Thôn đầu tiên của huyện Si Ma Cai có điện chiếu sáng đường

Trong năm 2017,  người dân trong thôn Mào Sao Chải đã đóng góp gần 10 triệu đồng để lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong thôn vào ban đêm. Đến nay các hộ  dân trong thôn có đời sống khá ổn định chiếm trên 50%. Số hộ nghèo năm 2016 là 20 hộ, chiếm 17,5 %,  đến năm 2017 còn 10 hộ chiếm 8, 47%. Thôn thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Trong việc cưới được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, không có hiện tượng tảo hôn, không ép duyên, các đám cưới đều được đăng ký kết hôn theo quy định. Việc tang cũng không còn  tổ chức rườm rà, Lễ hội cũng được tổ chức trang trọng tiết kiệm, không có các trò chơi ăn tiền và được nhân dân trong thôn đồng tình hưởng ứng. Việc gìn giữ  các nét văn hóa tâm linh, văn hóa truyền thống cũng được cán bộ và nhân dân quan tâm, phong trào văn hóa văn nghệ sôi nổi, việc luyện tập thể dục thể thao nhằm nâng cao trí tuệ và thể lực được toàn dân tham gia, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ  văn hóa tinh thần của người dân.

Thôn Mào Sao Chải có 118 hộ dân với 519 nhân khẩu. Toàn thôn có 215 ha đất canh tác. Là thôn thuần nông có một số hộ làm nghề may, kinh doanh buôn bán, nên đời sống nhân dân ngày càng ổn định và phát triển. Hệ thống giao thông trong  thôn ngoài đồng được bê tông hóa, thôn 5 năm liền được công nhận làng văn hóa. Đặc biệt mục tiêu năm 2017 xã  Sín Chéng về đích Nông thôn mới, thôn chủ động thực hiện kế hoạch làm đường bê tông trục chính nội đồng trị giá gần 250 triệu đồng do nhân dân đóng góp 40 triệu đồng. Thôn thành lập ban vận động nhân dân hiến đất, giải tỏa hành lang giao thông để làm đường giao thông, tuyến đường vành đai khu trung tâm xã, thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi  những mảnh ruộng đất, trồng ngô, lúa kém hiệu quả sang những loại cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Cây rau trái vụ, cây sa nhân tím,.... Nhiều loại giống cây trồng,  vật nuôi  đã đem lại hiệu quả cao, mang tlaij nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân trong thôn. Các tổ chức đoàn thể  chính trị xã hội trong thôn, đã phối hợp với các ngân hàng, tín chấp vay vốn cho hội viên phát triển sản xuất kinh doanh, nâng thu nhập trung bình mỗi người đạt 26 triệu đồng/người/năm. Sự nghiệp giáo dục được quan tâm, 100% các cháu trong độ tuổi được đến trường, không có học sinh bỏ học. Nhiều dòng họ, gia đình trong thôn xây dựng quỹ khuyến học hàng chục triệu đồng. Công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng được chú trọng, đảm bảo.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần tương thân tương ái, nhân dân trong thôn đoàn kết thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào chăm sóc thương binh gia đình liệt sỹ, tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với các mạng. Hàng năm vào dịp tết Nguyên Đán đều tặng quà các gia đình người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, không để các hộ nghèo không có gạo, tiền ăn Tết…

Với những kết quả đạt được trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, thôn Mào Sao Chải được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen về phong trào  thi đua xây dựng nông thôn mới. Đây chính là nguồn động lực để Thôn Mào Sao Chải, xã Sín Chéng tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra./.

 Đ. Nam

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1