Thành công từ một nghị quyết hợp lòng dân

Nghị quyết 30 của huyện ủy Si Ma Cai, được ban hành ngày mùng 3 tháng 2 năm 2003, nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp của người dân về việc hiến đất, cây cối hoa màu, tài sản trên đất để mở rộng, làm mới các tuyến đường giao thông trong những năm qua. Để tiếp tục đầu tư mở rộng, làm mới các tuyến đường giao thông nông thôn, các tuyến đường trong đô thị với phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, Nhà nước hỗ trợ kinh phí đầu tư đường giao thông, nhân dân hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng, làm mới các tuyến đường giao thông.

anh tin bai

nhân dân hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng, làm mới các tuyến đường giao thông.

 

    Từ đầu năm đến nay xã Lùng Thẩn đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân để triển khai nghị quyết 30 của huyện ủy Si Ma Cai,  Ưu tiên nguồn vốn cho việc đầu tư mở rộng, làm mới các tuyến đường giao thông nông thôn, phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, triển khai thực hiện trước, làm cho dân thấy, dân tin và đồng lòng chung sức cùng hệ thống chính trị thực hiện chủ trương mở rộng các con đường giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, đảm bảo môi trường, cảnh quan đô thị, nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.
    Là một nghị quyết hợp với tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, nên rất được người dân đồng tỉnh, ủng hộ. Nhiều hộ dân đã sẵn sàng phá bỏ hoa màu, nhà cửa và các kiến trúc khác trên đất để mở rộng các tuyến đường. Trao đổi với chúng tôi ông Hảng Seo Toán, Chủ tịch UBND xã Lùng Thẩn cho biết: Để tạo sự đồng thuận lan tỏa trong nhân dân, chúng tôi đã thành lập các nhóm, các tổ cộng đồng, dòng họ cùng vận động, tuyên truyền. Khi dười dân cùng hiểu thì nhân dân ủng hộ và tham gia. Chúng tôi tổ chức họp thôn và vận động người dân tham gia hiến đất, mở rộng các tuyến đường liên thôn, nội đồng. Mặc dù bị ảnh hưởng đến diện tích và hoa màu của bà con nhân dân, nhưng đến thời điểm hiện tại công tác giải phóng mặt bằng cơ bản được đồng bộ.

anh tin bai

    Cũng như nhiều xã trong huyện, Thực hiện chủ trương phát triển mạng lưới giao thông, xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Lùng Thẩn, huyện Si Ma Cai đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động để nâng cấp, mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã. Qua đó, góp phần tạo lên diện mạo mới cho xã vùng cao này.
    Xã Lùng Thẩn thuộc xã khó khăn của huyện Si Ma Cai với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 90%. Mặc dù đời sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, song vì lợi ích cộng đồng, Nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến hơn 20.000 m2 đất để nâng cấp mở rộng tuyến đường liên xã từ Lùng Thẩn huyện Si Ma Cai đi Lùng Phình huyện Bắc Hà, với tổng giá trị đất tính theo thời điểm hiện tại khoảng trên 5 tỷ đồng. Để có được sự chung sức, đồng lòng tham gia của người dân, ngay từ khi có chủ trương nâng cấp mở rộng đường giao thông, xã Lùng Thẩn đã tổ chức họp bàn công khai trong toàn hệ thống chính trị từ các ban, ngành, đoàn thể đến các hộ dân trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”. Từ đó, người dân trong xã tích cực hưởng ứng phong trào hiến đất để làm đường giao thông nông thôn.
    Theo các đồng chí cán bộ xã và Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện, đến tận từng hộ dân vận động hiến đất làm đường, mới thấy hết ý nghĩa sự đồng thuận của bà con tham gia phong trào. Các anh, vừa giải thích về sự thuận tiện trong lưu thông và sản xuất khi các tuyến đường được mở rộng, vừa vận động người dân chung sức, đồng lòng để cùng xã đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân. 
    Gia đình anh Lùng Lìn Thân, thôn Seng Sui cũng là một trong những hộ tiên phong hiến đất khi có chủ trương nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, anh đã phá bỏ 20 cây gỗ Tống Quá Sủ đã được trồng đã 20 năm nay để hiến gần 1000 m2 đất để mở đường giao thông. Nói về vấn đề này anh Lùng Lìn Thân, thôn Seng Sui, xã Lùng Thẩn cho biết thêm: Nhà nước tuyên truyền, vận động thì mình hiến thôi. Thuận tiện cho dân mình đi lại, chở vật liệu, hàng hóa nó dễ. Đường mở rộng thì thích hơn, xe cộ đi lại tránh nhau, có cái gì bán xe cũng vào tận nơi thì mình cũng được giá hơn, đỡ vất vả, lợi cho dân.

anh tin bai

     Cũng như anh Thân gia đình ông Giàng Seo Chinh, thôn Seng Sui, vừa là người tự nguyện hiến đất đang sản xuất của gia đình để mở rộng tuyến đường giao thông nông thôn, bên cạnh đó gia đình ông cũng tự nguyện phá bỏ cây cối, hoa mầu, và dỡ bỏ ngôi nhà mà gia đình ông vẫn đang ở, với tổng diện tích đất sản xuất và ngôi nhà khoảng 1.184 mét vuông đất. Dù ảnh hướng khá nhiều nhưng ông Giàng Seo Chinh, thôn Seng Sui, xã Lùng Thẩn vẫn vui vẻ nói với chúng tôi: Đất là của nhà nước, nhà nước cần để làm vì lợi ích chung thì mình phải cho làm chứ.
    Xác định đây là một chủ trương lớn mang tính đột phá trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, Ban Công tác Mặt trận thôn đã tập trung vận động Nhân dân cùng hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường, từ đó việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều thuận lợi và triển khai thực hiện nhanh chóng.
    Ông Hảng Seo Toán, Chủ tịch UBND xã Lùng Thẩn cho biết: UBND xã triển khai thực hiện theo Quy chế dân chủ với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Từ đó xác định muốn xây dựng xã ngày càng phát triển thì đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển giao thông là một trong những nhiệm vụ thiết yếu. Do đó, xã triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong vận động Nhân dân đồng thuận thực hiện giải phóng mặt bằng để xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng, hiến đất để làm các tuyến đường giao thông. 
    Tuyến đường liên xã từ Lùng Thẩn huyện Si Ma Cai đi Lùng Phình huyện Bắc Hà, có chiều dài gần 13 km, trước đây mặt đường hẹp, chỉ từ 3,5 đến 4m, được đầu tư đã lâu, hiện đang xuống cấp gây khó khăn cho người dân đi lại giao thương hàng hóa. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã Lùng Thẩn đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân các thôn hiến đất ở, tháo dỡ tường rào và các công trình trên đất để mở rộng tuyến đường giao thông liên xã. Theo đó, mặt đường sẽ được mở rộng từ 6m. Sẽ có 116 hộ bị ảnh hưởng, với trên 20 nghìn m2 đất, trong đó có 295 m2 đất thổ cư, 338 đất ruộng, 2840 m2 đất lúa một vụ, 88 m2 đất ao, 14.184 m2  đất nương rãy,  3189 m2 đất trồng cây lâu năm với khoảng 650 cây lấy quả như lê; mận, đào, và các cây ăn quả khác. 
Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, việc tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của Nhân dân để huy động nguồn lực thực hiện các tiêu chí, trong đó có việc hiến đất mở rộng mở rộng đường giao thông thực sự có ý nghĩa quan trọng. Tính riêng từ đầu năm đến nay, xã Lùng Thẩn đã tuyên truyền, vận động các hộ gia đình ở các thôn tự nguyện hiến gần 21 nghìn m2 đất, để mở rộng đường giao thông nông thôn. Khi tuyến đường mới hoàn thành không chỉ giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. 
    Có thể nói, Phong trào Hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở xã  Lùng Thẩn đã mang lại hiệu quả thiết thực, bởi chính những con đường mới sẽ giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân được thuận lợi, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, góp phần xây dựng xã Lùng Thẩn ngày càng phát triển./. 

 
Thanh Nhàn - Vân Anh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1