Si Ma Cai bội thu mùa Lê Mận Chín

    Năm 2022 này, bà con nhân dân huyện Si Ma Cai, có nguồn thu lớn từ các loại quả như Mận Tả van, Lê xanh, lê Tai Nung. Hiện nay các diện tích Mận tả Van đã được bà con thu hoạch xong, các diện tích như Lê Tai Nung và lê Xanh cũng được bà con thu hoạch được trên 80%. 

anh tin bai

 

    Khu vườn với 100 gốc mận Tả Van này là, của gia đình ông Sùng Sào Minh, thôn Hô Sáo Chải, xã Thào Chư Phìn. Hiện nay vườn mận này đã được gia đình ông Minh bán hết. Năm nay thời tiết thuận lợi lên cây nào cũng sai trĩu quả, mỗi gốc mận cũng cho gia đình ông Minh thu về  50 đến 100 kg quả. Đây là là năm thứ 2, vườn mận cho thu hoạch, tổng nguồn thu từ vườn mận này sau hai năm cũng được gần 100 triệu đồng. Ông Sùng Sào Minh, thôn Hô Sáo Chải, xã Thào Chư Phìn cho biết:  Lúc mới trồng thì nghĩ không biết bao giờ mới được thu hoạch, thế mà chỉ mấy năm thôi đã có nguồn thu từ vườn mận này rồi, cây mận tả van này đã đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân chúng tôi, sang năm tôi lại tiếp tục nhân giống để mở rộng thêm điện tích của gia đình

anh tin bai

    Ông Sùng A Dín, Phó Chủ tịch UBND xã Thào Chư Phìn cho biết: Cây mận là loại cây khá phù hợp với đất đai, khí hậu của xã, hiện xã đang vận động bà con tăng cường việc ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng xuất sản lượng cho cây mận. Từ hiệu quả kinh tế mà cây mận đem lại, đã có rất nhiều hộ gia đình trong xã, đã chuyển một số diện tích đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng mận. 
    Những năm trở lại đây, người dân Si Ma Cai đã có, sự nhạy bén trong việc  tìm kiếm thị trường tiêu thụ, tăng cường tự quảng bá trên các mạng xã hội như Zalo, facebook. Đồng thời huyện Si Ma Cai cũng đã liên kết với một số siêu thị để tiêu thụ Mận, Lê cho bà con, nên giá cả năm nay rất ổn định, Lê, mận lại được mùa. 
Theo số liệu thống kê của Phòng nông nghiệp và PTNT huyện Si Ma Cai vụ Mận, Lê năm nay, toàn huyện đã thu được 1.395 tấn mận, lê. Trong đó Mận tả van là 695 tấn, lê là 700 tấn. Năng xuất ước đạt 25 tạ/ha. Sản lượng ước đạt 695 tấn. 

anh tin bai

    Năm nay, các chủ vườn cũng đã tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, nhờ các hoạt động lễ hội của huyện, được gắn với các loại cây ăn quả ôn đới đặc thù của huyện, chính vì vậy mà lê mận cũng bán được giá cao hơn. Hiện nay  giá trung bình các loại quả dao động từ 20 - 60 nghìn đồng/kg.
Mỗi năm trung bình một gốc lê của gia đình chị Vàng Thị Mỷ, ở thôn Ngải Phóng Chồ, xã Sín Chéng cho thu hoạch khoảng 50kg quả. Năm nay vẫn vậy, hơn 20 gốc lê của chị cho thu hoạch hơn 1 tấn. Chị Vàng Thị Mỷ, thôn Ngải Phóng Chồ, xã Sín Chéng cho biết: Năm nay người dân chúng tôi rất phấn khởi, Lê năm nay vừa được mùa lại được giá, và cũng không phải mất nhiều công sức đem ra chợ bán lẻ, thương lái đến tận nhà thu mua, có phải trở ra chợ thì cũng đổ buôn không mất công ngồi chợ bán lẻ như trước nữa.
    Nhìn những hình ảnh mua bán lê mận tấp nập tại chợ trung tâm huyện, vào mỗi buổi sáng và chiều tối. Cảm giác như một chợ đầu mối thu nhỏ của Si Ma Cai. Chị Doa là một thương lái chuyên thu gom mận, lê từ nhiều năm nay, cho biết năm nay lê, mận quả to và mẫu mã đẹp, nên giá cả ổn định.
    Năm 2022,  huyện Si Ma Cai có hai sản phẩm là Mận Tả Van, Lê Tai Nung, được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu  sản phẩm OCOP ba sao, thì sản phẩm Lê, Mận Si Ma Cai lại được nhiều người tiêu dùng biết đến, và được thị trường đánh giá là loại sản phẩm sạch, an toàn, chính vì vậy đã tạo dựng được thị trường tiêu thụ, góp phần giúp người dân yên tâm về thị trường tiêu thụ, yên tâm mở rộng diện tích./.

 
Thanh Nhàn - Vân Anh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1