Xã Si Ma Cai: về đích chương trình xây dựng nông thôn mới.

Từ khi triển khai đề án xây dựng nông thôn mới, điều kiện kinh tế - xã hội của xã Si Ma Cai, còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức: hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, cơ cấu kinh tế  vẫn dựa vào nông nghiệp, trình độ nhận thức của nhân dân còn hạn chế, nguồn lực đầu tư của nhà nước chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, tỷ lệ hộ nghèo còn  khá cao trên 38%. Theo rà soát toàn xã mới chỉ đạt 01/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhận thức rõ những khó khăn đó,  Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Si Ma Cai đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp quyết liệt, tận dụng tối đa nguồn lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, xã Si Ma Cai đã hoàn thành  bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc được nâng lên rõ rệt. Những con đường liên thôn được cứng hóa, hệ thống kênh mương thủy lợi được kiên cố, cơ sở hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục được cải thiện, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. Trong điều kiện nguồn vốn hỗ trợ đầu tư của nhà nước còn hạn chế, điều kiện kinh tế của các hộ gia đình còn khó khăn. Để thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Si Ma Cai đã thực hiện phương châm, ưu tiên đầu tư trước các công trình: đường giao thông, điện, hệ thống thủy lợi, trường học, nhà văn hóa. Đến nay, hạ tầng kinh tế xã hội xã Si Ma Cai đã cơ bản được đầu tư xây dựng, tạo động lực cho phát triển kinh tế. Trong 7 năm qua, toàn xã thực hiện đổ bê tông được trên 20 km đường trục xã, trên 2km đường trục thôn, ngõ xóm, nội đồng. Tỷ lệ kênh mương được kiên cố hóa đạt  trên 94%, đảm bảo yêu cầu sản xuất, tỷ lệ hộ sử dụng điện  lưới quốc gia an toàn đạt 100%; 4/5 trường học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Các thôn đều có nhà văn hóa khang trang, trên địa bàn xã không còn nhà tạm, dột nát, 86,1% hộ gia đình có nhà đạt chuẩn theo quy định của Bộ xây dựng.

Xác định xây dựng nông thôn mới phải gắn với phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nhân dân là giải pháp mang tính bền vững. Do đó, xã tập trung chỉ đạo ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng phát triển các ngành nghề, dịch vụ nông thôn. Đến nay, cơ cấu kinh tế của xã được chuyển dịch theo hướng tích cực. Nhân dân trong xã đã mạnh dạn thay đổi tư duy, cách làm trong sản xuất nông nghiệp. Tính đến hết năm 2017, trên địa bàn xã hình thành 4 hợp tác xã hoạt động có hiệu quả trong các lĩnh vực; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 91,88%, tổng số hộ nghèo hiện còn 136 hộ, chiếm  trên 11 % (giảm 26% so với năm 2010), thu nhập bình quân đầu người 31 triệu đồng/ người/năm (tăng 8 triệu đồng so với 2010).

Đến hết năm 2017, 7/9 thôn trên địa bàn xã đạt tiêu chuẩn làng văn hóa; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học đạt 80%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 59%; xã Si Ma Cai đã hoàn thành phổ cập giáo dục THCS và đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã. Vệ sinh môi trường nông thôn được đảm bảo, 100% hộ gia đình được sử dụng nước sinh hoạt  và nhà tiêu hợp vệ sinh; chất thải được thu gom, xử lý theo quy định; nghĩa trang nhân dân trung tâm xã đã được quy hoạch. Hệ thống chính trị cơ sở không ngừng được củng cố, kiện toàn để đáp ứng yêu cầu công việc. 100% cán bộ, công chức xã đạt chuẩn. Đảng bộ, chính quyền xã luôn đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh”; các tổ chức đoàn thể đạt danh hiệu tiên tiến. Tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn luôn được duy trì ổn định. Trên địa bàn xã không có khiếu kiện đông người, không có điểm nóng về an ninh trật tự

Ban tuyên vận xã và 19 tổ tuyên vận thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động  dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, rộng khắp, thu hút được đông đảo các tổ chức, cá nhân và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Từ năm 2011 đến nay, xã đã tổ chức được trên 316 hội nghị tuyên truyền, với trên 15 nghìn lượt người tham dự; khai thác sử dụng có hiệu quả hệ thống loa truyền thanh tại 9/9 cụm loa của các thôn; xây dựng mới các cụm pa nô, áp phích, treo các băng zôn, khẩu hiệu và phát hành nhiều tài liệu liên quan. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động đã làm thay đổi căn bản cách nghĩ, cách làm của đồng bào các dân tộc trong xã. Nhân dân đã nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới, phấn khởi cùng vào cuộc, tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, đất đai, hoa màu và nhiều hiện vật có giá trị khác thực hiện xây dựng nông thôn mới. Tính đến nay, nhân dân xã Si Ma Cai đã đóng góp, ủng hộ được 175 triệu đồng, hơn 30 nghìn ngày công, hiến hang ngàn m2 đất làm đường và các công trình phúc lợi khác. Ngoài ra các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài xã, đã ủng hộ  trên 21 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới.

          Giờ đây, cuộc sống của người dân đã được nâng lên đáng kể, giao thông thuận lợi, khoảng cách giữa các thôn, xóm được rút ngắn, đó chính là hiệu quả của những tuyến đường mang lại. Việc giao thương, buôn bán của người dân đã được mở rộng. Nhờ đó là thu nhập của người dân được nâng cao. An sinh xã hội được đảm bảo.

Từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. nhờ vào các chính sách của đảng và nhà nước, nhiều người dân đã được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, từ đó ứng dụng  vào sản xuất, chăn nuôi. Nhờ vậy đã có nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo và có thu nhập cao, ổn định.  Gia đình anh Tẩn Seo Châu ở thôn phố mới, là một trong những người được hưởng lợi, Gia đình anh đã phát triển mạnh chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Từ mô hình nuôi lợn đen bản địa và nuôi trâu vỗ béo. Hàng năm gia đình anh có nguồn thu nhập hàng trăm  triệu đồng.

Cùng người dân xã Si Ma Cai đón chào một năm mới 2018 với nhiều đổi thay rõ rệt về một diện mạo nông thôn mới được hình thành và phát triển nhưng vẫn gần gũi và giữ được bản sắc riêng. Đó chính là hiệu quả lớn nhất từ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới mang lại. ./.

ML+ TL

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1