Người gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thu Lao

Người gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thu Lao

Nói đến
việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thu Lao không thể không nhắc đến Nghê%3ḅ nhân Vàng Sín Phìn (thôn Đội 2, xã Nàn Sán) người đã tiếp nhận từ ông cha và lưu truyền bản sắc văn hóa của dân tộc mình cho con cháu kế tiếp.

Với niềm say mê dân ca, các nhạc cụ dân tô%3ḅc, ngay từ nhỏ ông bắt đầu học hỏi, tìm hiểu về văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Ông được chính cha mình ông Vàng Sào Lèng truyền lại các làn điệu dân ca Thu Lao và học đàn từ ông Vàng Tờ Sín một người cao tuổi trong xã có niềm đam mê với các nhạc cụ dân tộc. Sau những năm miệt mài học hỏi ông Vàng Sín Phìn đã biết chơi hầu hết các nhạc cụ của dân tô%3ḅc mình như đàn, sáo, nhị và thuô%3ḅc nhiều bài dân ca cổ Thu Lao các bài hát về tình yêu, tình làng xóm, hát dạy bảo con cháu chứa đựng những tâm tư, tình cảm, nếp sống của người dân. Người Thu Lao coi tiếng hát là lời chào, cái cớ để bắt quen nhau, đã trở thành một phần của cuộc sống con người nơi đây, nổi bật nhất là những làn điệu dân ca truyền thống mà theo tiếng Thu Lao gọi là Kháo được hát trong dịp hội hè, và trong lao động sản xuất như “kháo khíu tẻo soỏng” (bài hát khi có khách đến làng), bài hát tình yêu với giai điê%3ḅu ngọt ngào “kháo ní, xá khao ní” (bài hát đối đáp giao duyên)…

Hiện tại ông đã truyền cho rất nhiều người gồm các con cháu và các em học sinh, người dân trong xã về cách chơi các nhạc cụ và hát các làn điệu dân ca của dân tộc Thu Lao để đi biểu diễn ở các lễ hội của xã, huyện nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thu Lao ngày một phát triển rộng hơn nữa.

                                                                                                                         Kim Minh

                                                                                                                 Phòng Văn hóa - TT

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1