Cây Sênh tiền loại nhạc cụ của dân tộc Mông Si Ma Cai

Cây Sênh tiền của dân tộc Mông được làm từ cây gậy trúc hoặc tre, có chiều dài 1-1,2m, được chia làm 4 khấu, 3 khấu được đục lỗ ở giữa để xâu đồng xu vào. Khấu còn lại nằm ở khúc thứ 2 không đục lỗ để người múa cầm. Trong mỗi một khấu đục lỗ lại được chia làm 4 dãy đồng xu, mỗi dãy có từ 4-6 đồng xu hợp lại, khoảng cách giữa các dãy đồng xu từ 3-5cm. Ở hai đầu chiếc gậy được buộc một túm chỉ màu để trang trí, 2 chùm dây ở hai đầu cây sênh tiền là điểm nhấn để tạo sự mềm mại và uyển chuyển cho người múa.

                      
                                                                       (Ảnh Múa Sênh tiền tại Lễ hội Gầu tào)

Điệu múa Sênh tiền không thể thiếu vào những dịp ngày lễ, ngày hội văn hóa dân tộc, đặc biệt như Lễ hội Gầu tào, khi múa, người chơi cầm cây tiền vừa múa, vừa di chuyển với các động tác khéo léo để cây gậy chạm nhẹ vào cơ thể như tay, chân, vai, bàn chân để cho các đồng xu tạo ra thứ âm thanh vui nhộn và kỳ bí. Giữa những bãi đất trống hay tại một góc chợ phiên, điệu múa sênh tiền như gắn kết mọi người gần nhau hơn.

                     
                                           (Ảnh người dân bán cây Sênh tiền tại chợ phiên xã Sín Chéng)

Cây Sênh tiền được bày bán tại các phiên chợ nhằm quảng bá sản phẩm địa phương tới du khách gần xa tới tham quan chợ phiên vùng cao. 

                                                                                                                         Kim Minh

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1