Xã Nàn Sín: Chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc trong mùa đông.

Nàn Sín là xã có địa hình phức tạp, 99% người dân là đồng bào dân tộc mông, nhận thức của đại bộ phận nhân dân về chăn nuôi còn hạn chế, phong tục tập quán lạc hậu, cùng với tập quán chăn thả gia súc tự do, đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến trâu bò bị chết rét trong mùa đông. Để giảm thiểu tình trạng này, ngay khi vào mùa đông Đảng ủy, UBND xã đã tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành đặc biệt là cán bộ khuyến nông viên xã xuống từng thôn bản tích cực tuyên truyền, vận động,  hướng dẫn nhân dân cách phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, cách dự trữ thức ăn tinh và khô, trong đó tập trung chủ yếu vào việc trồng cỏ, đây là nguồn thức ăn chính cho đàn đại gia súc trong mùa đông.

Hiện nay tổng đàn gia súc của toàn xã là 1.066 con, trong đó đàn trâu 930 con, đàn bò 190 con. Để chăm sóc tốt đàn gia súc xã đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân trồng được 64 ha cỏ voi, năm 2016 trông được thêm 31 ha, hiện các diện tích cỏ này đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Chúng tôi tới thăm gia đình chị: Giàng Thị Tùng, thôn Nàn Sín xã Nàn Sín đúng vào lúc cán bộ khuyến nông viên xã đang hướng dẫn chị cách ủ chua thức ăn, cách che chắn chuồng trại và cách chăn thả gia súc khi thời tiết rét đậm, rét hại. Trao đổi với chúng tôi chị  Giàng Thị Tùng chia sẻ gia đình tôi có 3 con trâu, nhờ có cán bộ khuyến nông nên tôi đã biết cách ủ thức ăn, biết cách che chắn chuồng trại, mặc ấm và đốt lửa để sưởi cho trâu trong mùa đông nhiêu năm nay nhà tôi chưa có con trâu nào bị chết rét.   

Giàng Thị Tùng - thôn Nàn Sín, xã Nàn Sín, cho biết: Được cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn kĩ thuật trồng cỏ, nên gia đình tôi đã trồng được rất nhiều cỏ, nên mùa đông năm nay sẽ không phải đi chăn thả trâu như những năm trước nữa, số rơm rạ mà nhà tôi tích trữ được cũng đủ để cho trâu ăn trong cả mùa đông

            Ông Sùng Seo Hòa, chủ tịch UBND xã Nàn Sín cho biết: nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân trong việc phòng chống đói rét cho đàn gia súc trong mùa đông mà nhiều năm nay xã Nàn Sín đã không có con trâu bò nào bị chết rét. Kể cả khi nhiệt độ xuống thấp đến -3 độC.

           

Phương Anh - Thanh Nhàn.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1