và được sống trong khoảnh khắc lịch sử. Ký ức vẫn còn đó, còn khỏe còn đi được, các ông lại giành thời gian tham gia các hoạt động xã hội, giúp cho người dân về quá khứ lịch sử, truyền cảm hứng để con em thêm yêu đất nước và biết trân quý từng giây phút hòa bình, độc lập mà mình đang có.










Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1