Sín Chéng triển khai mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”

    Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, qua đó sự tạo chuyển biến cơ bản trong nhận thức của nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Lực lượng công an xã tham mưu, xây dựng kế hoạch triển khai ra mắt các mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và điểm chữa cháy công cộng”. Đến thời điểm này trên địa bàn xã đã thành lập được 3 “Tổ liên gia an toàn PCCC”.

anh tin bai

Hướng dẫn bà con sử dụng bình chữa cháy

 

    Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” được thành lập đã giúp người dân và các hộ kinh doanh trên địa bàn xã Sín Chéng nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động ứng phó kịp thời với sự cố cháy nổ có thể xảy ra, nhất là khu vực chợ trung tâm của xã, nơi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy nổ, có nhiều nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh. Các thành viên của mô hình, đã tích cực hướng dẫn các hộ dân sử dụng các phương tiện chữa cháy, tuyên truyền, vận động các hộ dân ký cam kết đảm bảo an toàn về PCCC. Để các hộ gia đình của các khu dân cư, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã Sín Chéng năm bắt được cách sử lý các tình huống, khi có cháy nổ xảy ra trên địa bàn, góp phần hạn chế các vụ cháy nổ gây thiệt hại đến người và tài sản. Ông Vũ Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Sín Chéng cho biết: “Xã cũng đã triển khai và nhân rộng các mô hình trên các thôn. Lần đầu tiên nhân dân trên địa bàn xã được cung cấp, được tập huấn kĩ năng. Quan trọng hơn hết là khơi gợi được tình đoàn kết trong việc phòng chống thiên tại, hỏa hoạn.”
    Khi tham gia mô hình, mỗi gia đình trong tổ liên gia Phòng cháy, chữa cháy đều được trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay. Từng thành viên trong tổ được hướng dẫn trang bị kiến thức và tập huấn kỹ năng cơ bản trong công tác PCCC và CNCH. 

anh tin bai

Điểm chữa cháy công cộng

    Tùy theo tình hình địa bàn, các tổ được trang bị các phương tiện chữa cháy khác phù hợp. Anh Thào A Long, Tổ trưởng “Tổ liên gia an toàn PCCC” thôn Mào Sao Chải, xã Sín Chéng cho biết: Mỗi hộ thành viên trong tổ được trang bị ít nhất 2 bình chữa cháy xách tay, bình bột hoặc bình khí, và các bảng tiêu lệnh. Được biết mô hình được hình thành bằng hình thức xã hội hóa, các hộ gia đình thuộc “Tổ liên gia an toàn PCCC” sẽ cùng nhau đóng góp để mua các vật dụng phòng cháy cần thiết. 
    Tại mỗi điểm chữa cháy công cộng cũng đã được trang bị các trang thiết bị,  chữa cháy cơ bản, ngoài ra tùy vào điều kiện thực tế có thể trang bị thêm các phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khác. Khi phát hiện sự cố cháy nổ, ngoài việc hô hoán cho hàng xóm biết và báo tới lực lượng chức năng. Người dân cũng có thể nhanh chóng sử dụng phương tiện tại các “Điểm chữa cháy công cộng” để kịp thời xử lý sự cố trong thời gian chờ lực lượng chức năng đến.

anh tin bai

Ký cam kết đảm bảo về an toàn PCCC

    Mỗ tổ liên gia an toàn PCCC có quy mô từ 5 đến 15 hộ gia đình. Có quy chế hoạt động, phương án chữa cháy, thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Ngoài ra, tham gia tổ liên gia an toàn PCCC, thành viên trong các hộ gia đình chủ động học tập, nghiên cứu kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH, biết cách sử dụng phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, biết cách thoát nạn khi có sự cố xảy ra, định kỳ tổ chức thực tập phương án xử lý tình huống cháy nổ, tai nạn, sự cố tại các gia đình trong tổ, nhóm. Đại úy Cư Seo Sèng, trưởng công an xã Sín Chéng cho biết thêm “Trong thời gian gần nhất, chúng tôi tiếp tục xây dựng thêm mô hình ở các thôn còn lại. Mô hình này chúng tôi xây dựng mỗi thôn 1 tổ, tuy nhiên mỗi thôn chúng tôi xây dựng thành 3 khu liên gia. Đối với các hộ kinh doanh, thì nay họ đã hoàn thiện đủ hồ sơ và vật dụng đảm bảo PCCC. Đối với các thôn thì cơ bản đảm bảo.”
Việc thành lập “Tổ liên gia an toàn PCCC” đã huy động được sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã Sín Chéng tham gia. Đã góp phần chủ động phòng ngừa, phát huy triệt để theo phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC&CNCH.

 
Thanh Nhàn - Vân Anh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1