Nhiều nông dân huyện Si Ma Cai có nguồn thu khá cao từ cây gừng

    Cây gừng là loại cây gia vị rất quen thuộc với người dân vùng cao, năm  nay nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai có thêm nguồn thu nhập khá cao từ cây gừng.

 

Hiện nay, tổng diện tích trồng gừng trên toàn huyện khoảng 80ha với tổng sản lượng ước đạt trên 2.000 tấn. Tuy nhiên, vào thời điểm trước tết nguyên đán, do một số thương lái ép giá nên giá gừng bán ra chỉ dao động từ 4-5000 đồng/kg. Với sự vào cuộc tích cực từ cấp ủy chính quyền các cấp,  đã đẩy mạnh việc tìm mối liên kết tiêu thụ gừng cho người dân, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh đã thực hiện ký cam kết tiêu thụ sản phẩm cho bà con nhân dân. Chia sẻ với chúng tôi ông Trần Xuân Huy, giám đốc TTDVNN huyện Si Ma Cai cho biết: chúng tôi đã phối hợp với các doanh nghiệp đẩy lên với giá 6.500đ/kg để thu mua cho bà con, qua đánh giá 1 ha sẽ giao động khoảng 25-30 tấn/ha, nhân với giá bình quân 5000/kg thôi thì 1 ha cũng có thể cho bà con thu hoạch khoảng 150 triệu đồng.

anh tin bai

  Cán Cấu là một xã có thời tiết khí hậu ấm áp hơn so với các xã khác trong huyện, chất đất và khí hậu nơi đây rất phù hợp để trồng Gừng, Năm nay toàn xã  Cán Cấu có trên 40 ha gừng đang bắt đầu cho thu hoạch, tính trung bình mỗi ha gừng sẽ cho người dân thu hoạch khoảng 3 tấn củ, tổng sản lượng ước đạt 1.200 tấn củ gừng, với giá hiện tại đang bán tại thị trường là 6.000-8.000 đồng/ kg thì người dân xã Cán Cấu năm nay sẽ có nguồn thu khá cao từ cây gừng.
anh Trần Văn Cường, Chủ tịch UBND Xã Cán Cấu chia sẻ: Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên sức tiêu thụ mặt hàng này có giảm, thời điểm năm nay giá gừng có thấp hơn so với năm trước, hiện tại thì bà con nhân dân trên địa bàn xã đã thu hoạch và đã bán trên 500 tấn cho các doanh nghiệp cũng như thị trường. Trong thời gian tới xã vẫn tiếp tục triển khai mở rộng thêm diện tích, tuy nhiên cũng cần sự vào cuộc của các cấp để tìm đầu ra ổn định.
Chị Giàng Thị Dế, thôn Cốc Phà, xã Cán Cấu cho biết: gia đình tôi có gần 0,5 ha diện tích đất đồi, trước đây gia đình tôi chỉ trồng một vụ ngô, nhưng do  ngô giống và giá phân bón quá cao, nên năm nay gia đình chị cũng chuyển đổi toàn bộ 0,5 ha trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cây gừng. Hiện nay gia đình chị chỉ mới thu hoạch được 0,2 ha nhưng đã bán được gần 20 triệu đồng. Năm nay, gia đình em tiếp tục để mảnh nương gừng giống này để sang năm trồng tiếp, vì trồng gừng mình bán ra đỡ hơn là bán ngô. Trồng ngô thì giá phân đắt, giá giống cũng đắt, nên giá trị không được cao như trồng gừng. 

anh tin bai

Cây gừng là loại cây rất dễ, tốn ít công chăm sóc, các đòi hỏi về yêu cầu kỹ thuật cũng khá đơn giản, ai cũng có thể trồng được. Theo kinh nghiệm của người dân, giống gừng để trồng phải chọn loại củ gừng già, củ to, da bóng láng, không có dấu hiệu bị sâu bệnh. Thời điểm trồng cũng rất quan trọng, phải trồng gừng vào thời điểm từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch. Muốn cho cây gừng  có tỷ lệ nẩy mầm cao, cần ủ củ gừng trước khi trồng, để củ gừng hút đủ độ ẩm cần thiết, Củ gừng phải được trồng trong hố đào có đất tơi xốp đất, muốn củ gừng có mầm khỏe phải bón lót phân chuồng trộn phân lân để cây có đầy đủ chất dinh dưỡng. Cùng với đó, với việc giá bán khá ổn định như hiện nay thì việc trồng cây gường có thu nhập gấp nhiều lần so với trồng cây ngô, cây lúa. 
Nhận thấy đây là loại cây khá phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại nhiều xã trên địa bàn huyện, thời gian tới, huyện sẽ thực hiện liên kết với một số doanh nghiệp để bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người dân, từ đó có định hướng để mở rộng thêm diện tích cây gia vị này./.

 
Tiến Sỹ
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1