Người nông dân làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

    Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở huyện Si Ma Cai đã lan tỏa đến từng thôn, bản. nhiều hộ nông dân đã có những cách làm hay, sáng tạo, biết tận dụng những lợi thế về đất đai, khí hậu của địa phương. Mạnh dạn thay đổi cách nghĩ cách làm, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế. vươn lên xóa đói, giảm nghèo làm giàu trên chính quê hương mình. 

anh tin bai

Ông Pùa chăm sóc cây Đương Quy

 

    Người mà chúng tôi muốn giới thiệu trong phóng sự này là ông Giàng A Pùa, ở thôn Cán Chư Sử, xã Cán Cấu. Đã có nhiều cách làm hay, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Từ các cách làm thành công của ông, nhiều bà con trong xã, huyện đã đến học tập làm theo.
    Ông Giàng A Pùa, được nhiều người biết đến không chỉ vì ông là người nông dân có thu nhập cao trung bình khoảng 400 triệu trên năm, mà ông còn là một người luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác. Các hộ dân muốn đến học hỏi kinh nghiệm, ông đều tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn nhiệt tình. 

anh tin bai

Cây Đương Quy sau thu hoạch

    Với biệt danh Đại gia nông nghiệp và ông hoàng trồng đào, mà người dân ở thôn Cán Chư Sử, xã Cán Cấu nói riêng và các lãnh đạo xã, lãnh đạo hội nông dân huyện thường gọi, thật không sai khi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình ông Giàng A Pùa. Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông hàng năm đã đem về cho gia đình ông nguồn thu nhập 450 triệu đồng/năm.
  Trước đây gia đình ông Pùa từng thuộc diện hộ nghèo của thôn, của xã, đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Nhưng với quyết tâm không cam chịu đói nghèo. Ông đã tìm đến các hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi, học tập kinh nghiệm. Đồng thời tìm hiểu để có hướng phát triển kinh tế gia đình phù hợp. Trao đổi với chúng tôi ông Pùa chia sẻ: Sau khi lập gia đình và được bố mẹ cho ra ở riêng, gia đình vô cùng khó khăn, chỉ biết trồng ngô, trồng lúa để phục vụ cuộc sống gia đình, tôi cũng đã phải thức trắng nhiều đêm để trăn trở, suy nghĩ  không biết làm cách nào để vượt qua khó khăn và vươn lên thoát nghèo, nhưng may mắn cơ duyên đã đến với tôi, gặp được dân vùng xuôi lên tìm cành đào và gốc đào để thu mua, và qua tìm hiểu tôi được biết thị hiếu người dân vùng xuôi rất ưa chuộng hoa đào của sứ lạnh như Si Ma Cai. Tôi thấy họ mua cả gốc và đem về trồng để chơi trong dịp tết Nguyên Đán, tôi đã mày mò tìm hiểu học hỏi cách trồng, ghép cành của họ và mua về trồng thử nghiệm 200 gốc, và đã thành công năm đầu tiên, sau khi trừ tri phí ban đầu, gia đình tôi đã có thu nhập 100 triệu đồng. Tôi thấy trồng đào cũng không khó, kiên trì học hỏi, nỗ lực vươn lên chính là chìa khóa giúp tôi thành công. 

anh tin bai

Với bản chất chăm chỉ, cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, không bằng lòng với mức sống chỉ đủ ăn, được sự ủng hộ của gia đình và bạn bè, người thân. Ông Pùa đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, năng động sáng tạo trong phát triển kinh tế thị trường, dám nghĩ, dám làm, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, lao động, đất đai vào sản xuất năm 2020 ông tiếp tục mở rộng diện tích trồng đào lên đến 1.750 cây, bình quân gốc cây bé bán ra thị trường từ 2 triệu, 2,5 triệu đồng/cây, cây vừa bán từ 4 - 5 triệu đồng/cây, cây to bán từ 8 - 10 triệu đồng/cây, ước tính năm nay sẽ thu nhập được khoản 450 - 500 triệu đồng từ vườn đào cảnh. Ngoài ra, gia đình ông còn trồng thêm 01 ha đương quy, cho thu nhập 120 triệu đồng, gần 100 cây hồng cũng cho thu nhập 60 triệu đồng, 1 ha cây sa nhân thu nhập 30 triệu đồng, trồng các loại ngô, lúa và chăn nuôi cũng thu được 30 triệu đồng. Tính tổng thu nhập, sau khi trừ chi phí gia đình ông có nguồn thu 450 triệu đồng.
   Nhờ biết vận dụng các lợi thế sẵn có, và mạnh dạn chuyển đổi cách nghĩ, cách làm. Tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Năm  2019 gia đình ông đã thoát nghèo, đến năm 2020 gia đình ông đã đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, tại kỳ tổng kết phong trào giai đoạn 2015-2020 được Chủ tịch UBND xã tặng giấy khen thành tích hộ nghèo vượt khó. 
Không chỉ biết làm kinh tế giỏi, ông Giàng A Pùa còn tích cực hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân lao động ở nông thôn. 
Gia đình và bản thân ông luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính quyền địa phương và Điều lệ, Nghị quyết của các cấp của Hội, tích cực tham gia các phong trào thi đua do Hội Nông dân các cấp và địa phương phát động. Ngoài ra, ông còn gương mẫu tham gia các hoạt động xã hội, có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. 
Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền ông Giàng A Pùa đều được tặng danh hiệu "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi" cấp xã, cấp huyện và vinh dự được nhận giấy khen do các cấp hội trao tặng và đã có thành tích xuất sắc trong phong trào "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi". Tấm gương hội viên Giàng A Pùa thật xứng đáng được người dân trong thôn, trong xã, trong huyện học tập và làm theo./.

 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1