Huyện Si Ma Cai đẩy mạnh phát triển Sản xuất rau bắp cải trái vụ, và rau vụ sớm.

Trong những năm qua việc sản xuất rau trái vụ, vụ sớm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện. Nhiều hộ dân đã có thu nhập cao vươn lên thoát nghèo bền vững. 
Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện nhân dân đã trồng được 7,7 ha rau trái vụ, tập trung nhiều nhất trên địa bàn  xã Quan Hồ Thẩn và Cán Cấu. Trong đó ba hộ dân ở xã Cán Cấu trồng được gần 1 ha cây bắp cải. Đến nay đang cho thu hoạch với giá giao động từ 5000 đến 6000 đồng trên một kg. 16 hộ dân của xã Quan Hồ Thẩn đã trồng được 7 ha cây bắp cải trái vụ. Nhân dân đã thu hoạch gần song với sản lượng ước tình 150 tấn, với giá bán từ 5 đến 6 ngàn đồng trên kg. Tổng doanh thu ước đạt 750 đến trên 800 triệu đồng. Trừ chi phí đầu tư sản xuất người dân thu được lợi nhuận tối thiểu từ 300 đến 350 triệu đồng.


Với chỉ tiêu kế hoạch huyện giao về phát triển sản xuất rau trái vụ vụ sớm là 60ha tăng 10 ha so với năm 2021. Đến nay nhân dân các xã trong huyện đang tiếp tục xuống giống sản xuất rau vụ sớm. Đây được xem là vụ rau chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhân dân. Qua nhiều năm triển khai sản xuất rau trái vụ và vụ sớm cho thấy. Sản xuất rau trái vụ cũng gặp một số rủi do như: Sâu bệnh phá hại mạnh, sản lượng bắp cải đạt thấp do bắp chỉ đạt trọng lượng từ 1 đến 1,5kg trên cây. Giá thu trung bình từ 5 đến 7 nghìn đồng trên 1kg. Nhu cầu thu mua không cao. Do đó việc sản xuất rau trái vụ vẫn được nhân dân sản xuất nhưng với diện tích thấp mang tính rải vụ và chủ yếu tập trung vào sản xuất vụ sớm. Đây được xem là vụ sản xuất chính đặc biệt là đối với cây bắp cải tuy có gặp khó khăn trong việc sản xuất cây con giống do thời vụ sản xuất từ tháng 5 đến hết tháng 6. Là thời điểm mưa nhiều, tuy nhiên nhiều địa phương trên địa bàn huyện nhân dân đã có kinh nghiệm sản xuất. Nhân dân sản xuất theo thời vụ này cây rau sẽ cho thu hoạch từ tháng 8 đến hết tháng 9 là thời điểm giá thu mua rau đạt từ 10 đến 15 ngàn đồng trên kg. Rau bắp cải phát triển tốt ít sâu bệnh hại mẫu mã đẹp trọng lượng bắp đạt từ 1,7 đến 2,5 kg trên cây, tùy vào chủng loại giống do đó hiệu quả của sản xuất có thể đạt lợi nhuận gấp đôi so với sản xuất trái vụ. Đặc biệt nhân dân trên địa bàn huyện đã biết tập trung sản xuất trên các thôn xã vùng cao nơi có lượng mưa không lớn; quanh năm khí hậu mát mẻ lạnh sớm để sản xuất; nên đem lại hiệu quả cao trong sản xuất. Đặc biệt là cây con giống sản xuất không bị mưa bão làm dập nát hỏng. 
Để khai thác lợi thế của vùng ngay từ đầu tháng 5 trung tâm Dịch vụ Nông Nghiệp huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch sản xuất rau vụ sớm trong đó giao chỉ tiêu cho các xã trong huyện trồng rau vụ sớm với diện tích thực hiện trên 53 ha. Mục tiêu đẩy mạnh việc phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho nhân dân. Liên kết sản xuất theo chuỗi đồng thời hướng dẫn nhân dân sản xuất theo quy trình kỹ thuật sản xuất một số loại rau an toàn tỉnh lào Cai. Để tạo ra sản phẩm rau an toàn chất lượng cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh sao cho đảm bảo chất lượng an toàn cho người sử dụng. Đến nay nhân dân đã làm đất và gieo giống rau ước tính đủ trồng cho diện tích từ 3 đến 5 ha đang đẩy nhanh tiến độ gieo giống sản xuất.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện sự vào cuộc của UBND các xã thị trấn và các cơ quan chuyên môn trong huyện cùng lợi ích thiết thực mà sản xuất rau vụ sớm mang lại cho nhân dân trong sản xuất qua các năm qua là tiền đề để thúc đẩy sản xuất rau vụ sớm hàng hóa giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo bền vững năm 2022 và các năm tiếp theo./.


Đình Nam
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1