Xã Bản Mế huyện Si Ma Cai trồng thí điểm mô hình Hoa Cúc Chi.

    Nhằm giúp người dân phát huy tiềm năng lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai tại địa phương, để đưa giống cây con mới vào thay thế những giống cây trồng không hiệu quả, tập trung sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng liên kết sản xuất bền vững. xã Bản Mế đã đưa vào trồng thí điểm mô hình hoa Cúc chi.

 

    Đây là mô hình liên kết sản xuất bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra của công ty cổ phần Dược Nam Sơn. Có trụ sở tại Phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, TP Hà Nội với xã Bản Mế. Với thời gian liên kết dự kiến tối thiểu 5 năm. Diện tích sản xuất ước tính ban đầu từ 5000 đến 7000m2. Nếu phù hợp sẽ nhân rộng diện tích lên đến 10ha. Công ty cam kết thu mua lại toàn bộ sản phẩm hoa cúc chi cho nhân dân với giá 40.000đ/1kg tươi, hoặc thu mua theo giá thị trường.

anh tin bai
anh tin bai

Trồng cây hoa Cúc chi tại xã Bản Mế

    Tham gia mô hình người dân được công ty hỗ trợ toàn bộ cây giống,  được hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc. Để đảm bảo mô hình hiệu quả, ngay sau khi kí hợp đồng liên kết sản xuất với công ty. UBND xã đã giao cho Hợp tác xã Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Hải Châm thực hiện mô hình này.
    Hoa Cúc chi với ưu điểm dễ trồng dễ chăm sóc và thu hái. Thích ứng rộng  sau khi trồng 3 tháng cây bắt đầu ra hoa và cho thu hoạch. Trong điều kiện phát triển tốt năng xuất hoa thu được ước tính từ 450 -500kg hoa tươi/1 sào với giá bán 40.000đ/1kg hoa tươi sau khi trừ các khoản đầu tư chi phí ban đầu, lợi nhuận ước tính đạt 7 triệu đồng /1 sào. Hoa Cúc chi được dùng để sấy khô làm dược liệu, làm trà thảo dược. được thu hoạch liên tục theo lứa, giá hoa khô giao động từ 500 đến 600.000đ/1 kg. Hoa Có tác dụng tốt cho sức khỏe con người như Trà hoa cúc từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền để bồi bổ sức khỏe và làm dịu một số triệu chứng bệnh thông thường. Khi pha trà, nước trà có hương thơm tinh tế, nhẹ nhàng và hương vị ấm áp, dễ chịu. Các họat chất trong hoa Cúc chi giúp chống kích ứng, chống viêm hiệu quả. Trị viêm não nhẹ, viêm mũi, viêm mủ da, viêm vú, kiết lị, chảy nước mắt nhiều. Giúp giảm ho, giải độc cho hệ hô hấp. Giảm mệt mỏi (giảm stress), làm đẹp da. Hoa Cúc chi tốt cho kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Hoa Cúc chi trị mất ngủ hiệu quả. Hoa Cúc chi giúp chữa đau đầu, hoa mắt chóng mặt. Hoa Cúc chi tốt cho tim mạch, mỡ máu, cao huyết áp ngăn ngừa ung thư. 
    Việc đưa mô hình này vào xã Bản Mế  thực hiện thành công, không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhân dân. Mà còn mở ra hướng đi mới trong sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị cho nhân dân xã Bản Mế cũng như nhân dân huyện Si Ma Cai năm 2023 và các năm tiếp theo./.

 
Đình Nam - Ngoc Thủy
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1