Xã Sán Chải, tích cực cải tạo và mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới

    Những ngày cuối năm này, đội ngũ cán bộ cấp ủy chính quyền xã Sán Chải đang tích cực xuống các thôn, hướng dẫn, hỗ trợ bà con nhân dân tập trung mọi nguồn lực, để cải tạo các vườn cây ăn quả ôn đới đã trồng và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trồng mới 11,5 ha cây ăn quả ôn đới.

anh tin bai

Hướng dẫn bà con chăm sóc diện tích cây ăn quả đã cho thu hoạch

 

    Hiện nay, xã Sán Chải đang có 107 ha cây ăn quả ôn đới, trong đó có trên 70 ha đã cho thu hoạch. Theo kế hoạch, năm nay xã tiếp tục mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới lên đến 11,5 ha, hiện xã đang tuyên truyền vận động người dân tích cực trồng, dự kiến sẽ hoàn thành mục tiêu này trong tháng 12.
Trao Ông Lê Thanh Nghị, Chủ tịch UBND xã Sán Chải cho biết: Để diện tích cây ăn quả ôn đới đã cho thu hoạch năm nay có năng xuất, sản lượng tốt, mẫu mã đẹp, đem lại nguồn thu không nhỏ cho người dân.  Xã cũng chỉ đạo đội ngũ cán bộ trực tiếp xuống các thôn, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, cải tạo, cắt tỉa, vít cành, bón phân, phòng trừ sâu bệnh các vườn cây hiện có. Còn đối với diện tích trồng mới, hiện tại xã đã yêu cầu các thôn tích cực tuyên truyền vận động bà con đăng ký, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để thực hiện trồng, đảm bảo theo kế hoạch đã đề ra. 

anh tin bai

Hướng dẫn bà con chăm sóc diện tích cây ăn quả đã cho thu hoạch

    Anh Sùng Seo Hồ, khuyến nông viên xã Sán Chải cho biết thêm: Ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của cấp trên, tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho xã chỉ đạo các cán bộ phụ trách thôn cùng với tôi, trực tiếp đi vào từng nhà để hướng dẫn bà con tạo tán, ủ phân, chăm sóc, tạo tán vít cành để có năng xuất cao hơn.
 Cây mận, cây lê rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, kỹ thuật chăm sóc khá đơn giản, lại cho thu nhập khá cao, nên được người dân trên địa bàn xã trồng phổ biến. Ông Ly Seo Pao, thôn Seo Khai Hóa, xã Sán Chải phấn khởi chia sẻ: Diện tích cây mận, cây lê nhà tôi đã trồng đến nay đã là năm thứ 4, nên gia đình đã có rất nhiều kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc. Bản thân tôi cũng đã được đi tập huấn ở huyện lên cũng học hỏi thêm được nhiều kỹ thuật để ứng dụng và vườn cây của gia đình. Theo kinh nghiệm của ông, những tháng cuối năm là thời điểm thích hợp để cải tạo vườn. Vì lúc ấy cây đã rụng lá, chuẩn bị nẩy mầm và để có quả nhiều hơn, năm nào cũng vậy, đến tháng 11 là phải thực hiện chăm sóc, tỉa cành, để cành có quả thôi, còn cành nào có nhiều quả thì mình tỉa đi chỉ để 2 đến 3 quả thôi thì quả mới to, bán mới  được giá cao.
    Theo kinh nghiệm của ông Pao thì để tiết kiệm chi phí mua phân bón, gia đình tôi sử dụng phân chuồng để bón cho cây, nhờ đó cây sinh trưởng, phát triển tốt. Mỗi năm gia đình tôi thu được hơn 1 tấn quả, bán ra thị trường với giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí mỗi năm cho thu nhập trên 30 triệu đồng. Trồng Lê, trồng Mận không mất nhiều công chăm sóc, ít sâu bệnh, đem lại hiệu quả kinh tế gấp 2 - 3 lần so với trồng lúa, trồng ngô. Thời điểm này, các thành viên trong gia đình đang tích cực làm cỏ, bón phân, tạo tán, vít cành hứa hẹn một mùa quả bội thu. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ trồng cây ăn quả ôn đới mang lại, năm nay gia đình ông Pao tiếp tục mở rộng diện tích trồng thêm 0,5 ha, công tác chuẩn bị đã được gia đình chuẩn bị chu đáo, chỉ chờ thời tiết thuận lợi là gia đình trồng.
    Những năm trước đây, sản xuất nông nghiệp tại xã Sán Chải còn nhỏ lẻ, manh mún, trình độ canh tác còn lạc hậu, năng suất các loại cây trồng còn thấp, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Nhờ triển khai trồng cây ăn quả ôn đới mà người dân biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, năng suất cây trồng ngày một tăng cao, đem lại thu nhập ổn định.
    Xã Sán Chải coi việc trồng và mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới, trên địa bàn, đã và đang từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Xã cũng chỉ đạo đội ngũ khuyến nông phối hợp với các cấp, các ngành hướng dẫn người dân trồng thành các vùng tập trung, gần đường giao thông để thuận lợi cho thu hoạch quả. Từ đó hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, tạo việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn./.

 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1