Những tuyến đường rộng mở khi lòng dân đồng thuận

    Từ sự đồng thuận của người dân, nhiều tuyến đường liên xã của huyện Si Ma Cai đã được mở rộng, người dân tự nguyện chặt bỏ cây cối, phá bỏ hoa màu để hiến đất mở rộng các tuyến đường liên xã. Chỉ trong vòng 1 tháng đã có hơn 377 hộ ở các xã tự nguyện hiến trên 155 nghìn m2 đất làm đường giao thông trong toàn huyện.

anh tin bai

Hiến đất làm đường

 

    Đây là hàng cây chẩu lâu năm của gia đình anh Hoàng Seo Dơ, đã trồng được hơn 20 năm, cùng với mảnh nương có tổng diện tích là trên 1ha. Mặc dù còn nhiều khó khăn và cuộc sống của hai vợ chồng chỉ trông vào nương, ruộng. Tuy nhiên, khi nghe cán bộ xã, thôn tuyên truyền, vận động hiến đất để làm đường thì gia đình anh Hoàng Seo Dơ, thôn Ngã Ba, xã  Quan Hồ Thẩn đã đồng thuận hiến toàn bộ hàng cây Chẩu đã trồng được hơn 20 năm với tổng số cây là 40 cây, và với gần 1000 m2 đất, hoa màu để hoàn thành việc giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến đường  từ xã Nàn Sán đi  xã Nàn Sín.
    Các xã nằm trên tuyến đường này hiện có gần 130 hộ và đời sống bà con chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Tuyến đường liên xã từ xã Nàn Sán, đi Quan Hồ Thẩn, Sín Chéng đến Nàn Sín được đầu tư đã lâu, nên hiện nay đã bị xuống cấp, mặt đường hẹp, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, trao đổi hàng hóa, năm 2023 thực hiện chủ trương tu sửa nâng cấp mở rộng 3 tuyến đường liên xã có tới 377 hộ nằm trong diện cần hiến 155 nghìn m2 đất. 
    Dẫn chúng tôi đi thăm tuyến đường đang được mở rộng nền đường anh Thào A Long, Trưởng thôn Mào Sao Chải, xã Sín Chéng cho biết: “Lúc đầu việc vận động nhân dân cũng gặp không ít những khó khăn, do người dân chưa hiểu và chưa thực sự đồng tình hiến đất”. Qua công tác tuyên truyền vận động, trong đó, lực lượng cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu thực hiện trước, người dân hiểu được lợi ích thiết thực từ việc làm đường nên  các  hộ có tuyến đường đi qua đã nhất trí hiến đất, nhà ít vài chục mét vuông, nhà nhiều lên tới 200 - 1000 m2”. Có những hộ đã xây dựng công trình kiên cố, tính cả tiền đất đến vài chục triệu đồng, nhưng họ sẵn sàng phá cổng để mở đường. Gia đình tôi cũng đã tiên phong gương mẫu đi đầu hiến đất để người dân làm theo.

anh tin bai

Hiến đất làm đường

    Việc hiến đất, tháo dỡ công trình sinh hoạt để làm đường đã trở thành phong trào rộng khắp và phát triển mạnh mẽ tại xã  Sín Chéng. Ông Vũ Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã cho biết: có được kết quả ấy, là do Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu khi đường được xây dựng, ngõ xóm được mở rộng thì chính những người dân được hưởng lợi nhiều nhất. 
    Xác định việc đẩy mạnh làm giao thông nông thôn chính là yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, hàng năm huyện Si Ma Cai đều xây dựng kế hoạch rất cụ thể để vận động nhân dân ủng hộ cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để phát triển hệ thống đường nông thôn. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, lấy tinh thần của cán bộ, đảng viên đi trước, mặc dù nguồn hỗ trợ của Nhà nước không lớn, nhưng có thể nói, phong trào hiến đất làm đường nông thôn đã và đang được bà con ở huyện Si Ma Cai hưởng ứng rất hiệu quả. Từ khi huyện có chủ chương mở rộng, nâng cấp các tuyến đường liên xã, đã có hàng trăm hộ tự nguyện hiến trên một trăm nghìn mét vuông đất và nhiều công trình, vật kiến trúc có giá trị trên đất để mở đường, bê tông hóa đường giao thông. 

anh tin bai

Hiến đất làm đường

    Ông Lưu Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai cho biết: Huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động để người dân tự nguyện hiến đất để mở rộng đường nông thôn. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. tích cực vận động, tuyên truyền đến người dân về tầm quan trọng của việc phát triển mạng lưới giao thông đối với phát triển KT -XH, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Ngoài ra, các xã đã thành lập Ban giải phóng mặt bằng xã đến từng thôn,  đôn đốc, vận động người dân tích cực thực hiện chủ trương đã đề ra. Cùng với, kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân tích cực ủng hộ làm đường nông thôn.
    Với quyết tâm xây dựng huyện Si Ma Cai phát triển theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, huyết mạch giao thông đã, đang lan tỏa khắp các vùng quê, làm thay đổi diện mạo nông thôn, mang lại những cơ hội phát triển và lợi ích to lớn cho các địa phương. Với sự chung sức- đồng lòng của nhân dân trong  huyện việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường huyết mạch giao thông của các xã đang được gấp rút hoàn thiện, làm thay đổi diện mạo nông thôn, mang lại những cơ hội phát triển và lợi ích to lớn cho huyện Si Ma Cai tiếp tục vững bước trong quá trình xây dựng huyện ngày càng phát triển./.

 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1