Xã Cán Cấu: đẩy mạnh chương trình xây dựng Nông Thôn Mới

Đến thời điểm này xã Cán Cấu đã hoàn thành 12/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí nông thôn mới, Theo ông Trương Văn Tiến, bí thu đảng ủy xã cho biết: Khi mới triển khai chương trình xây dựng Nông Thôn Mới, chính quyền xã còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền địa phương  triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, không thực hiện  đầu tư dàn chải các tiêu chí, mà ưu tiên tập trung cho những tiêu chí có điều kiện về đích sớm để thực hiện.

Trên thực tế, các nhóm tiêu chí nổi bật nhất như: tiêu chí giao thông, đến thời điểm này toàn xã đã hoàn thành trên 54km đường, trong đó, đường trục xã, liên xã đã hoàn thành 18,9km, đường trục thôn, hoàn thành 9,4km, đường ngõ xóm hoàn thành 13,5km, đường nội đồng, hoàn thành với tổng số trên 12km. Về tiêu chí thủy lợi, đã thực hiện cứng hóa với tổng chiều dài trên 22km, đồng thời thường xuyên làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng và vận hành công trình có hiệu quả. Các nhóm tiêu chí về đời sống tinh thần như: Cơ sở vật chất văn hóa. Văn hóa. Thông tin và truyền thông, qua đánh giá các tiêu chí này đều đạt đã tạo ra những bước chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống tinh thần của người dân nơi đây. Về tiêu chí y tê, 100 % người dân được tham gia các hình thức bảo hiểm y tế…

Để chương trình xây dựng Nông Thôn Mới đạt hiệu quả, chính quyền địa phương  đã vận dụng hợp lý mọi nguồn lực, đặc biệt là các nguồn lực từ nghị quyết 22 của tỉnh ủy Lào Cai, nghị quyết 04 của huyện ủy Si Ma Cai,  để từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Thời gian qua, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chuyển đổi 47 ha đất sản xuất nông nghiệp kém hiêu quả xang thực thiện nghị quyết 04 của huyện ủy Si Ma Cai về trồng cây ăn quả ôn đới. Trồng được 87 ha cỏ VA06, làm mới được 282 chuồng nuôi nhốt gia súc trong việc thực hiện nghị quyết 22 của tỉnh ủy Lào Cai…Nhờ vậy, đến nay trên địa bàn đã hình thành một số vùng trồng cây ăn quả ôn đới tập trung như Mận Tả Van, lê Tai Nung tại thôn Mù Tráng Phìn, Hồng Ngâm tại thôn Cán Chư Sử đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong việc thực hiện nghị quyết 22 của tỉnh ủy Lào Cai đã nâng tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn xã lên trên 20 nghìn con, trong đó, có trên 1200 con gia súc.

Trao đổi với chúng tôi anh Ly A Lồng, trưởng thôn Cán Chư Sử cho biết:  Thôn Cán Chư Sử, xã Cán Cấu, có 154 hộ dân với 825 nhân khẩu, nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đến thời điểm này, đời sống kinh tê, đới sống tinh thân của người dân trong thôn đã từng bước được nâng lên. Điều đáng ghi nhận trong Chương trình xây dựng NTM của bà con trong thôn chính là diện mạo trong thôn đã hoàn toàn thay đổi, đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa, 100% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, các chuồng nuôi nhốt gia súc đã được làm xa nhà…đặc biệt thu nhập bình quân trong thôn đạt trên 30 triệu đồng/người/năm, để đạt được những kết quả như vậy chính là việc chuyển đổi 5 ha đất trồng ngô, lúa kém hiệu quả sang trồng cây hồng ngâm, với diện tích như vậy, mỗi năm cho các hộ gia đình thu nhập trên 1 tỷ đồng, cùng với đó, do trợ trâu nằm trên địa bàn thôn nên việc trồng và phát triển trên 25ha diện tích cỏ để bán cho các thương lái tại trợ, thêm vào đó, dịch vu- thương mại trên địa bàn thôn phát triển khá mạnh đã mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con trong thôn.

Với sự chủ động  của cấp ủy chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các tầng lớp nhân dân, chúng tôi hy vọng rằng xã Cán Cấu sẽ có nhiều bước tiến vượt bậc trong việc phấn đấu về đích chương trình xây dựng Nông Thôn Mới theo lộ trình đã đề ra./.

Tiến Sỹ.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1