Trang phục cổ truyền của dân tộc Mông Si Ma Cai
Si Ma Cai có 15 dân tộc anh em sinh sống trong đó dân tộc Mông chiếm 78,85% với nền văn hóa có từ lâu đời đậm đà bản sắc tạo nên một nét đẹp riêng, những bộ trang phục của dân tộc Mông, đều được tạo ra từ cách làm thủ công qua đôi bàn tay khéo léo của các chị em, những trang phục này mang đậm bản sắc vùng cao, có sự tinh tế nổi bật, của nghệ thuật tạo hình trên các trang phục thổ cẩm của phụ nữ Mông.

                        
                                   (Chị em phụ nữ vùng cao đang lựa chọn cho mình những bộ trang phục mới)

Các bộ trang phục thổ cẩm của chị em phụ nữ người Mông với sự phối màu tinh tế, đỉnh xuyết các vật trang trí khá cầu kỳ, đẹp rực rỡ sắc màu,  với nhiều đường nét hoa văn tinh xảo, tạo ấn tượng sâu sắc cho người  thưởng thức. Bộ trang phục cổ truyền của phụ nữ Mông gồm khăn, áo xẻ ngực, váy, tấm vải che phía dưới trước váy, phía sau là một bức thêu hình chữ nhật được trang trí hoa văn hài hòa, thắt lưng, Hai ống tay áo thường thêu hoa văn là những đường vằn ngang với đủ màu sắc từ nách đến cửa tay, xà cạp trên áo thường thêu văn hình xoắn ốc, hoa văn hình học những đường ngang, viền đậm dài hoặc gẫy góc, tạo ra các khối hình vuông, chữ nhật, hình thoi… Trên áo còn gắn hạt cườm, kim tuyến  làm tăng thêm vẻ đẹp của trang phục. Váy của phụ nữ Mông là váy mở, có nhiều nếp gấp, rộng, khi xòe ra mềm mại như cánh hoa. Phần cạp váy được khâu xếp lại cho vừa một vòng bụng và có hai dây để buộc.

          
       (Những cô gái mông duyên dáng trong trang phục cổ truyền tại các Lễ hội)
                  
Trong những dịp ngày lễ, tết, ngày hội văn hóa dân tộc, đặc biệt như lễ hội Gầu Tào, phụ nữ Mông điều khoác lên mình trang phục truyền thống tạo nên một nét đẹp riêng nhằm gìn giữ bảo tồn trang phục truyền thống của dân tộc mình.

                                                                                                                                     Kim Minh

 

 


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1