Xuân về trên vùng cao thôn Bản Phìn xã Quan Thần Sán.

Chúng tôi đến thôn Bản Phìn vào những ngày giáp Tết, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là ở đây mùa xuân dường như đến sớm hơn, sức xuân đã bắt đầu tràn ngập trên mọi nẻo đường, Những những lộc xuân, chồi biếc đang hé nụ bên những nhánh đào mận đơm hoa, kết trái báo hiệu một mùa xuân mới đang về trên vùng cao này.

Từ một thôn nghèo của xã Quan Thần Sán, những năm qua nhờ có sự quan tâm của đảng và nhà nước thông qua các chính sách ưu đãi với đồng bào vừng cao như: Chương trình 135, 30a, NQ22, 102 của đảng và nhà nước đã tạo động lực, điều kiện để thôn Bản Phìn có những đổi thay vượt bậc. Những thành quả có dược ngoài sự đầu tư, ưu ái của đảng và nước người dân trong thôn đã  biết phát huy tinh thần đoàn kết, khai thác tốt những tiềm năng thế mạnh sẵn có của địa phương, mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tích cực áp dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình.                Chia sẻ với chúng tôi ông  Giàng Seo Hảng, trưởng thôn Bản Phìn  cho biết: Được sự quan tâm của nhà nước, cùng với sự cần cù chịu khó của bà con nơi đây, nhiều năm trở lại đây, kinh tế trong thôn đã có những bước tiến vượt bậc, thu nhập bình quân trong thôn đạt trên 30 triệu đông/người/năm, các nguồn thu nhập khá ổn định  đều từ các mô hình phát triển kinh tế trong thôn đã góp phần không nhỏ vào bộ mặt nông thôn trong những ngày giáp tết này. Đến thời điểm này, các tuyến đường nội thôn, liên thôn đã được bê tông hóa, 100% số hộ trong thôn có nhà kiên cố và bán kiên cố, 90% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, 90% số hộ  đều làm chuồng trại gia súc xa nhà, 100% số hộ được sự dụng nước hợp vệ sinh, 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia…

Để đạt được những kết quả như vậy theo ông Hảng chính là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con trong thôn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ.

Nhiều hộ gia đình trong thôn Bản Phìn, xã Quan Thần Sán đã chuyển  một số diện tích đất trồng hoa mầu kém hiệu quả, sang phát triển trồng cây ăn quả ôn đới như: Lê tai lung, mận Tả Van. Được biết, năm 2017, với diện tích trên 7 ha lê tai nung, 5 ha mận trên địa bàn thôn cho sản lượng trên 2 tấn quả, mỗi kg quả chị giá khoảng 30-40 nghìn đông, bình quân cho bà con thu nhập trên 600 triệu đồng, nhờ phát triển cây ăn quả ôn đới nên đã có nhiều gia đình trong thôn thoát nghèo bền vững.

Đây là gia đình anh Cư Seo Páo, thôn Bản Phìn, đến nay gia đình anh là hộ có diện tích cây ăn quả lớn nhất thôn, anh hiện có trên 300 gốc mận tả van và trên 1 ha cây sa nhân tím, hiện nay đang cho thu nhập khá cao.

Cũng như  gia đình anh Páo, hộ anh Cư Seo Pùa đã  mạnh dạn đầu tư trồng trên 2 ha Thào quả. Hiện với diện tích trên 2 ha thào quả đã cho gia đình anh có nguồn thu nhập  khá  ổn định. Trong năm 2015 vườn thảo quả cho gia đình  anh đã thu được trên 30 triệu đồng. Năm 2016  khoản thu này là 50 triệu đông, năm 2017 gia đình anh thu nhập trên 70 triệu đông, trao đổi với tôi anh cho biết năm 2018 này  anh sẽ tiếp tục mở  rộng thêm diện tích trồng thào quả.

Cũng như nhiều gia đình khác trong thôn. Năm 2016 anh được lựa chọn tham gia dự án chăn nuôi theo nghị quyết 22 của tỉnh ủy Lào Cai,  tham gia dự án này anh được nhà nước hỗ trợ 2 con bò giống, sau 2 năm chăm sóc, đến nay 2 con bò của gia đình đã đẻ được 2 con bê rồi, nếu đem bán cũng được trừng 20 triệu đồng,  không chỉ riêng tôi mà nhiều hộ khác trong thôn cũng được hưởng lợi từ nghị quyết 22 này.

Cuộc sống dần khá giả,  nên người dân cũng rất tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do xã phát động, đặc biệt là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", Nhờ đẩy mạnh phong trào này mà đến nay đội văn nghệ của thôn hoạt động khá hiệu quả, những ngày lễ, tết đội luôn tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật để phục vụ nhu cầu của bà con trong thôn.  

Những tia nắng ban mai rực rỡ đang xua đi cái giá lạnh của mùa đông, trên mảnh đất vùng cao này, người dân trong thôn Bản Phìn đang rộn ràng  đón một mùa xuân mới, dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng với mỗi người dân thôn Bản Phìn đều cảm thấy vui mừng, phấn khởi bởi những gì mà họ đã đạt được. Sự vui mừng được thể hiện trên từng khuôn mặt, nụ cười, niềm tin bởi nơi đây, mùa xuân đang lan tỏa đến từng ngôi nhà, tràn ngập khắp thôn bản./.

Tiến Sỹ.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1