Huyện Si Ma Cai: thâm canh rau trái vụ

Là một huyện vùng cao với khí hậu thổ nhưỡng thích hợp với các loại rau mầu ôn đới hàng năm bà con trong huyện thường trồng  vài trục ha rau, với thời tiết khí hậu thuận lợi, người dân không phải mất nhiều công chăm sóc  nhưng các loại rau vẫn cho năng suất cao và chất lượng rau luôn được người tiêu dùng đánh giá cao.

Những năm trước đây ngoài sản xuất, một vụ lúa, người dân thường bỏ đất hoang, mấy năm gần đây cấp ủy chính quyền các xã đã vận động nhân dân xen canh, gối vụ bằng cách sử dụng các chương trình, chính sách đặc thù để hỗ trợ người nông dân giống, tập huấn kỹ thuật để nâng cao giá trị canh tác trên cùng một diện tích đất. Tuy diện tích cây rau màu đã được mở rộng năng xuất, sản lượng cũng khá cao. Tuy nhiên do chưa nắm bắt được nhu cầu của thị trường, nên sản phẩm rau sau khi thu hoạch khó tiêu thụ.  Tình trạng đầu, cuối mùa vụ các loại rau khan hiếm, giá cả đắt đỏ không có nhiều để bán, nhưng vào chính vụ các loại rau tràn ngập thị trường giá rẻ, thu không đủ chi phí sản xuất. Vào thời điểm cuối năm 2016 thị trường rau ở huyện Si Ma Cai vô cùng ảm đạm vì tập trung trồng nhiều ở vụ chính mà giá rau trên thị trường thường không cao, cung vượt quá cầu, tình trạng “Rau được mùa rớt giá” thường xuyên xảy ra khiến nhiều nông dân gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ.

Đây là vườn rau của gia đình anh Giàng Seo Pùa, thôn Sín Tẩn, xã Sán Chải, Những cây cải bắp tươi ngon lẽ ra phải được thu hái từ lâu, nhưng nay đang nằm chen giữa cỏ hoang vì gia chủ không muốn thu hoạch vì giá quá thấp.

Để tăng giá trị cây rau, giúp cho người nông dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai  có thêm nguồn thu nhập lúc nông nhàn, huyện Si Ma Cai đã triển khai mô hình trồng cây rau trái vụ đối với hai loại giống chủ yếu là su hào, bắp cải theo hướng hàng hóa với diện tích 180 Ha, tại các xã Lử Thẩn, Lùng Sui, Cán Cấu, Sán Chải, Cán Hồ, Si Ma Cai, Nàn Sán, Nàn Sín, Mản Thẩn, Bản Mế, Sín Chéng. Dự kiến cấy vào 2 vụ. vụ xuân vào tháng 1 vụ hè thu gieo tháng 5 tháng 6. Ngoài vận động nhân dân tham gia vào mô hình này, các cơ quan chuyện môn của  huyện đang triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ người nông dân mở rộng  diện tích sản suất rau.

            Việc triển khai trồng 12 ha cây rau trái vụ, không chỉ làm tăng tần suất sử dụng đất, đồng thời sẽ tạo tiền đề để người dân sử dụng những diện tích đất  đang trồng các loại cây trồng giá trị thấp, sang thâm canh cây rau màu trái vụ như bắp cải, cà chua, đậu cô ve, những cây rau mà vùng xuôi không trồng được từ tháng 3 đến tháng 10. Để triển khai có hiệu quả việc này ngay từ đầu năm 2017, Phòng NN&PTNT huyện đã  phối hợp với các xã tổng hợp nhu cầu đăng ký giống của người dân, phối hợp với UBND các xã giám sát chặt chẽ việc thực hiện tại  các thôn. Đồng thời Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cũng huy động toàn bộ lượng lượng khuyến nông viên, thường xuyên bám sát cơ sở chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn,  bà con cách làm đất và chăm bón rau màu.

            Đến thăm vườn rau của chị Ma Thị Xế, thôn Ngải Phóng chồ, xã Sín Chéng, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi trước mắt là một vườn su hào, bắp cải xanh tốt mơn mởn, Chia sẻ với chúng tôi chị Xế cho biết:  Tháng 6 năm 2016 gia đình gieo trồng 800 cây bắp cải trên diện tích 288 m2, tháng 9 gia đình bán 10 ngàn đồng/kg thu được 15 triệu đồng, tương đương 520 triệu đồng/ha/1vụ. Năm nay, được nhà nước hỗ trợ kỹ thuật, gia đình chị mạnh dạn mở rộng diện tích trồng rau lên hơn nữa và trồng thêm một vụ từ tháng 2 để thu vào tháng 5. Trồng 2 vụ rau trái vụ hiệu quả sẽ tăng gấp đôi.
            Để vận động bà con nhân dân đẩy mạnh sản suất rau trái vụ. chính quyền xã Sín Chéng đã có những biện pháp nhằm khuyến khích nhân dân mở rộng điện tích, cũng như thay đổi phương thức sản suất hoàn toàn mới đối với bà con. Đến nay đã có 1ha rau trái vụ và  có 27 hộ đăng ký  tham gia  mở rộng diện tích trồng rau lên 3,7 ha.

Để phát huy lợi thế của địa phương, thời gian tới huyện Si Ma Cai sẽ vận động bà con nhân rộng các mô hình trồng rau trái vụ.

 Đây chính là hướng đi mới nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao trong quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo tại vùng cao Si Ma Cai./.

Mạnh Linh

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1