Bản Mế triển khai trồng thí điểm mô hình cây củ Kiệu

    Thực hiện mục tiêu đưa những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, và phù hợp với thời tiết, khí hậu vào trồng trên đồng đất của xã, vụ đông năm nay, xã Bản Mế triển khai thí điểm mô hình trồng cây kiệu. Với tổng diện tích lên đến 3,1ha.

anh tin bai

Hướng dẫn người dân chăm sóc cây Kiệu

 

    Ông Thền Mạnh Hùng, chủ tịch UBND xã Bản Mế cho biết để mô hình được triển khai có hiệu quả, xã đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp rà soát các điều kiện của hộ dân đăng ký tham gia. Phối hợp cung ứng  giống và phân bón. Hướng dẫn người dân gieo trồng đảm bảo khung thời vụ. Hiện các diện tích này đang sinh trưởng và phát triển tốt, qua kiểm tra cho thấy chất lượng củ kiệu cũng tương đối đồng đều. Đồng thời  xã cũng đã  tiến hành ký kết 3 bên về tiêu thụ sản phẩm giữa công ty xuất nhập khẩu Hà Trung, Hải Dương, với chính quyền xã và người dân. Trao đổi với tôi ông Thền Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Bản Mế cho biết: UBND xã đã đứng ra cam kết giữa 3 bên, công ty sẽ ứng giống và các loại vật tư cho người dân. Với 1kg giống người dân sau thu hoạch sẽ trả cho công ty là 1,2kg giống. Công ty bảo đảm với giá 7nghin/kg với củ đạt điều kiện từ trung bình trở lên và không bị sâu, thối.
    Là năm đầu tiên cây củ kiệu được trồng với quy mô lớn, song với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, nhất là cán bộ khuyến nông xã, đã tận tình xuống tận ruộng hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng và chăm sóc. Cho đến thời điểm này, diện tích kiệu của xã, sinh trưởng và phát triển tốt. Anh Lùng Văn Chanh, khuyến nông viên xã Bản Mế cho biết thêm: Chúng tôi cũng đã xuống tận vườn hướng dẫn bà con cách trồng và chăm bón. Chúng tôi thấy cây củ kiệu dễ trồng và ít sâu bệnh hại như các cây khác.

anh tin bai

Hướng dẫn người dân chăm sóc cây Kiệu

    Cây kiệu là cây trồng khá đơn giản, thích nghi với điều kiện khí hậu và chất đất của xã. Tham gia thực hiện dự án trồng cây kiệu, người dân sẽ được hỗ trợ tập huấn khoa học kỹ thuật, và được công ty đối ứng bằng 70% kinh phí mua giống kiệu, và phân bón. Nói về loại cây này anh Nùng Văn Nam, thôn Sín Chải, xã Bản Mế phấn khởi cho biết: Với sự tuyên truyền của xã gia đình tôi đã tham gia mô hình trồng kiệu, tôi thấy mô hình này rất hay, không tốn nhiều công chăm bón, nếu chăm sóc tốt sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình tôi. Nếu thành công, sang năm tôi sẽ trồng nhiều hơn nữa.
    Để thực hiện có hiệu quả mô hình, chính quyền xã Bản Mế chỉ đạo cán bộ khuyến nông tích cực bắm nắm cơ sở, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và giám sát chặt chẽ diện tích trồng kiệu của người dân. Với đặc tính chịu hạn, ít bị sâu bệnh, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với một số loại cây trồng khác như cây ngô, lúa, cây kiệu được kỳ vọng sẽ mở ra hướng phát triển kinh tế mới ở địa phương./.

 
Thanh Nhàn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1